Giá cả kiểm toán thương hiệu, chuyên môn ngành và mức phí lãnh đạo sau các vụ sáp nhập Big 8 và Big 6*
Tóm tắt
Bài báo này nghiên cứu về tên thương hiệu, chuyên môn ngành và định giá kiểm toán lãnh đạo trong bối cảnh các vụ sáp nhập tạo ra các công ty kiểm toán Big 6 và Big 5. Đối với các mẫu công ty niêm yết công khai tại Úc trong các năm sau sáp nhập 1990, 1992, 1994 và 1998, chúng tôi ước lượng mức phí kiểm toán quốc gia cho các kiểm toán viên Big 6/5 và các chuyên gia và lãnh đạo ngành. Chúng tôi thấy hỗ trợ hạn chế cho khả năng của Big 6/5 trong việc thu hồi phí cao hơn so với các kiểm toán viên không thuộc Big 6/5 đối với những ngành không có kiểm toán viên chuyên môn. Các kiểm toán viên Big 6/5 không chuyên có thể thu hồi phí cao hơn so với các kiểm toán viên không chuyên không thuộc Big 6/5 trong những ngành có kiểm toán viên chuyên môn. Tuy nhiên, kết quả này chỉ được giữ trong số phân nửa nhỏ hơn của mẫu nghiên cứu. Chúng tôi không tìm thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ cho sự hiện diện của mức phí chuyên gia ngành trong những năm sau sáp nhập, đặc biệt là sau năm 1990, khi sử dụng nhiều định nghĩa khác nhau về chuyên gia ngành. Tại mức tốt nhất, chúng tôi chỉ tìm thấy hỗ trợ hạn chế cho sự hiện diện của mức phí lãnh đạo ngành. Các bằng chứng cho thấy rằng sau các vụ sáp nhập công ty kiểm toán Big 8/6, cần thận trọng trong việc tổng quát hóa phát hiện của Craswell, Francis và Taylor vào năm 1995 về mức phí chuyên gia ngành trên thị trường quốc gia. Một cách tổng quát hơn, nghiên cứu này đặt ra câu hỏi về mối liên hệ mong manh giữa khái niệm chuyên môn và các số liệu thị phần quốc gia.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Chan D. K., 2001, A spatial analysis and test of oligopolistic competition in the market for audit services
Craswell A., 1991, Who Audits Australia?
Craswell A., 1991, Who Audits Australia?
Craswell A., 1991, Who Audits Australia?
Craswell A., 1991, The market structure of auditing in Australia: The role of industry specialization, Research in Accounting Regulation, 5, 55
Danos P., 1986, Long‐term trends toward seller concentration in the U.S. audit market, Accounting Review, 61, 633
Dopuch N., 2000, Production efficiency and the pricing of audit services
Kwon S. Y., 1996, The impact of competition within client's industry on the auditor selection decision, Auditing: A Journal of Practice and Theory, 15, 53
Lardaro L., 1993, Applied econometrics
Simon D. T., 1988, The effects of auditor change on audit fees: Tests of price cutting and price recovery, Accounting Review, 63, 255
Simunic D., 1980, Auditing, consulting, and auditor independence, Journal of Accounting Research, 22, 679, 10.2307/2490671
Stigler G., 1958, The economies of scale. Reprinted in The Organization of Industry