Học liên kết trong các rối loạn neostriatal thoái hóa: Sự tương phản giữa ghi nhớ rõ ràng và không rõ ràng giữa bệnh Parkinson và bệnh Huntington

Movement Disorders - Tập 10 Số 1 - Trang 51-65 - 1995
Reiner Sprengelmeyer1, A.G.M. Canavan1, Herwig W. Lange1, V. Hömberg1
1Neurological Therapy Centre, Heinrich Heine University of Düsseldorf, Düsseldorf, Germany

Tóm tắt

Abstract

Hiệu suất của 12 bệnh nhân mắc bệnh Parkinson (PD), 16 bệnh nhân mắc bệnh Huntington (HD) và nhóm đối chứng khỏe mạnh trẻ và già đã được đánh giá trên một số bài kiểm tra về trí nhớ khai báo bằng lời và không bằng lời, trên một bài kiểm tra học tập liên kết quy điều không vận động (từ và màu sắc), và trên một số nhiệm vụ thời gian phản ứng (RT). Các nhiệm vụ RT bao gồm phản ứng đơn giản và phản ứng lựa chọn được kích thích. Mối quan hệ giữa tín hiệu trước và kích thích mệnh lệnh trong mô hình S1–S2 là không tùy ý ở loạt đầu tiên và là tùy ý ở loạt thứ hai. Loạt với các mối quan hệ S1–S2 tùy ý đã được lặp lại qua hai khối thử nghiệm liên tiếp. Động cơ của nghiên cứu là để điều tra chức năng của “vòng kết hợp” hạch nền, và người ta giả định rằng bệnh nhân HD sẽ cho thấy sự rối loạn nhiều hơn do sự tham gia nhiều hơn của nhân đầu. Các bệnh nhân mắc bệnh HD có tốc độ RT chậm nhất. Qua hai khối với các mối quan hệ S1–S2 tùy ý, các bệnh nhân HD nhưng không phải PD vẫn cho thấy bằng chứng học tập trong các RT được kích thích trước của họ. Ngược lại, các bệnh nhân PD có khả năng nhớ các mối quan hệ trong hồi tưởng tự do tốt hơn so với bệnh nhân HD. Kết luận rằng bệnh nhân mắc bệnh PD có sự thiếu hụt tương đối lớn hơn trong học tập quy trình, trong khi những người mắc bệnh HD có sự suy giảm tương đối nhiều hơn trong trí nhớ khai báo, và mức độ suy giảm nhận thức lớn hơn ở HD nhìn chung được diễn giải là do thiệt hại nghiêm trọng hơn đối với vòng bụng đầu.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1093/brain/110.3.585

10.1093/brain/111.2.223

10.1093/brain/93.1.1

10.1001/archneur.1976.00500020067011

10.1093/brain/104.1.167

10.1093/brain/109.5.987

10.1080/01688639108405112

10.1016/0278-2626(92)90111-X

10.1002/mds.870080322

10.1016/0166-4328(85)90035-X

10.1098/rstb.1985.0013

Divac I, 1984, Functions of the basal ganglia

10.1007/BF00250573

Delong MR, 1981, Handbook of physiology: the nervous system, vol II. Motor control, part 1

10.1146/annurev.ne.09.030186.002041

10.1016/0028-3932(89)90167-X

Canavan AGM, 1986, Functions of the basal ganglia in man and monkey [Doctoral thesis]

Canavan AGM, 1990, Klinische Neuropsychologie. Ein Lehrbuch

10.1093/brain/113.1.207

Linden A, 1990, Slow cortical potentials in parkinsonian patinets during the course of an associative learning task, J Psychophysiol, 4, 145

10.1093/brain/111.2.299

10.1093/brain/111.3.695

10.1016/0028-3932(93)90060-D

10.1016/0022-510X(73)90175-5

Lange HW, 1981, Quantitative changes of telencephalon, diencephalon and mesencephalon in Huntington's chorea, postencephalitic, and idiopathic parkinsonism, Verh Anat Ges, 75, 923

10.1016/0022-510X(85)90135-2

10.1056/NEJM198804073181402

10.1093/brain/114.5.2283

Lange HW, 1983, Langzeittherapie bei Huntington‐Kranken, Psycho, 5, 286

10.1212/WNL.29.1.1

10.1212/WNL.17.5.427

10.1037/0735-7044.108.3.475

10.1037/0735-7044.103.2.442

Dahl G, 1972, WIP. Reduzierter Wechsler Intelligenztest

Dahl G., 1986, WIP. Handbuch zum Reduzierten Wechsler Intelligenztest

Lehrl S, 1977, Manual zum MWT‐B

Beckers K, 1991, Wechsler memory scale‐revised. Düsseldorfer version

10.1002/1097-4679(197904)35:2<335::AID-JCLP2270350223>3.0.CO;2-4

10.1111/j.2044-8260.1985.tb01321.x

10.1016/S0010-9452(88)80016-9

Benton AL., 1955, The revised visual retention test

10.1093/brain/111.4.941

10.1080/01688639008400978

10.1523/JNEUROSCI.09-02-00582.1989

10.1002/ana.410340414

10.1016/0028-3932(91)90085-M

10.1080/09541449208406181

10.1001/archneur.1986.00520030031008

10.1016/0028-3932(89)90003-1

10.1016/0028-3932(90)90112-2

Sagar HJ, 1988, Recent advances in clinical neurology, 47