Lợi ích và Hạn chế của Việc Khai Thác Những Quan Điểm về Sự Hạnh Phúc của Trẻ Em Từ Hai đến Bốn Tuổi Sống Tại Khu Vực Thu Nhập Thấp ở Anh

Springer Science and Business Media LLC - Tập 14 - Trang 661-680 - 2020
Martina Street1
1Education and Social Research Institute, Manchester Metropolitan University, Manchester, UK

Tóm tắt

Bài báo này báo cáo những phát hiện từ một nghiên cứu định tính quy mô nhỏ khám phá quan điểm của trẻ em từ hai đến bốn tuổi về sự hạnh phúc của chúng. Mặc dù mối quan tâm đến quan điểm của trẻ em về sự hạnh phúc đã tăng lên trong vài thập kỷ qua, nhưng quan điểm của trẻ nhỏ vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, đặc biệt là đối với những trẻ sống ở những khu vực thu nhập thấp. Các cách tiếp cận xã hội theo hướng thiếu hụt về trẻ nhỏ và khả năng ‘bày tỏ’ (thường được hiểu là ‘diễn đạt bằng lời’) những quan điểm ‘có lý trí’ (thường được hiểu là ‘cognitive’) đã góp phần lớn vào việc loại trừ chúng. Nghiên cứu này khảo sát 18 trẻ nhỏ sinh sống tại một trong những khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn nhất ở Anh. Dữ liệu được thu thập từ trẻ em bằng cách sử dụng Phương pháp Mosaic, bao gồm nhiều phương pháp sáng tạo khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ quan niệm về sự hạnh phúc của chúng ở hiện tại; chúng thích có cơ hội để giao tiếp xã hội và tham gia vào các hoạt động cũng như quyết định ảnh hưởng đến chúng. Tuy nhiên, trong khi việc công nhận quyền hành của trẻ nhỏ có thể có lợi cho cảm nhận về sự hạnh phúc của chúng, và đối xử với quan điểm của chúng với sự tôn trọng là việc cần thiết, thì việc công nhận ‘sự tương tác của sự tồn tại’ cũng có thể mang lại lợi ích nhiều hơn cho chúng. Theo nghĩa này, việc khai thác quan điểm của trẻ nhỏ về sự hạnh phúc không chỉ chưa được nghiên cứu đầy đủ, mà còn chưa được xã hội hóa và thiếu lịch sử. Bài báo kết luận bằng cách đề xuất một cách tiếp cận tổng thể về sự hạnh phúc, mà không đề cao hay tách rời trẻ em khỏi bối cảnh xã hội và vật chất của chúng.

Từ khóa

#trẻ em #sự hạnh phúc #nghiên cứu định tính #khu vực thu nhập thấp #quan điểm trẻ nhỏ

