Áp dụng Mô hình Chấp nhận Công nghệ và Lý thuyết Dòng chảy vào Hành vi Người tiêu dùng Trực tuyến

Information Systems Research - Tập 13 Số 2 - Trang 205-223 - 2002
Marios Koufaris1,2
1City University of New York
2Zicklin School of Business, Baruch College, CUNY, 55 Lexington Avenue, Box B11-220, New York, New York 10010

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, chúng tôi xem xét người tiêu dùng trực tuyến như cả người mua sắm và người sử dụng máy tính. Chúng tôi thử nghiệm các yếu tố từ hệ thống thông tin (Mô hình Chấp nhận Công nghệ), tiếp thị (Hành vi Người tiêu dùng) và tâm lý học (Dòng chảy và Tâm lý học Môi trường) trong một khung lý thuyết tích hợp về hành vi người tiêu dùng trực tuyến. Cụ thể, chúng tôi khảo sát cách thức phản ứng cảm xúc và nhận thức khi lần đầu tiên truy cập vào một cửa hàng trực tuyến có thể ảnh hưởng đến ý định quay lại và khả năng thực hiện các giao dịch mua không theo kế hoạch của người tiêu dùng trực tuyến. Các công cụ đo lường cho thấy các thuộc tính đo lường tương đối tốt và các yếu tố được xác nhận là một mạng lưới định danh.

Một nghiên cứu thực nghiệm dựa trên bảng hỏi được sử dụng để kiểm tra mạng lưới định danh này. Kết quả xác nhận danh tính kép của người tiêu dùng trực tuyến với tư cách là người mua sắm và người sử dụng máy tính, vì cả sự thích thú trong mua sắm và sự hữu ích của trang web đều dự đoán mạnh mẽ ý định quay lại. Kết quả của chúng tôi về các giao dịch mua không theo kế hoạch thì không rõ ràng. Chúng tôi cũng kiểm tra một số yếu tố cá nhân và trang web có thể ảnh hưởng đến phản ứng cảm xúc và nhận thức của người tiêu dùng. Sự tham gia vào sản phẩm, kỹ năng web, các thử thách và việc sử dụng các cơ chế tìm kiếm giá trị gia tăng đều có ảnh hưởng đáng kể đến người tiêu dùng trên web. Nghiên cứu cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn, mặc dù có phần chưa đầy đủ, về người tiêu dùng trực tuyến và là một bước quan trọng hướng tới việc hiểu rõ hơn về hành vi tiêu dùng trên web. Các chỉ số đã được xác nhận nên hữu ích cho cả nhà nghiên cứu và thực tiễn.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1016/0749-5978(91)90020-T

10.1177/002224299706100303

Andrews J. C., 1991, Advances in Consumer Research, 18

Anonymous, 1998, Internet World, 4

Assael Henry, 1992, Consumer Behavior and Marketing Action

Atkinson J. W., 1964, An Introduction to Motivation

Bagozzi Richard P., 1980, Causal Methods in Marketing

10.1287/mnsc.43.12.1676

10.1037/0003-066X.37.2.122

10.1080/07421222.1995.11518058

10.1016/S0022-4359(99)80092-X

10.1145/322796.322805

Berthon Pierre, 1996, J. Advertising Res., 36, 43

10.1145/353360.353371

Blakney V. L., 1994, J. Managerial Issues, 6, 101

10.1086/209052

10.1177/0092070397254007

10.1086/209287

Chatterjee Samprit, 1995, A Casebook for a First Course in Statistics and Data Analysis

Clawson Pat, 1993, Electronic Media, 24

10.2307/249688

Cronbach L. J., 1971, Educational Measurement

10.1177/002216787501500306

Csikszentmihalyi Mihaly, 1977, Beyond Boredom and Anxiety

10.1017/CBO9780511621956

10.2307/249008

10.1287/mnsc.35.8.982

10.1002/dir.4000070410

Dykema Evie Black, 1999, Forrester Res. Inc.

Eighmey John, 1997, J. Advertising Res., 37, 59

10.1016/S0148-2963(97)00061-1

Engel James F., 1990, Consumer Behavior

Fishbein M., 1975, Belief, Attitude, Intention, and Behavior: An Introduction to Theory and Research

Forman Andrew M., 1991, J. Retailing, 67, 226

10.17705/1jais.00008

10.1080/00223980.1994.9712742

Ghani Jawaid A., 1991, Proc. 12th Internat. Conf. Inform. Systems, 229

10.1086/208994

Heijden Hans van der, 2001, Proc. 34th Hawaii Internat. Conf. System Sci.

10.2307/1251841

Hoffman Donna L., 1997, The Inform. Soc., 13, 43, 10.1080/019722497129278

10.1111/j.1083-6101.1995.tb00165.x

10.1080/07421222.1999.11518247

10.1086/208538

Jarvenpaa Sirkka L., 1997, Electronic Marketing and the Consumer

10.1080/10864415.1996.11518283

Korgaonkar PradeepK., 1999, J. Advertising Res., 39, 53

10.1111/j.1083-6101.1999.tb00336.x

Lohse Gerald L., 1998, CHI, 211

10.1145/278476.278491

10.1111/j.1745-6606.1997.tb00395.x

10.1145/214762.214766

10.1287/isre.9.2.126

10.1287/isre.2.3.173

McQuarrie Edward F., 1992, Advances in Consumer Research, 19

Mehrabian Albert, 1974, An Approach to Environmental Psychology

10.1037/h0043158

Mitchell A. A., 1981, Advances in Consumer Research

Mittal Banwari, 1989, Advances in Consumer Research, 16

Morris Betsy, 1987, The Wall Street J., p. 13

Morrisette Shelley, 1999, The Forrester Rep.

Novak Thomas P., 1998, Abstr. INFORMS Marketing Sci. Internet Mini-Conf.

10.1287/mksc.19.1.22.15184

Nowlis Stephen M., 2000, Second Marketing Sci. Internet Conf.

Nunnally Jum C., 1967, Psychometric Theory

10.1145/272287.272300

Park C. W., 1985, Research in Consumer behavior

Pedhazur E., 1991, Measurement, Design, and Analysis: An Integrated Approach

10.1177/0092070397254005

Pine Joseph B., 1995, Harvard Bus. Rev., 73, 103

Quelch John A., 1996, Sloan Management Rev., 37, 60

Quelch John A., 1981, Harvard Bus. Rev., 59, 75

Raman Niranjan V., 1997, Adv. Consumer Res., 24, 511

Raman Niranjan V., 1995, Proc. 1995 Conf. Amer. Acad. Advertising, 247

Reichheld Frederick F., 1990, Harvard Bus. Rev., 68, 105

Rice Marshall, 1997, Marketing News, 31, 12

10.1086/209105

Rotter J. B., 1966, Psych. Monographs: General and Appl., 80

Rowen Mark, 1999, Internet Retailing: The New Age of Retail

10.1080/00913367.1943.10673460

10.1007/978-0-387-35309-8_6

Shell Adam, 1994, Public Relations J., 50, 27

Sheth Jagdish N., 1997, Electronic Marketing and the Consumer

10.2307/1251177

10.2307/1248439

10.1287/isre.12.4.337.9706

10.1287/mnsc.41.8.1328

10.1287/mnsc.42.1.85

Tracy Bernadette, 1998, Avertising Age's Bus. Marketing, 83, 39

10.1177/009365092019005001

10.2307/249753

10.1111/j.1540-5915.1996.tb01822.x

10.1016/0747-5632(93)90032-N

Xia Lan, 2000, Second Marketing Sci. Internet Conf.

10.1086/208520