Nhận thức của các nhà quản lý tiếp thị Úc về Internet

European Journal of Marketing - Tập 37 Số 3/4 - Trang 554-571 - 2003
Elaine K.F.Leong1, Michael T.Ewing2, Leyland F.Pitt3
1Edith Cowan University, Churchlands, Australia
2Monash University, Victoria, Australia
3Curtin University of Technology, Perth, Australia

Tóm tắt

Internet đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các hoạt động tiếp thị của các tổ chức trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong khi các cơ hội mà hiện tượng này mang lại có vẻ dễ nhận ra, vẫn còn nhiều tranh cãi và suy đoán về chính xác tác động của nó đối với tiếp thị. Để làm sáng tỏ sự không chắc chắn này, nghiên cứu hiện tại xem xét nhận thức của các nhà quản lý về tác động của Internet đến các hoạt động tiếp thị chính. Nghiên cứu sử dụng thiết kế nghiên cứu bán dài hạn với các cuộc khảo sát qua thư gửi đến các nhà quyết định tiếp thị của Úc. Các phát hiện cho thấy rằng những kỳ vọng vào năm 1999 có thể đã không thực tế và phóng đại. Có vẻ như cuộc khủng hoảng “dot.com” đã dẫn đến những kỳ vọng thực tế và thực dụng hơn giữa các nhà quản lý thực hành vào năm 2001. Nghiên cứu sau đó tập trung vào sự khác biệt trong nhận thức giữa các ngành. Như mong đợi, những quan điểm khác biệt xuất hiện, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ. Các hệ quả quản lý sau đó được xem xét, các kết luận được rút ra và các hướng nghiên cứu tương lai được phác thảo.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Allen, C., Kania, D. and Yaeckel, B. (1998), Internet World Guide to One‐to‐One Web Marketing, John Wiley & Sons, New York, NY.

Australian Bureau of Statistics (2001a), Use of the Internet by Householders, Cat. No. 8147.0, Australian Bureau of Statistics, Canberra.

Australian Bureau of Statistics (2001b), Business Use of Information Technology, Cat. No. 8129.0, Australian Bureau of Statistics, Canberra.

Baim, J. (1991), “Response rates: a multinational perspective”, Marketing and Research Today, June, pp. 114–9.

Bailey, J. and Bakos, Y. (1997), “An exploratory study of the emerging role of electronic intermediaries”, International Journal of Electronic Commerce, Vol. 1 No. 3, pp. 7–20.

Baker, W., Marn, M. and Zawada, C. (2001), “Price smarter on the net”, Harvard Business Review, Vol. 79 No. 2, pp. 122–7.

Bandura, A. (1977), Social Learning Theory, Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ.

Blattberg, R.C. and Deighton, J. (1991), “Interactive marketing: exploiting the age of addressability”, Sloan Management Review, Vol. 33 No. 1, pp. 5–14.

Cronbach, L. (1951), “Coefficient alpha and the internal structure of tests”, Psychometrika, Vol. 16 No. 3, pp. 297–333.

Day, G.S. and Montgomery, D.B. (1999), “Charting new directions for marketing”, Journal of Marketing, Vol. 63, pp. 3–13.

Dowling, P.J. (1989), “Hot issues overseas”, Personal Administrator, Vol. 34 No. 1, pp. 66–72.

Downes, L. and Mui, C. (1998), Unleashing the Killer App, Harvard Business School Press, Boston, MA.

Field, A. (2000), Contrasts and post hoc tests for one‐way independent ANOVA using SPSS, available at: www.cogs.susx.ac.uk/users/andyf/teaching/rm2/contrasts.pdf

Gates, B. (1999), Business @ the Speed of Thought, Warner Books, New York, NY.

Hagel, J. and Armstrong, A.G. (1997), Net Gain, Harvard Business School Press, Boston, MA.

Hoffman, D.L. and Novak, T.P. (1996), A new marketing paradigm for electronic commerce, available at: www2000.ogsm.vanderbilt.edu/novak/new.marketing.paradigm.html

Howell, D.C. (1997), Statistical Methods for Psychology, 4th ed., Duxbury, Belmont, CA.

