Rào cản đối với việc áp dụng ngân hàng Hồi giáo ở Pakistan

Emerald - Tập 2 Số 3 - Trang 259-273 - 2011
IrfanButt1, NausherwanSaleem2, HassanAhmed2, MuzammilAltaf3, KhawajaJaffer2, JawadMahmood4
1Suleman Dawood School of Business, Lahore University of Management Sciences, Lahore, Pakistan
2Lahore University of Management Sciences, Lahore, Pakistan
3Lahore University of Management Sciences, Lahore, Pakistan and Altaf and Sons Publishers, Karachi, Pakistan
4Lahore University of Management Sciences, Lahore, Pakistan and Millennium Industries Pvt Ltd, Lahore, Pakistan

Tóm tắt

Mục đích

Mục đích của bài báo này là để báo cáo những phát hiện từ một nghiên cứu thí điểm được thực hiện tại Pakistan, về những rào cản mà người dùng và không phải người dùng ngân hàng Hồi giáo cảm nhận khi lựa chọn các ngân hàng Hồi giáo.

Thiết kế/phương pháp tiếp cận

Nghiên cứu này được tiến hành với sự tham gia của hai loại khách hàng ngân hàng, người dùng (khách hàng của các ngân hàng Hồi giáo chỉ và cả ngân hàng Hồi giáo lẫn ngân hàng thương mại) và không phải người dùng (khách hàng của các ngân hàng thương mại chỉ). Nghiên cứu định tính bao gồm phỏng vấn sâu với các nhà quản lý ngân hàng Hồi giáo và hai nhóm tập trung với người dùng và không phải người dùng, tương ứng. Bảng khảo sát mà sau đó đã được thiết kế nhận được 109 phản hồi. Phân tích bao gồm kiểm tra giả thuyết, phân tích yếu tố và phân tích cụm.

Kết quả

Một mạng lưới chi nhánh hẹp, vị trí chi nhánh không thuận tiện và sự cảm nhận rằng “các ngân hàng Hồi giáo không hoàn toàn tuân thủ các nguyên tắc Hồi giáo” đã tạo thành những rào cản cho những người không phải người dùng khi lựa chọn các ngân hàng Hồi giáo. Hơn nữa, “một phán quyết tôn giáo chống lại các ngân hàng Hồi giáo” không được coi là một rào cản quan trọng khi lựa chọn các ngân hàng Hồi giáo.

Tính mới/giá trị

Nghiên cứu này phác thảo một phương pháp tiếp cận thay thế để nhìn nhận các tiêu chí chọn ngân hàng, bằng cách đo lường mặt trái của đồng xu, tức là những rào cản mà người dùng và không phải người dùng của ngân hàng Hồi giáo cảm nhận khi lựa chọn các ngân hàng Hồi giáo. So với các tài liệu hiện có về chủ đề này, một cách tiếp cận như vậy là rất thú vị và có tiềm năng to lớn vì nó trực tiếp đo lường những rào cản cảm nhận đối với ngân hàng Hồi giáo. Hơn nữa, nghiên cứu thí điểm này cũng là một đóng góp quan trọng cho tài liệu hạn chế về thái độ của người tiêu dùng đối với ngân hàng Hồi giáo tại Pakistan, nơi mà hoạt động của các ngân hàng Hồi giáo vẫn đang trong giai đoạn hình thành.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Al‐Ajmi, J., Hussain, H.A. and Al‐Saleh, N. (2009), “Clients of conventional and Islamic banks in Bahrain: how they choose which bank to patronize”, International Journal of Social Economics, Vol. 36 No. 11, pp. 1086‐112.

Erol, C. and El‐Bdour, R. (1993), “Attitudes, behavior, and patronage factors of bank customers towards Islamic banks”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 7 No. 6, pp. 31‐7.

Gait, A. and Worthington, A. (2008), “An empirical survey of individual consumer, business firm and financial institution attitudes towards Islamic methods of finance”, International Journal of Social Economics, Vol. 35 No. 11, pp. 783‐808.

Gerrard, P. and Cunningham, J.B. (1997), “Islamic banking: a study in Singapore”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 15 No. 6, pp. 204‐16.

Khattak, N.A. and Rehman, K.U. (2010), “Customer satisfaction and awareness of Islamic banking system in Pakistan”, African Journal of Business Management, Vol. 4 No. 5, pp. 662‐71.

Metawa, S. and Almossawi, M. (1998), “Banking behavior of Islamic bank customers: perspectives and implications”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 16 No. 7, pp. 299‐315.

Naser, K., Jamal, A. and Al‐Khatib, K. (1999), “Islamic banking: a study of customer satisfaction and preferences in Jordan”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 17 No. 3, pp. 135‐51.

Rammal, H. and Zurbrugg, R. (2007), “Awareness of Islamic banking products among Muslims: the case of Australia”, Journal of Financial Services Marketing, Vol. 12, pp. 65‐74.

Ahmed, I. and Shabbir, G. (2005), “Frequently asked questions on Islamic banking”, available at: www.sbp.org.pk/departments/ibd/FAQs.pdf (accessed 7 October 2011).

Erol, C., Kaynak, E. and El‐Bdour, R. (1990), “Conventional and Islamic banks: patronage behavior of Jordanian customers”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 8 No. 4, pp. 25‐35.

Islamic Banking Department (2008), Pakistan's Islamic banking sector review, available at: www.sbp.org.pk/ibd/Islamic‐Bkg‐Review‐03‐07.pdf (accessed 10 November 2011).

Metwally, M. (1996), “Attitudes of Muslims towards Islamic banks in a dual‐banking system”, American Journal of Islamic Finance, Vol. 6 No. 1, pp. 11‐17.