Bắt nạt và danh tính xã hội: Ảnh hưởng của các quy tắc nhóm và mối đe dọa về sự khác biệt đối với thái độ về việc bắt nạt

British Journal of Developmental Psychology - Tập 22 Số 1 - Trang 19-35 - 2004
Kris Ojala1, Drew Nesdale1
1School of Applied Psychology, Griffith University, Australia

Tóm tắt

Dựa trên lý thuyết danh tính xã hội (Tajfel & Turner, 1979), một cuộc thí nghiệm đã được thực hiện để xác định mức độ mà thái độ của trẻ em đối với việc bắt nạt có thể được điều chỉnh bởi các quy tắc trong nhóm và mối đe dọa về sự khác biệt của nhóm. Nghiên cứu đã điều tra phản ứng của 120 học sinh nam ở độ tuổi 10-13 từ năm trường tiểu học. Trẻ em đã đọc một câu chuyện về một nhóm phổ biến và một nhóm không phổ biến, trong đó có sự thao tác của ba biến: quy tắc của nhóm (bắt nạt so với công bằng); mối đe dọa về sự khác biệt (sự tương đồng giữa các nhóm so với sự khác biệt giữa các nhóm); và hành vi của nhân vật thuộc nhóm đối với nhân vật thuộc nhóm khác (bắt nạt so với trợ giúp). Dự đoán rằng một mối đe dọa cảm nhận được đối với sự khác biệt của nhóm, được đại diện bởi sự tương đồng giữa nhóm và nhóm khác, cùng với các quy tắc nhóm rõ ràng quy định hoặc việc bắt nạt hoặc sự công bằng, sẽ điều chỉnh sự chấp nhận các hành vi bắt nạt. Hai biện pháp phản ứng với câu chuyện đã được phân tích: sự yêu thích nhân vật thuộc nhóm và liệu nhân vật thuộc nhóm có được giữ lại làm thành viên của nhóm sau hành vi của anh ta hay không. Hỗ trợ mạnh nhất cho lý thuyết danh tính xã hội đã được tiết lộ trong biến giữ lại nhân vật thuộc nhóm. Nhân vật thuộc nhóm có khả năng được giữ lại làm thành viên của nhóm nhiều hơn khi anh ta hành động theo các quy tắc của nhóm. Cũng đã có bằng chứng cho thấy việc bắt nạt trở nên chấp nhận được hơn khi nhắm vào một thành viên nhóm khác có sự tương đồng và do đó có thể đại diện cho một mối đe dọa đối với nhóm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo