Đánh giá Rối loạn Tăng động Giảm chú ý (ADHD): Đánh giá so sánh năm thang đo đã được công bố và thường được sử dụng

Psychology in the Schools - Tập 40 Số 4 - Trang 341-361 - 2003
Michelle K. Demaray1, Jennifer Elting2, Katherine L. Schaefer3
1Northern Illinois University, Department of Psychology, DeKalb, IL 60115.
2Northern Illinois University
3Virginia Commonwealth University

Tóm tắt

Tóm tắt

Rối loạn Tăng động Giảm chú ý (ADHD) là một trong những lý do giới thiệu phổ biến nhất đến các nhà tâm lý học trường học và các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần trẻ em. Mặc dù đánh giá thực hành tốt nhất về ADHD đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ sử dụng thang đo định lượng, nhưng thang đo định lượng lại là một trong những thành phần chính trong việc đánh giá ADHD. Do đó, mục tiêu của bài báo này là cung cấp cho người đọc một đánh giá phê bình và so sánh về năm thang đo định lượng đã được công bố và thường được sử dụng trong việc đánh giá ADHD. Các đánh giá được tiến hành ở bốn lĩnh vực chính: nội dung và cách sử dụng, mẫu chuẩn hóa và chuẩn, điểm số và diễn giải, và các thuộc tính tâm lý đo lường. Kết luận cho thấy các thang đo có mẫu chuẩn hóa mạnh nhất và bằng chứng cho độ tin cậy và tính hợp lệ là ADDES, ADHD-IV và CRS-R. Trong việc xác định cái nào trong số này nên được sử dụng, người sử dụng tiềm năng có thể muốn phản ánh về mục tiêu của họ cho việc đánh giá. ACTeRS và ADHDT không được khuyến nghị sử dụng vì thiếu thông tin quan trọng trong các hướng dẫn sử dụng và ít bằng chứng về độ tin cậy và tính hợp lệ hơn. Các kết luận và khuyến nghị về việc sử dụng thang đo cũng được thảo luận. © 2003 Wiley Periodicals, Inc. Psychol Schs 40: 341–361, 2003.

Từ khóa

#ADHD #thang đo định lượng #đánh giá tâm lý #độ tin cậy #tính hợp lệ

Tài liệu tham khảo

Achenbach T., 1983, Manual for the Child Behavior Checklist and Revised Child Behavior Profile

10.1097/00004583-199710001-00007

10.1542/peds.105.5.1158

American Educational Research Association, American Psychological Association, National Council on Measurement in Education, 1999, Standards for Educational and Psychological Testing

American Psychiatric Association, 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders

Anderson P.D., 2000, Attention Deficit Disorders Evaluation Scale‐ (2nd ed.) School Version Identified Norms

10.1177/002221949102400403

Barkley R.A., 1990, Attention‐Deficit Hyperactivity Disorder: A handbook for diagnosis and treatment

10.1038/scientificamerican0998-66

Brock S.E., 1997, Diagnosis of Attention‐Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD) in childhood: A review of the literature

Brown L., 1990, Behavior Rating Profile

10.1177/105345129503000404

10.1016/0022-4405(90)90011-U

Conners C.K., 1989, Conners' Rating Scales Manual

Conners C.K., 1995, The Conners' Continuous Performance Test

Conners C.K., 1997, Conners' Rating Scales‐Revised Technical Manual

Demaray M.K., 1995, Social skills assessment: A comparative evaluation of six published rating scales, School Psychology Review, 24, 648, 10.1080/02796015.1995.12085793

Demaray M.K. Schaefer K. DeLong L.(In press).Attention‐Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD): A national survey of training and current assessment practices in the schools. Psychology in the Schools.

10.1097/00004583-199709000-00033

DuPaul G.J., 1998, ADHD Rating Scale‐IV: Checklists, norms, and clinical interpretation

DuPaul G.J., 1994, ADHD in the schools: Assessment and intervention strategies

10.1016/0272-7358(85)90003-0

Elliott S.N., 1993, Behavior rating scales: Issues of use and development, School Psychology Review, 22, 313, 10.1080/02796015.1993.12085655

Gilliam J.E., 1995, Attention‐deficit/Hyperactivity Disorder Test: A method for identifying individuals with ADHD

Jackson M.T., 1998, Attention Deficit Disorders Intervention Manual: Secondary‐Age Student

Lampert N., 1990, Manual for the children's attention and adjustment survey

Landau S., 1996, Best Practices in School Psychology III, 817

10.1177/108705479900300204

McCarney S.B., 1994, Attention Deficit Disorders Intervention Manual

McCarney S.B., 1995, Early Childhood Attention Deficit Disorders Evaluation Scale

McCarney S.B., 1996, Attention Deficit Disorders Evaluation Scale‐Secondary‐Age Student

McCarney S.B., 1995, Parent's Guide to Attention Deficit Disorders

McCarney S.B., 1995, Parent's Guide to Early Childhood Attention Deficit Disorders

McCarney S.B., 1995, Early Childhood Attention Deficit Disorders Intervention Manual

McCarney S.B., 1990, Behavior Evaluation Scale

10.1056/NEJM197903293001301

10.1016/S0022-4405(96)00023-4

Rapport M.D., 1989, Attention‐Deficit Hyperactivity Disorder and methylphenidate: The relationship between gross body weight and drug response in children, Psychopharmacology Bulletin, 25, 285

10.1016/0022-4405(94)90032-9

Reynolds C.R., 1998, The Behavior Assessment System for Children

Quay H.C., 1987, Revised Behavior Problem Checklist

Ullmann R.K., 2000, ACTeRS teacher and parent forms manual