Đánh giá Rối loạn Tăng động Giảm chú ý (ADHD): Đánh giá so sánh năm thang đo đã được công bố và thường được sử dụng
Tóm tắt
Rối loạn Tăng động Giảm chú ý (ADHD) là một trong những lý do giới thiệu phổ biến nhất đến các nhà tâm lý học trường học và các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần trẻ em. Mặc dù đánh giá thực hành tốt nhất về ADHD đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ sử dụng thang đo định lượng, nhưng thang đo định lượng lại là một trong những thành phần chính trong việc đánh giá ADHD. Do đó, mục tiêu của bài báo này là cung cấp cho người đọc một đánh giá phê bình và so sánh về năm thang đo định lượng đã được công bố và thường được sử dụng trong việc đánh giá ADHD. Các đánh giá được tiến hành ở bốn lĩnh vực chính: nội dung và cách sử dụng, mẫu chuẩn hóa và chuẩn, điểm số và diễn giải, và các thuộc tính tâm lý đo lường. Kết luận cho thấy các thang đo có mẫu chuẩn hóa mạnh nhất và bằng chứng cho độ tin cậy và tính hợp lệ là ADDES, ADHD-IV và CRS-R. Trong việc xác định cái nào trong số này nên được sử dụng, người sử dụng tiềm năng có thể muốn phản ánh về mục tiêu của họ cho việc đánh giá. ACTeRS và ADHDT không được khuyến nghị sử dụng vì thiếu thông tin quan trọng trong các hướng dẫn sử dụng và ít bằng chứng về độ tin cậy và tính hợp lệ hơn. Các kết luận và khuyến nghị về việc sử dụng thang đo cũng được thảo luận. © 2003 Wiley Periodicals, Inc. Psychol Schs 40: 341–361, 2003.
Từ khóa
#ADHD #thang đo định lượng #đánh giá tâm lý #độ tin cậy #tính hợp lệTài liệu tham khảo
Achenbach T., 1983, Manual for the Child Behavior Checklist and Revised Child Behavior Profile
American Educational Research Association, American Psychological Association, National Council on Measurement in Education, 1999, Standards for Educational and Psychological Testing
American Psychiatric Association, 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders
Anderson P.D., 2000, Attention Deficit Disorders Evaluation Scale‐ (2nd ed.) School Version Identified Norms
Barkley R.A., 1990, Attention‐Deficit Hyperactivity Disorder: A handbook for diagnosis and treatment
Brock S.E., 1997, Diagnosis of Attention‐Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD) in childhood: A review of the literature
Brown L., 1990, Behavior Rating Profile
Conners C.K., 1989, Conners' Rating Scales Manual
Conners C.K., 1995, The Conners' Continuous Performance Test
Conners C.K., 1997, Conners' Rating Scales‐Revised Technical Manual
Demaray M.K., 1995, Social skills assessment: A comparative evaluation of six published rating scales, School Psychology Review, 24, 648, 10.1080/02796015.1995.12085793
Demaray M.K. Schaefer K. DeLong L.(In press).Attention‐Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD): A national survey of training and current assessment practices in the schools. Psychology in the Schools.
DuPaul G.J., 1998, ADHD Rating Scale‐IV: Checklists, norms, and clinical interpretation
DuPaul G.J., 1994, ADHD in the schools: Assessment and intervention strategies
Elliott S.N., 1993, Behavior rating scales: Issues of use and development, School Psychology Review, 22, 313, 10.1080/02796015.1993.12085655
Gilliam J.E., 1995, Attention‐deficit/Hyperactivity Disorder Test: A method for identifying individuals with ADHD
Jackson M.T., 1998, Attention Deficit Disorders Intervention Manual: Secondary‐Age Student
Lampert N., 1990, Manual for the children's attention and adjustment survey
Landau S., 1996, Best Practices in School Psychology III, 817
McCarney S.B., 1994, Attention Deficit Disorders Intervention Manual
McCarney S.B., 1995, Early Childhood Attention Deficit Disorders Evaluation Scale
McCarney S.B., 1996, Attention Deficit Disorders Evaluation Scale‐Secondary‐Age Student
McCarney S.B., 1995, Parent's Guide to Attention Deficit Disorders
McCarney S.B., 1995, Parent's Guide to Early Childhood Attention Deficit Disorders
McCarney S.B., 1995, Early Childhood Attention Deficit Disorders Intervention Manual
McCarney S.B., 1990, Behavior Evaluation Scale
Rapport M.D., 1989, Attention‐Deficit Hyperactivity Disorder and methylphenidate: The relationship between gross body weight and drug response in children, Psychopharmacology Bulletin, 25, 285
Reynolds C.R., 1998, The Behavior Assessment System for Children
Quay H.C., 1987, Revised Behavior Problem Checklist
Ullmann R.K., 2000, ACTeRS teacher and parent forms manual