Trẻ em mắc chứng tự kỷ có phải mù trước ý nghĩa tâm lý học của ánh mắt?

British Journal of Developmental Psychology - Tập 13 Số 4 - Trang 379-398 - 1995
Simon Baron‐Cohen1, Ruth Campbell2, Annette Karmiloff‐Smith3, Julia D. Grant3, Juliet V. Walker2
1Departments of Experimental Psychology and Psychiatry, University of Cambridge, Downing Street, Cambridge CB2 3EB, UK
2Department of Psychology , Goldsmiths College, University of London
3MRC Cognitive Development Unit, London

Tóm tắt

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng trẻ em mắc chứng tự kỷ thể hiện những bất thường trong việc sử dụng ánh nhìn. Chúng cũng gặp khó khăn trong việc hiểu các trạng thái tinh thần. Bài báo này khám phá xem liệu hai bất thường này có mối liên hệ với nhau hay không. Chúng tôi báo cáo bốn thí nghiệm thử nghiệm xem liệu trẻ em bình thường có 'đọc' được mắt, đặc biệt là hướng nhìn, như một dấu hiệu cho thông tin về trạng thái tâm lý của một người hay không, và liệu những đối tượng mắc chứng tự kỷ có thực sự 'mù' với thông tin như vậy hay không. Các trạng thái tâm lý được đánh giá bao gồm mong muốn, mục tiêu, tham chiếu và tư duy.

Kết quả xác nhận rằng trẻ em bình thường thực sự sử dụng hướng nhìn như một tín hiệu để đọc các trạng thái tâm lý này, giống như các đối tượng có khuyết tật tâm thần (bao gồm cả những người mắc Hội chứng Williams). Ngược lại, các đối tượng mắc chứng tự kỷ không sử dụng hướng nhìn để suy diễn các trạng thái tâm lý. Thêm vào đó, trong khi trẻ em bình thường và trẻ em có khuyết tật tâm thần thể hiện sự ưu tiên cho hướng nhìn hơn một dấu hiệu bất thường khi suy diễn các trạng thái tâm lý này, trẻ em mắc chứng tự kỷ thì không. Những phát hiện này gợi ý rằng một phần lý do cho những bất thường trong ánh nhìn ở trẻ em mắc chứng tự kỷ có thể là do sự không hiểu rằng đôi mắt truyền tải thông tin về trạng thái tâm lý của một người.

Từ khóa

#trẻ em #tự kỷ #ánh nhìn #trạng thái tâm lý #khuyết tật tâm thần

Tài liệu tham khảo