Tài liệu tham khảo

Amerijckx, G., & Humblet, P. C. (2014). Child well-being: what does it mean? Children & Society, 28, 404–415. Street, M. (forthcoming). Theorising child well-being: toward a framework for analysing Early Childhood Education policy in England. Bache, I. (2019). How does evidence matter? Understanding ‘what works’ for wellbeing. Social Indicators Research, 142, 1153–1173. Ben-Arieh, A. (2012). How do we measure and monitor the “state of our children”? Revisiting the topic in honour of Sheila B. Kamerman. Children and Youth Services Review, 34, 569–575. Bou-Habib, P., & Olsaretti, S. (2015). Autonomy and Children’s well-being. In A. Bagattini & C. Macleod (Eds.), The nature of children’s well-being: Theory and practice, children’s well-being: Indicators and research (Vol. 9, pp. 15–34). Springer. Bradwell, M. (2019). Voice, views and the UNCRC Articles 12 and 13. Journal of Early Childhood Research, 17(4), 423–433. Brown, C. (2015). Educational binds of poverty: The lives of school children. London: Routledge. Burman, E. (2008). Beyond ‘women vs. children’ or ‘women and children’: engendering childhood and reformulating motherhood. International Journal of Children’s Rights, 16, 177–194. Burman, E. (2019). Child as method: implications for decolonising educational research. International Studies in Sociology of Education, 28(1), 4–26. Camfield, L., Streuli, N., & Woodhead, M. (2009). What’s the use of ‘well-being’ in contexts of child poverty? Approaches to research, monitoring and children’s participation. International Journal of Children’s Rights, 17, 65–109. Clark, A., & Moss, P. (2001). Listening to young children: The mosaic approach. London: National Children’s Board for Joseph Rowntree Foundation. Crivello, G., Camfield, L., & Woodhead, M. (2009). How can children tell us about their wellbeing? Exploring the potential of participatory research approaches within young lives. Social Indicators Research, 90, 51–72. Department for Education. (2017). Statutory framework for the early Years Foundation stage. London: HMSO. Fane, J., MacDougall, C., Redmond, G., Jovanovic, J., & Ward, P. (2016). Young children’s health and wellbeing across the transition to school: a critical interpretive synthesis. Children Australia, 41(2), 126–140. Fane, J., MacDougall, C., Jovanovic, J., Redmond, G., & Gibbs, L. (2020). Preschool aged children’s accounts of their own wellbeing: are current wellbeing indicators applicable to young children? Child Indicators Research. https://doi.org/10.1007/s12187-020-09735-7. Fattore, T., Mason, J., & Watson, E. (2012). Locating the child centrally as subject in research: towards a child interpretation of well-being. Child Indicators Research, 5, 423–435. Fattore, T., Fegter, S., & Hunner-Kreisel, C. (2019). Children’s understandings of wellbeing in global and local contexts: theoretical and methodological considerations for a multidimensional qualitative study. Child Indicators Research, 12, 385–407. Fram, S. M. (2013). The constant comparative analysis method outside of grounded theory. The Qualitative Report, 18(1), 1–25. Geertz, C. (1983). From the native’s point of view: On the nature of anthropological knowledge. In C. Geertz (Ed.), Local knowledge: Further essays in interpretive anthropology (pp. 55–70). New York: Basic Books pp. Goldstein, H., & Moss, G. (2014). Knowledge and numbers in education. Comparative Education, 50(3), 259–265. Gorur, R. (2014). Towards a sociology of measurement in education policy. European Educational Research Journal, 13(1), 58–72. Hreinsdottir, A. M., & Davidsdottir, S. (2012). Deliberative democratic evaluation in preschools. Scandinavian Journal of Educational Research, 56(5), 519–537. Joshi, P., Wallace, E., & Williams, L. (2015). Young childrens’ and families’ experiences of services aimed at reducing the impact of low-income: Participation work with children and families. London: Office of the Children’s Commissioner. Lam, L., & Comay, J. (2020). Using a story completion task to elicit young children’s subjective well-being at school. Child Indicators Research. https://doi.org/10.1007/s12187-020-09745-5. Lancaster, Y. P. (2003). Promoting listening to young children: The reader. Maidenhead: Open University Press. Larsen, R. M., & Stanek, H. A. (2015). Young children and their conduct of everyday life. Nordic Psychology, 67(3), 195–209. Macleod, C. (2015). Agency, authority and the vulnerability of children. In A. Bagattini & C. Macleod (Eds.), The nature of children’s well-being: Theory and practice, children’s well-being: Indicators and research (Vol. 9, pp. 53–64). Springer. Mayall, B., & Oakley, A. (2018). Foreword. In R. Rosen & K. Twamley (Eds.), Feminism and the politics of childhood: Friends or foes? (pp. ix–xi). London: UCL Press. Nussbaum, M. C. (2011). Creating capabilities: The human development approach. Cambridge: Harvard University Press. OECD (n.d.) International early learning and child well-being study http://www.oecd.org/education/school/international-early-learning-and-child-well-being-study.htm. Accessed 5 June 2020. Olsson, A. (2019). Banning the “incompetent child” in pedagogical documentation and discourse. In V. Margrain & A. Lofdahl Hultman (Eds.), Challenging democracy in early childhood education: Engagement in changing global contexts, international perspectives on early childhood education and development, ebook (pp. 109–122). Springer. Palaiologou, I. (2014). ‘Do we hear what children want to say?’ Ethical praxis when choosing research tools with children under five. Early Child Development and Care, 184(5), 689–705. Perakyla, A., & Ruusuvuori, J. (2011). Analysing talk and text. In N. K. Denzin & Y. S. Lincoln (Eds.), The sage handbook of qualitative research (Fourth ed., pp. 529–544). London: Sage. Sahlins, M. (2013). What kinship is – And is not. Chicago: University of Chicago Press. Sen, A. K. (1999). Development as freedom. Oxford: Oxford University Press. Social Mobility Commission. (2017). State of the nation 2017: Social mobility in Great Britain. London: HMSO. Te One, S., Blaikie, R., Egan-Bitran, M., & Henley, Z. (2014). You can ask me if you really want to know what I think. Educational Philosophy and Theory, 46(9), 1052–1068. The Children’s Society (2017) The Good Childhood Report 2017. Available at: https://www.childrenssociety.org.uk/sites/default/files/the-good-childhood-report-2017_full-report_0.pdf. Accessed 7 Sept 2017. UNICEF (1989) United Nations Convention on the Rights of the Child. Available at: http://www.unicef.org.uk/wp-content/uploads/2010/05/UNCRC_united_nations_convention_on_the_rights_of_the_child.pdf. Accessed 12 Jan 2019. White, S. C. (2015). Relational wellbeing: A theoretical and operational approach. Centre for development Studies: University of Bath.