Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Báo cáo ngắn: Sử dụng camera góc nhìn để đo đạc hướng nhìn của trẻ nhỏ mắc rối loạn phổ tự kỷ trong các tương tác xã hội tự nhiên: Một nghiên cứu thí điểm
Tóm tắt
Trẻ em mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cho thấy sự giảm thiểu trong việc duy trì ánh mắt với những người xung quanh. Giao tiếp bằng ánh mắt trong các tương tác trực tiếp thường được đo bằng cách sử dụng camera cố định ghi lại nhiều góc độ của trẻ, nhưng việc xác định chính xác mục tiêu ánh mắt của trẻ trên khuôn mặt của người khác là điều gần như không thể. Nghiên cứu này so sánh mã hóa hướng nhìn được rút ra từ camera cố định với mã hóa từ một camera "góc nhìn" (PoV) gắn trên đối tác xã hội. Sự đồng thuận giữa các quan sát viên về các mục tiêu ánh mắt cao hơn khi sử dụng camera PoV so với camera cố định. Các mã camera PoV, nhưng không phải các mã từ camera cố định, đã chỉ ra sự khác biệt giữa các mục tiêu ánh mắt của trẻ em mắc ASD và trẻ em phát triển bình thường. Camera PoV có thể cung cấp một phương pháp nhạy hơn để đo lường giao tiếp bằng ánh mắt ở trẻ em mắc ASD trong các tương tác trực tiếp.
Từ khóa
#rối loạn phổ tự kỷ #giao tiếp bằng ánh mắt #camera góc nhìn #tương tác xã hội #nghiên cứu thí điểmTài liệu tham khảo
American Psychiatric Association (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders-V. Washington, DC: APA.
Barbaro, J., & Dissanayake, C. (2012). Early markers of autism spectrum disorders in infants and toddlers prospectively identified in the Social Attention and Communication Study. Autism, 17, 64–86. doi:10.1177/1362361312442597.
Chawarska, K., Macari, S., & Shic, F. (2012). Context modulates attention to social scenes in toddlers with autism. Journal of Child Psychology and Psychiatry, and Allied Disciplines, 53(8), 903–913. doi:10.1111/j.1469-7610.2012.02538.x.
Chawarska, K., & Shic, F. (2009). Looking but not seeing: Atypical visual scanning and recognition of faces in 2 and 4-year-old children with autism spectrum disorder. Journal of Autism and Developmental Disorders, 39(12), 1663–1672. doi:10.1007/s10803-009-0803-7.
Chevallier, C., Kohls, G., Troiani, V., Brodkin, E. S., & Schultz, R. T. (2012). The social motivation theory of autism. Trends in Cognitive Sciences, 16(4), 231–239. doi:10.1016/j.tics.2012.02.007.
Cohen, J. (1960). A coefficient of agreement for nominal scales. Educational and Psychological Measurement, 20, 37–46.
Falck-Ytter, T., Bölte, S., & Gredebäck, G. (2013). Eye tracking in early autism research. Journal of Neurodevelopmental Disorders, 5(1), 28. doi:10.1186/1866-1955-5-28.
Falck-Ytter, T., Carlström, C., & Johansson, M. (2015). Eye contact modulates cognitive processing differently in children with autism. Child Development, 86(1), 37–47. doi:10.1111/cdev.12273.
Franchak, J. M., Kretch, K. S., Soska, K. C., & Adolph, K. E. (2011). Head-mounted eye tracking: A new method to describe infant looking. Child Development, 82(6), 1738–1750. doi:10.1111/j.1467-8624.2011.01670.x.
Guillon, Q., Hadjikhani, N., Baduel, S., & Rogé, B. (2014). Visual social attention in autism spectrum disorder: Insights from eye tracking studies. Neuroscience and Biobehavioral Reviews, 42, 279–297. doi:10.1016/j.neubiorev.2014.03.013.
Jones, W., Carr, K., & Klin, A. (2008). Absence of preferential looking to the eyes of approaching adults predicts level of social disability in 2-year-old toddlers with autism spectrum disorder. Archives of General Psychiatry, 65(8), 946–954. doi:10.1001/archpsyc.65.8.946.
Jones, W., & Klin, A. (2013). Attention to eyes is present but in decline in 2–6-month-old infants later diagnosed with autism. Nature. doi:10.1038/nature12715.
Lausberg, H., & Sloetjes, H. (2009). Coding gestural behavior with the NEUROGES-ELAN system. Behavior Research Methods, Instruments, & Computers, 41(3), 841–849. doi:10.3758/BRM.41.3.591.
Lord, C., Risi, S., Lambrecht, L., Cook, E. H., Leventhal, B. L., DiLavore, P. C., Pickles, A., & Rutter, M. (2000). The autism diagnostic observation schedule–generic: A standard measure of social and communication deficits associated with the spectrum of autism. Journal of Autism and Developmental Disorders, 30(3), 205–223.
McDuffie, A. S., Yoder, P. J., & Stone, W. L. (2006). Labels increase attention to novel objects in children with autism and comprehension-matched children with typical development. Autism, 10(3), 288–301. doi:10.1177/1362361306063287.
Mundy, P., Fox, N., & Card, J. (2003). EEG coherence, joint attention and language development in the second year. Developmental Science, 6(1), 48–54. doi:10.1111/1467-7687.00253.
Mundy, P., Block, J., Delgado, C., Pomares, Y., Van Hecke, A. V., & Parlade, M. V. (2007). Individual differences and the development of joint attention in infancy. Child Development, 78(3), 938–954.
Mundy, P., Sullivan, L., & Mastergeorge, A. M. (2009). A parallel and distributed-processing model of joint attention, social cognition and autism. Autism Research, 2, 2–21. doi:10.1002/aur.61.
Noris, B., Nadel, J., Barker, M., Hadjikhani, N., & Billard, A. (2012). Investigating gaze of children with ASD in naturalistic settings. PloS One, 7(9), e44144. doi:10.1371/journal.pone.0044144.
Rozga, A., Hutman, T., Young, G. S., Rogers, S. J., Ozonoff, S., Dapretto, M., & Sigman, M. (2011). Behavioral profiles of affected and unaffected siblings of children with autism: Contribution of measures of mother-infant interaction and nonverbal communication. Journal of Autism and Developmental Disorders, 41(3), 287–301. doi:10.1007/s10803-010-1051-6.
Shrout, P. E., & Fleiss, J. L. (1979). Intraclass correlations: Use in assessing rater reliability. Psychological Bulletin, 86(2), 420–428.
Thorup, E., Nyström, P., Gredebäck, G., Bölte, S., Falck-Ytter, T., & Team, T. E. (2016). Altered gaze following during live interaction in infants at risk for autism: An eye tracking study. Molecular Autism.doi:10.1186/s13229-016-0069-9.
Wetherby, A., & Prizant, B. (2002). Communication and symbolic behavior scales developmental profile—First Normed edition. Baltimore, MD: Paul H. Brookes.
Yoder, P., Stone, W. L., Walden, T., & Malesa, E. (2009). Predicting social impairment and ASD diagnosis in younger siblings of children with autism spectrum disorder. Journal of Autism and Developmental Disorders, 39(10), 1381–1391. doi:10.1007/s10803-009-0753-0.
Yoder, P., & Symons, F. (2010). Observational measurement of behavior. New York: Springer.
Zwaigenbaum, L., Bryson, S., Rogers, T., Roberts, W., Brian, J., & Szatmari, P. (2005). Behavioral manifestations of autism in the first year of life. International Journal of Developmental Neuroscience, 23(2–3), 143–152. doi:10.1016/j.ijdevneu.2004.05.001.