Thái độ So Với Thói Quen Chung: Các Yếu Tố Quyết Định Lựa Chọn Phương Thức Di Chuyển1

Journal of Applied Social Psychology - Tập 24 Số 4 - Trang 285-300 - 1994
Bas Verplanken1, Henk Aarts1, Ad van Knippenberg1, Carina van Knippenberg2
1University of Nijmegen, The Netherlands
2Bureau Goudappel Coffeng, Deventer, The Netherlands

Tóm tắt

Một mô hình lựa chọn phương thức di chuyển được thử nghiệm thông qua một cuộc khảo sát trên 199 cư dân của một ngôi làng. Hành vi lựa chọn ô tô cho một chuyến đi cụ thể được dự đoán từ thái độ đối với việc lựa chọn ô tô và thái độ đối với việc lựa chọn một phương thức thay thế (tức là, tàu), một mặt, và từ thói quen sử dụng ô tô tổng quát, mặt khác. Không giống như các biện pháp truyền thống về thói quen, một biện pháp dựa trên kịch bản đã được sử dụng. Thói quen tổng quát được đo bằng các lựa chọn phương thức di chuyển phản ứng với những mô tả rất tổng quát về các chuyến đi tưởng tượng. Trong mô hình, thói quen được dự đoán từ mức độ tham gia vào quyết định về lựa chọn phương thức di chuyển cho chuyến đi cụ thể (sự tham gia quyết định) và từ mức độ cạnh tranh trong một hộ gia đình liên quan đến việc sử dụng ô tô. Mô hình cho thấy đạt yêu cầu. Hơn nữa, như được Triandis (1977) gợi ý, có một sự trao đổi giữa thái độ và thói quen trong việc dự đoán hành vi: Khi thói quen mạnh thì mối quan hệ giữa thái độ và hành vi yếu, trong khi khi thói quen yếu thì mối liên kết giữa thái độ và hành vi mạnh.

Từ khóa

#lựa chọn phương thức di chuyển #thái độ #thói quen #hành vi #mô hình dự đoán

Tài liệu tham khảo

10.1037/0022-3514.41.4.607

10.1007/BF00148368

10.1037/0022-3514.51.6.1173

10.1016/0092-6566(91)90021-H

10.1037/h0024835

10.1037/0033-295X.86.5.452

10.1007/BF00168036

Fishbein M., 1975, Belief; attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research

10.1037/0022-3514.45.3.501

10.1111/j.1559-1816.1989.tb01217.x

Geller E. S., 1982, Preserving the environment: New strategies for behavior change

10.1007/BF00148797

10.1007/BF00167967

Houston M. J., 1978, Research frontiers in marketing: Dialogues and directions, 184

Hull C. L., 1943, Principles of behavior: An introduction to behavior theory

Kahle L. R., 1984, Attitudes and social adaptation: A person‐situation interaction approach

10.1086/268674

10.1080/00224545.1978.9924174

10.1111/j.1559-1816.1988.tb01189.x

10.1002/mar.4220060206

10.1016/0167-4870(89)90030-5

10.1037/0033-295X.84.3.231

10.1016/0041-1647(76)90109-X

10.1086/208780

Ronis D. L., 1989, Attitude structure and function, 213

10.1037/0033-295X.84.2.127

Triandis H. C., 1977, Interpersonal behavior

10.1111/j.1559-1816.1983.tb01748.x

10.1086/208520