Thiên văn học trong Giáo dục Mầm non: Một Tiếp cận Dựa trên Khái niệm

Day Care and Early Education - Tập 44 - Trang 169-179 - 2015
Maria Ampartzaki1, Michail Kalogiannakis1
1Department of Preschool Education, Faculty of Education, University of Crete, Rethymno, Greece

Tóm tắt

Trong nỗ lực hiểu các hiện tượng của thế giới tự nhiên, trẻ nhỏ hình thành nhận thức về các khía cạnh khác nhau của vũ trụ, mà chúng đối chiếu với các khái niệm khoa học mới. Quá trình này yêu cầu một can thiệp sớm nhằm cung cấp các kích thích và công cụ cho sự phát triển của những khái niệm, ý tưởng và cấu trúc nhận thức mới. Mục đích của bài viết hiện tại là trình bày một can thiệp giảng dạy cho trẻ nhỏ về khoa học của các thiên thể, với một số tham khảo về kiến thức nội dung sư phạm của thiên văn học. Một phương pháp dựa trên khái niệm và đa lĩnh vực để phát triển các hoạt động trong chương trình học được áp dụng và nội dung của các hoạt động nhấn mạnh vào: (1) Học tập không gian và tư duy không gian, được coi là trung tâm và cơ bản cho giáo dục thiên văn, và (2) sự thay đổi giữa các quan điểm dựa trên Trái Đất và dựa trên không gian về hình dạng, vị trí và chuyển động của các thiên thể.

Từ khóa

#Giáo dục mầm non #thiên văn học #tư duy không gian #can thiệp giảng dạy #phát triển nhận thức

Tài liệu tham khảo

Biological Sciences Curriculum Study (BSCS). (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs, CO: BSCS. Birbili, M. (2007). Making the case for a conceptually based curriculum in early childhood education. Early Childhood Education Journal, 35(2), 141–147. Brewer, W. F., Chinn, C. A., & Samarapungavan, A. (2000). Explanation in scientists and children. In F.-C. Keil & R.-A. Wilson (Eds.), Explanation and cognition (pp. 279–323). Cambridge, MA: MIT Press. Bryce, T. G. K., & Blown, E. J. (2013). Children’s concepts of the shape and size of the Earth, Sun and Moon. International Journal of Science Education, 35(3), 388–446. Chaillé, C., & Britain, L. (2003). The young child as scientist: A constructivist approach to early childhood science education (3rd ed.). Boston, MA: Allyn and Bacon. Chang, N. (2012). The role of drawing in young children’s construction of science concepts. Early Childhood Education Journal, 40(3), 187–193. Clements, D. H. (1998). Geometric and spatial thinking in young children. National Science Foundation, Arlington, VA: National Science Foundation. Dahlberg, G., Moss, P., & Pence, A. (2007). Beyond quality in early childhood education and care (5th ed.). London and New York: Routledge. Diakidoy, I. A. N., & Kendeou, P. (2001). Facilitating conceptual change in astronomy: A comparison of the effectiveness of two instructional approaches. Learning and Instruction, 11(2001), 1–20. Erickson, L. H. (2007). Concept-based curriculum and instruction for the thinking classroom. Thousand Oaks, CA: Corwin Press. Gerde, H. K., Schachter, R. E., & Wasik, B. A. (2013). Using the scientific method to guide learning: An integrated approach to early childhood curriculum. Early Childhood Education Journal, 41(5), 315–323. Gersmehl, P. J., & Gersmehl, C. A. (2007). Spatial thinking by young children: Neurologic evidence for early development and “educability”. Journal of Geography, 106(5), 181–191. Harlen, W. (2001). Teaching, learning and assessing science 5–12 (3rd ed.). London: Paul Chapman. Hedges, H., & Cullen, J. (2005). Subject knowledge in early childhood currciulum and pedagogy: Beliefs and practices. Contemporary Issues in Early Childhood, 6(1), 66–79. Johnston, J. (2007). Developing teaching skills in the primary school. In J. Johnston, J. Halocha, & M. Chater (Eds.), Developing teaching skills in the primary school (pp. 1–5). Maidenhead: Open University Press. Kallery, M. (2011). Astronomical concepts and events awareness for young children. International Journal of Science Education, 33(1), 341–369. Karttunen, H., Kröger, P., Oja, H., Poutanen, M., & Donner, K. J. (Eds.). (2007). Fundamental astronomy (5th ed.). Berlin: Springer. Krogh, S. L., & Slentz, K. L. (2001). The early childhood curriculum. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum. Liben, L. S., Kastens, K. A., & Stevenson, L. M. (2002). Real-world knowledge though real-world maps: A developmental guide for navigating the educational terrain. Developmental Review, 22, 267–322. Lind, K. K. (1997). Science in the developmentally appropriate integrated curriculum. In C. H. Hart, D. C. Burts, & R. Charlesworth (Eds.), Integrated curriculum and developmentally appropriate practice: Birth to age eight (pp. 75–101). Albany, NY: Sunny Press. Lunar and Planetary Institute (2014). Activity: A paper Moon: observing lunar changes. Retrieved 1 Aug 2014 from http://www.lpi.usra.edu/education/skytellers/moon_phases/activities/paper_moon.shtml. National Research Council (NRC). (2001). Astronomy and astrophysics in the new millennium. Washington, DC: The National Academies Press. National Research Council (NRC). (2005). Mathematical and scientific development in early childhood. A workshop summary.. Washington, DC: The National Academies Press. National Research Council (NRC). (2006). Learning to think spatially: GIS as a support system in the K-12 curriculum. Washington, DC: The National Academies Press. Newcombe, N. S. (2010). Picture this: Increasing math and science learning by improving spatial thinking. American Educator (Summer 2010), 29–35. Ogelman, H. G. (2012). Teaching preschool children about nature: A project to provide soil education for children in Turkey. Early Childhood Education Journal, 40(1), 77–185. Parker, J., & Heywood, D. (1998). The earth and beyond: Developing primary teachers’ understanding of basic astronomical events. International Journal of Science Education, 20(5), 503–520. Plester, B., Richards, J., Blades, M., & Spencer, C. (2002). Young children’s ability to use aerial photographs as maps. Journal of Environmental Psychology, 22, 29–47. Plummer, J. D. (2014). Spatial thinking as the dimension of progress in an astronomy learning progression. Studies in Science Education, 50(1), 1–45. Samara, J., & Clements, D. H. (2009). Early childhood mathematics education research. Learning trajectories for young children. New York: Routledge. Seefeldt, C., Castle, S., & Falconer, R. C. (2010). Social Studies for the preschool/primary child (8th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson. Sharp, J. G. (1999). Young children’s ideas about the Earth in space. International Journal of Early Years Education, 7(2), 159–172. Siraj-Blatchford, I. (2004). Quality teaching in the early years. In A. Anning, J. Cullen, & M. Fleer (Eds.), Early childhood education: Society and culture (pp. 137–148). London: Sage. Sneider, C., & Ohadi, M. (1998). Unraveling students’ misconceptions about the Earth’s shape and gravity. Science Education, 82(2), 265–284. The American Association for the Advancement of Science (AAAS). Project 2061. Curriculum components. Retrieved 1 Aug 2014, from http://test.p2061.org/curriculum/Prototype_0505/gravity3-5_2aClarif.htm. Valanides, N., Gritsi, F., Kampeza, M., & Ravanis, K. (2000). Changing pre-school children’s conceptions of the day/night cycle. International Journal of Early Years Education, 8(1), 27–39. Vosniadou, S., & Brewer, W. F. (1992). Mental models of the Earth: A study of conceptual change in childhood. Cognitive Psychology, 24, 535–585. Webb, A. N., & Rule, A. C. (2012). Developing second graders’ creativity through literacy-science integrated lessons on life-cycles. Early Childhood Education Journal, 40(6), 379–385. Yoon, J., & Onchwari, J. A. (2006). Teaching young children science: Three key points. Early Childhood Education Journal, 33(6), 419–423.