CONFINTEA VI từ góc nhìn của Canada

Kjell Rubenson1, Tom Nesbit2
1University of British Columbia, Vancouver, Canada
2Simon Fraser University, Vancouver, Canada

Tóm tắt

Hội nghị quốc tế về Giáo dục Người lớn (CONFINTEA) được UNESCO tổ chức hai năm một lần là sự kiện quan trọng trong các cuộc đối thoại toàn cầu về việc học và giáo dục người lớn (ALE) và vai trò của nó trong xã hội. Do đó, hội nghị gần đây nhất được tổ chức tại Brazil vào năm 2009 đã cung cấp cơ hội lớn để xem xét và đánh giá những phát triển về chính sách và thực hành ALE trên toàn thế giới, khuyến khích cả chính phủ quốc gia và tổ chức phi chính phủ xem xét cách tiếp cận của họ đối với giáo dục người lớn và học tập suốt đời. Sau khi rà soát quy trình mà Canada áp dụng theo hướng dẫn của UNESCO để chuẩn bị báo cáo quốc gia, bài viết này tập trung đặc biệt vào sự tham gia của tổ chức giáo dục người lớn lớn nhất của Canada và chi tiết về những mối quan tâm của nó liên quan đến cả việc phát triển và nội dung của báo cáo. So sánh với các báo cáo quốc gia của Phần Lan, Thụy Điển và Vương quốc Anh, các tác giả phân tích báo cáo của Canada và cung cấp một số lý do giải thích tại sao, theo quan điểm của họ, cả quy trình và kết quả đều không cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh về ALE ở Canada và do đó, không đạt được kỳ vọng của UNESCO về CONFINTEA.

Từ khóa

#Giáo dục người lớn #CONFINTEA #chính sách giáo dục #hội nghị quốc tế #Canada #UNESCO.

Tài liệu tham khảo

Adamson, W. L. (1980). Hegemony and revolution: A study of Antonio Gramsci’s political and cultural theory. Berkeley: University of California Press. Boggs, C. (1976). Gramsci’s Marxism. London: Pluto Press. CCU (Canadian Commission for UNESCO) (2004). Report of the Canadian delegation on the mid-term review of CONFINTEA V. Ottawa: Canadian Commission for UNESCO. CMEC (Council of Ministers of Education, Canada) (2008). The Development and state of the art of adult learning and education (ALE). http://www.unesco.org/fileadmin/MULTIMEDIA/INSTITUTES/UIL/confintea/pdf/National_Reports/Europe%20-%20North%20America/Canada.pdf. Accessed 7 March 2009. Conference Board of Canada (2007). Learning and development outlook 2007: Are we learning enough? Ottawa: Conference Board of Canada. Dostal, J. M. (2004). Campaigning on expertise: How the OECD framed EU welfare and labour market policies – and why success could trigger failure. Journal of European Public Policy, 11(3), 440–460. Dunleavy, P. (1991). Democracy, bureaucracy, and public choice. New York: Harvester. Esping-Andersen, G. (Ed.). (1996). Welfare states in transition: National adaptations in global economies. Oxford, UK: Pergamon. Faure, E., et al. (1972). Learning to be. Paris: UNESCO. Fenwick, T., Nesbit, T., & Spencer, B. (Eds.). (2006). Contexts of adult education: Canadian perspectives. Toronto: Thompson Educational Publishing. Finnish Ministry of Education (2008). UNESCO – National report of Finland. http://www.unesco.org/fileadmin/MULTIMEDIA/INSTITUTES/UIL/confintea/pdf/National_Reports/Europe%20-%20North%20America/Finland.pdf. Accessed 7 March 2009. Hall, B. L. (2006). Social movement learning: Theorizing a Canadian tradition. In T. Fenwick, T. Nesbit, & B. Spencer (Eds.), Contexts of adult education: Canadian perspectives (pp. 230–238). Toronto: Thompson Educational Publishing. Heckman, J. J., & Smith, J. A. (2003). The determinants of participation in a social program: Evidence from a prototypical job training program. NBER working paper no. 9818, issued July 2003. Cambridge, MA: National Bureau of Economic Research. Henry, M., Lingard, B., Rizvi, F., & Taylor, S. (2001). The OECD, globalisation and education policy. Oxford: Pergamon. Jakobi, A. P. (2009). International organizations and lifelong learning: From global agendas to policy diffusion. New York: Palgrave Macmillan. Jones, H. C. (2005). Lifelong learning in the European Union: Whither the Lisbon strategy? European Journal of Education, 40(3), 247–260. Keogh, H. (2009). The state and development of adult learning and education in Europe, North America and Israel: Regional synthesis report. Hamburg: UNESCO Institute for Lifelong Learning. Kidd, J. R. (1974). A tale of three cities: Elsinore-Montreal-Tokyo. The influence of three UNESCO world conferences upon the development of adult education. Syracuse, NY: Syracuse University. Mahon, R., & McBride, S. (Eds.). (2009). The OECD and transnational governance. Vancouver: UBC Press. OECD (Organisation of Economic Cooperation, Development) (2002). Thematic review on adult learning: Canada. Paris: OECD. OECD (Organisation of Economic Cooperation, Development) (2005). Promoting adult learning. Paris: OECD. Rinne, R., Kallo, J., & Hokka, S. (2004). Too eager to comply? OECD education policies and the Finnish response. European Educational Research Journal, 3(2), 454–485. Rubenson, K. (2009). OECD educational policies and world hegemony. In R. Mahon & S. McBride (Eds.), The OECD and transnational governance (pp. 242–259). Vancouver: UBC Press. Rubenson, K., & Desjardins, R. (2009). The impact of welfare state regimes on barriers to participation in adult education: A bounded agency model. Adult Education Quarterly, 59(3), 187–207. Ruckert, A. (2009). Making neo-Gramscian sense of the development assistance committee: Toward an inclusive neoliberal world development order. In R. Mahon & S. McBride (Eds.), The OECD and transnational governance (pp. 96–116). Vancouver: UBC Press. Selman, G., & Selman, M. (2009). The life and death of the Canadian adult education movement. Canadian Journal of University Continuing Education, 35(2), 13–28. Swedish Ministry of Education and Research (2008). National report on the state of adult learning and education (ALE): Sweden. http://www.unesco.org/fileadmin/MULTIMEDIA/INSTITUTES/UIL/confintea/pdf/National_Reports/Europe%20-%20North%20America/Sweden.pdf. Accessed 7 March 2009. Thomas, A. M. (1989). Legislation and adult education in Canada: A comparative study. International Journal of Lifelong Education, 8(2), 103–125. Torres, C. A. (1996). Adult education and instrumental rationality: A critique. International Journal of Educational Development, 16(2), 195–206. Tuijnman, A., & Hellström, Z. (Eds.). (2001). Curious minds – Nordic adult education compared. Copenhagen: Nordic Council. UIL (UNESCO Institute for Lifelong Learning) (2007). Guidelines for the preparation of national reports on the situation of adult learning and education (ALE). Hamburg: UNESCO Institute for Lifelong Learning. UKNC (United Kingdom National Commission for UNESCO) (2008). CONFINTEA VI United Kingdom national report. http://www.unesco.org/fileadmin/MULTIMEDIA/INSTITUTES/UIL/confintea/pdf/National_Reports/Europe%20-%20North%20America/United_Kingdom.pdf. Accessed 7 March 2009. Vickers, M. (1994). Cross-national exchange, the OECD, and Australian Education Policy. Knowledge & Policy, 7(1), 25–47.