Sự tự chủ, năng lực, và sự liên quan trong lớp học

Theory and Research in Education - Tập 7 Số 2 - Trang 133-144 - 2009
Christopher P. Niemiec1, Richard M. Ryan1
1University of Rochester, New York, USA#TAB#

Tóm tắt

Lý thuyết tự quyết định (SDT) giả định rằng bản chất con người vốn có là xu hướng tò mò về môi trường xung quanh và hứng thú đối với việc học hỏi và phát triển tri thức của mình. Tuy nhiên, giáo viên thường xuyên giới thiệu các yếu tố kiểm soát từ bên ngoài vào môi trường học, điều này có thể làm suy yếu cảm giác liên đới giữa giáo viên và học sinh, và kìm hãm quá trình tự nguyện tự nhiên liên quan đến việc học chất lượng cao. Bài viết này trình bày tổng quan về SDT và đánh giá ứng dụng của nó vào thực tiễn giáo dục. Một lượng lớn bằng chứng thực nghiệm dựa trên SDT cho thấy rằng cả động lực nội sinh và các loại động lực ngoại sinh tự chủ đều thúc đẩy sự tham gia và học tập tối ưu trong bối cảnh giáo dục. Ngoài ra, bằng chứng cũng cho thấy sự hỗ trợ của giáo viên đối với nhu cầu tâm lý cơ bản của học sinh về tự chủ, năng lực và sự liên đới hỗ trợ học sinh tự điều chỉnh tự chủ trong học tập, kết quả học tập, và sự phồn vinh. Theo đó, SDT có những tác động mạnh mẽ đến cả thực tiễn lớp học và chính sách cải cách giáo dục.

Từ khóa

#Tự động hóa #động lực nội sinh #động lực ngoại sinh #tự điều chỉnh #giáo dục #lý thuyết tự quyết định

Tài liệu tham khảo

10.1037/0003-066X.44.9.1175

10.3102/00028312021004755

10.1002/1098-237X(200011)84:6<740::AID-SCE4>3.0.CO;2-3

10.1037/0022-3514.91.4.750

10.1177/0022022101032005006

deCharms, R., 1968, Personal Causation

10.1037/0033-2909.125.6.627

10.1007/978-1-4899-2271-7

10.1207/S15327965PLI1104_01

10.1016/B978-012064455-1/50007-5

10.1037/0022-0663.73.5.642

Flavell, J.H. (1999) `Cognitive development: Children's knowledge about the mind', in J.T. Spence (ed.), Annual Review of Psychology, Vol. 50, pp. 21-45. Palo Alto, CA: Annual Reviews, Inc.

10.1037/0022-3514.52.5.890

10.1037/0022-0663.83.4.508

Jang, H., Journal of Educational Psychology

10.5926/jjep1953.38.1_36

10.1111/j.1467-6494.1984.tb00879.x

10.1037/0033-2909.116.1.75

10.1037/0033-295X.91.3.328

10.1016/j.adolescence.2005.11.009

Niemiec, C.P., Ryan, R.M. and Brown, K.W. (2008) `The role of awareness and autonomy in quieting the ego: A self-determination theory perspective', in H.A. Wayment and J.J. Bauer (eds), Transcending Self-interest: Psychological Explorations of the Quiet Ego, pp. 107-15. Washington, DC: APA Books.

Niemiec, C.P., `Self-determination theory and the relation of autonomy to self-regulatory processes and personality development'

10.1037/0022-0663.94.1.186

10.1023/A:1021711629417

10.1037/0022-0663.99.4.761

10.1037/0022-3514.43.3.450

10.1111/j.1467-6494.1995.tb00501.x

Ryan, R.M. and Brown, K.W. (2005) `Legislating competence: High-stakes testing policies and their relations with psychological theories and research', in A.J. Elliot and C.S. Dweck (eds), Handbook of Competence and Motivation, pp. 354-72. New York: Guilford Publications.

10.1006/ceps.1999.1020

10.1037/0003-066X.55.1.68

10.1037/0022-3514.50.3.550

10.1111/j.1467-8721.2008.00548.x

Standage, M., 2006, Research Quarterly for Exercise and Sport, 77, 100

10.1037/0022-0663.100.2.460

Vansteenkiste, M., Ryan, R.M. and Deci, E.L. (in press) `Self-determination theory and the explanatory role of psychological needs in human well-being', in L. Bruni , F. Comin and M. Pugno (eds), Capabilities and Happiness , pp. 00-00. Oxford: Okford University Press.

10.1037/0022-3514.70.4.767