Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Xây dựng Khung Chương Trình Liên Ngành cho Sức Khỏe: Một Cơ Sở cho Chức Năng Sức Khỏe
Tóm tắt
Có một xu hướng ngày càng tăng yêu cầu các chương trình giảng dạy trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cần tạo điều kiện cho việc ra quyết định dựa trên bằng chứng, lấy khách hàng làm trung tâm thông qua một khung khung phản ánh và phản ứng. Bài viết thảo luận này đề xuất rằng việc áp dụng Phân loại Quốc tế về Chức năng, Khuyết tật và Sức khỏe (ICF) của Tổ chức Y tế Thế giới làm khung cho các chương trình giảng dạy của các chuyên gia sức khỏe sẽ thúc đẩy sự chuyển biến về nhận thức cần thiết để hợp pháp hóa một cơ sở bằng chứng rộng rãi như nền tảng cho đối thoại liên ngành. Chức năng của khách hàng được hiểu là sản phẩm của một hệ thống mở bao gồm các ảnh hưởng cá nhân, xã hội và môi trường đến hành vi, với vai trò của chuyên gia là công nhận bối cảnh của hành vi cá nhân thông qua việc hiểu biết về chức năng của cá nhân trong môi trường của họ. Bài viết kết luận rằng thực hành lấy khách hàng làm trung tâm và một quy trình suy nghĩ lâm sàng lặp đi lặp lại dựa trên một cơ sở bằng chứng rộng rãi, coi chăm sóc sức khỏe là việc duy trì và nâng cao sức khỏe xuyên suốt trong cuộc đời, yêu cầu phải tái định nghĩa về sức khỏe. Khái niệm mới nổi làm chuyển dịch trọng tâm chính của chăm sóc sức khỏe từ việc chăm sóc thứ cấp sau chẩn đoán sang những khách hàng duy trì khả năng độc lập suốt đời trong cộng đồng.
Từ khóa
#khung chương trình liên ngành #chăm sóc sức khỏe #phản hồi #khả năng hoạt động #bằng chứng #thực hành lấy khách hàng làm trung tâm #tái định nghĩa sức khỏe.Tài liệu tham khảo
Adams, A. (2005). Theorising interprofessionalism. In H. Colyer, M. Helme & I. Jones (eds.), The Theory–Practice Relationship in Interprofessional Education: Occasional Paper 7, Chapter 3, pp. 31–41. London: The Higher Education Academy
Barnett R. (1999). The Idea of Higher Education. Open University Press, Buckingham
CAIPE (1999). Evaluating Interprofessional Education: A United Kingdom Review for Health and Social Care. The British Educational Research Association and The United Kingdom Centre for the Advancement of Interprofessional Education, London
CAIPE (2002). Towards a European Approach to an Enhanced Education of the Health Professions in the 21st Century: Report of the European Interprofessional Consultation 1999–2001. London: The British Educational Research Association and The United Kingdom Centre for the Advancement of Interprofessional Education
DOH (2000). The NHS Plan: A Plan for Investment, A Plan for Reform. Department of Health, London
DOH (2001). A Health Service of All the Talents; Developing the NHS Workforce. Department of Health Department of Health, London
DOH (2004a). Improving Chronic Disease Management. Department of Health Policy and Guidance Article. Department of Health, London
DOH (2004b). Choosing Health: Making Healthier Choices Easier. Department of Health, London
DOH (2006a). Supporting People with Long term Conditions: An NHS and Social Care Model to Support Local Innovation and Integration. Department of Health, Leeds
DOH (2006b). Supporting People with long-term Conditions to Self care: A Guide to Developing Local Strategies and Good Practice. Department of Health, Leeds
DOH (2006c). Our Health, Our Care, Our say: A New Direction for Community Services. Department of Health, Leeds
Ellis C. (2001). Lessons about Autonomy from the experience of disability. Social Theory and Practice 27(4): 599–612
Engel G. (1977). The need for a new medical model: A challenge for biomedicine. Science 196: 129–136
Engel G. (1980) The clinical application of the biopsychosocial model. American Journal of Psychiatry 137: 535–544
Glanz J. (1997). Mastering the non-linear brain. Science 277: 1758–1760
Goldberger A.L. (1996). Non-linear dynamics for clinicians: Chaos theory, fractals, and complexity at the bedside. Lancet 347: 1312–1314
Hagstrom F., Wertsch J.V. (2004). Grounding Social identity for professional practice. Topics in Language Disorders 24(3): 162–173
Higgs J., Jones M. (2000). Clinical Reasoning in the Health Professions, 2nd ed. Butterworth Heinemann, Oxford
Inui T.S., Williams W.T., Goode L., Anderson R.J., Bhak K.N., Forsyth J.D., Hutton J.J., Wallace A.G., Daugherty R.M. (1998). Sustaining the development of Primary care in academic medicine. Academic Medicine 73(3): 245–257
Mattingley C. Flemming M., (1994). Clinical Reasoning: Forms of Enquiry in Therapeutic Practice. FA Davies, Philadelphia
Muir Gray J.A. (1997). Evidence-Based Health Care, How to Make Health Policy and Management Decisions. Churchill Livingstone, New York
Rabkin M.T. (1998). A paradigm shift in academic medicine. Academic Medicine 73 (2): 127–131
Stiwne D. & Abrandt Dahlgren, M. (2004). Challenging the evidence in evidence-based practice. In J. Higgs, B. Richardson, & M. Abrandt Dahlgren (eds.), Developing Practice Knowledge for Health Professionals, Chapter 9, pp. 147–164. Edinburgh: Butterworth Heinemann
Tate S., Sills M. (2004). The Development of Critical Reflection in the Health Professions: Occasional Paper 4. The Higher Education Academy Health Sciences and Practice Centre, London
Von Bertalanffy L. (1950). An Outline of Systems Theory. The British Journal for the Philosophy of Science 1(2): 134–165
WHO (2001). The International Classification of Functioning Disability and Health ICF short version. World Health Organisation, Geneva