Joseph, W.B., Cook, R.W. and Javalgi, R.G. (2001), “Marketing on the Web: how executives feel, what businesses do”, Business Horizons, Vol. 44 No. 4, pp. 32–41.

Kiani, G. (1998), “Marketing opportunities in the digital world”, Internet Research, Vol. 8 No. 2, pp. 185–94.

Kotler, P. and Armstrong, G. (1997), Marketing: An Introduction, 4th ed., Prentice‐Hall International, London.

Lyons, K. (2001), “Why online is the hardest sell”, B&T Weekly, April, available at: www.bandt.com.au/articles/a3/0c0033a3.aspp.

McCarthy, E.J., Perreault, W.D. and Quester, P.G. (1997), Basic Marketing: A Managerial Approach, 2nd Australasian ed., Irwin, Sydney.

McKenna, R. (1995), “Real‐time marketing”, Harvard Business Review, July/August, pp. 87–95.

Magretta, J. (1998), “The power of virtual integration: an interview with Dell Computer's Michael Dell”, Harvard Business Review, Vol. 76 No. 2, pp. 73–84.

Morris, M.H., Marais, P. and Weir, J. (1997), “Is the Web world wide? Marketing effects in an emerging market”, Journal of Strategic Marketing, Vol. 5 No. 4, pp. 211–31.

National Office for the Information Economy (2001), The Current State of Play, National Office for the Information Economy, Canberra.

Nunnally, J.C. (1978), Psychometric Theory, McGraw‐Hill, New York, NY.

Pine, B.J. II (1993), Mass Customization, Harvard Business School Press, Boston, MA.

Pitt, L.F., Berthon, P.R. and Berthon, J.P. (1999a), “Changing channels: the impact of Internet on distribution strategy”, Business Horizons, Vol. 42 No. 2, March/April, pp. 19–28.

Pitt, L.F., Berthon, P.R. and Watson, R.T. (1999b), “Cyberservice: taming service marketing problems with the world wide web”, Business Horizons, Vol. 42 No. 1, January/February, pp. 11–18.

Pitt, L.F., Berthon, P.R., Watson, R.T. and Ewing, M.T. (2001), “Pricing strategy and the net”, Business Horizons, Vol. 44 No. 2, March/April, pp. 45–54.

Poon, S. and Swatman, P.M. (1997), “Small business use of the Internet: findings from Australian case studies”, International Marketing Review, Vol. 14 No. 5, pp. 385–402.

Pride, W.M. and Ferrell, O.C. (2000), Marketing: Concepts and Strategies, 11th ed., Houghton Mifflin, Boston, MA.

Rayport, J.F. and Sviokla, J.J. (1994), “Managing in the marketspace”, Harvard Business Review, November/December, pp. 141–50.

Rayport, J.F. and Sviokla, J.J. (1995), “Exploiting the virtual value chain”, Harvard Business Review, November/December, pp. 75–85.

Sekaran, U. (1992), Research Methods for Business: A Skill Building Approach, 2nd ed., John Wiley & Sons, New York, NY.

Shama, A. (2001), “E‐coms and their marketing strategies”, Business Horizons, Vol. 44 No. 5, pp. 14–20.

Shanklin, W. (2002), “What businesses can learn from the movies”, Business Horizons, Vol. 45 No. 1, pp. 23–9.

Shostack, G.L. (1977), “Breaking free from product marketing”, Journal of Marketing, Vol. 41 No. 2, pp. 73–80.

Sophocleous, A. (2000), “E‐tail therapy”, internet.au, December, pp. 54–9.

Stewart, D.W. and Ward, S. (1994), “Media effects on advertising”, in Bryand, J. and Zillman, D. (Eds), Media Effects, Advances in Theory and Research, Lawrence Erlbaum Associates, Hilldale, NJ.

Straub, D. and Klein, R. (2001), “E‐competitive transformations”, Business Horizons, Vol. 44 No. 3, pp. 3–13.