Áp dụng Mô hình Chấp nhận Công nghệ và Lý thuyết Dòng chảy vào Hành vi Người tiêu dùng Trực tuyến
Tóm tắt
Trong nghiên cứu này, chúng tôi xem xét người tiêu dùng trực tuyến như cả người mua sắm và người sử dụng máy tính. Chúng tôi thử nghiệm các yếu tố từ hệ thống thông tin (Mô hình Chấp nhận Công nghệ), tiếp thị (Hành vi Người tiêu dùng) và tâm lý học (Dòng chảy và Tâm lý học Môi trường) trong một khung lý thuyết tích hợp về hành vi người tiêu dùng trực tuyến. Cụ thể, chúng tôi khảo sát cách thức phản ứng cảm xúc và nhận thức khi lần đầu tiên truy cập vào một cửa hàng trực tuyến có thể ảnh hưởng đến ý định quay lại và khả năng thực hiện các giao dịch mua không theo kế hoạch của người tiêu dùng trực tuyến. Các công cụ đo lường cho thấy các thuộc tính đo lường tương đối tốt và các yếu tố được xác nhận là một mạng lưới định danh.
Một nghiên cứu thực nghiệm dựa trên bảng hỏi được sử dụng để kiểm tra mạng lưới định danh này. Kết quả xác nhận danh tính kép của người tiêu dùng trực tuyến với tư cách là người mua sắm và người sử dụng máy tính, vì cả sự thích thú trong mua sắm và sự hữu ích của trang web đều dự đoán mạnh mẽ ý định quay lại. Kết quả của chúng tôi về các giao dịch mua không theo kế hoạch thì không rõ ràng. Chúng tôi cũng kiểm tra một số yếu tố cá nhân và trang web có thể ảnh hưởng đến phản ứng cảm xúc và nhận thức của người tiêu dùng. Sự tham gia vào sản phẩm, kỹ năng web, các thử thách và việc sử dụng các cơ chế tìm kiếm giá trị gia tăng đều có ảnh hưởng đáng kể đến người tiêu dùng trên web. Nghiên cứu cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn, mặc dù có phần chưa đầy đủ, về người tiêu dùng trực tuyến và là một bước quan trọng hướng tới việc hiểu rõ hơn về hành vi tiêu dùng trên web. Các chỉ số đã được xác nhận nên hữu ích cho cả nhà nghiên cứu và thực tiễn.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Andrews J. C., 1991, Advances in Consumer Research, 18
Anonymous, 1998, Internet World, 4
Assael Henry, 1992, Consumer Behavior and Marketing Action
Atkinson J. W., 1964, An Introduction to Motivation
Bagozzi Richard P., 1980, Causal Methods in Marketing
Berthon Pierre, 1996, J. Advertising Res., 36, 43
Blakney V. L., 1994, J. Managerial Issues, 6, 101
Chatterjee Samprit, 1995, A Casebook for a First Course in Statistics and Data Analysis
Clawson Pat, 1993, Electronic Media, 24
Cronbach L. J., 1971, Educational Measurement
Csikszentmihalyi Mihaly, 1977, Beyond Boredom and Anxiety
Dykema Evie Black, 1999, Forrester Res. Inc.
Eighmey John, 1997, J. Advertising Res., 37, 59
Engel James F., 1990, Consumer Behavior
Fishbein M., 1975, Belief, Attitude, Intention, and Behavior: An Introduction to Theory and Research
Forman Andrew M., 1991, J. Retailing, 67, 226
Ghani Jawaid A., 1991, Proc. 12th Internat. Conf. Inform. Systems, 229
Heijden Hans van der, 2001, Proc. 34th Hawaii Internat. Conf. System Sci.
Jarvenpaa Sirkka L., 1997, Electronic Marketing and the Consumer
Korgaonkar PradeepK., 1999, J. Advertising Res., 39, 53
Lohse Gerald L., 1998, CHI, 211
McQuarrie Edward F., 1992, Advances in Consumer Research, 19
Mehrabian Albert, 1974, An Approach to Environmental Psychology
Mitchell A. A., 1981, Advances in Consumer Research
Mittal Banwari, 1989, Advances in Consumer Research, 16
Morris Betsy, 1987, The Wall Street J., p. 13
Morrisette Shelley, 1999, The Forrester Rep.
Novak Thomas P., 1998, Abstr. INFORMS Marketing Sci. Internet Mini-Conf.
Nowlis Stephen M., 2000, Second Marketing Sci. Internet Conf.
Nunnally Jum C., 1967, Psychometric Theory
Park C. W., 1985, Research in Consumer behavior
Pedhazur E., 1991, Measurement, Design, and Analysis: An Integrated Approach
Pine Joseph B., 1995, Harvard Bus. Rev., 73, 103
Quelch John A., 1996, Sloan Management Rev., 37, 60
Quelch John A., 1981, Harvard Bus. Rev., 59, 75
Raman Niranjan V., 1997, Adv. Consumer Res., 24, 511
Raman Niranjan V., 1995, Proc. 1995 Conf. Amer. Acad. Advertising, 247
Reichheld Frederick F., 1990, Harvard Bus. Rev., 68, 105
Rice Marshall, 1997, Marketing News, 31, 12
Rotter J. B., 1966, Psych. Monographs: General and Appl., 80
Rowen Mark, 1999, Internet Retailing: The New Age of Retail
Shell Adam, 1994, Public Relations J., 50, 27
Sheth Jagdish N., 1997, Electronic Marketing and the Consumer
Tracy Bernadette, 1998, Avertising Age's Bus. Marketing, 83, 39
Xia Lan, 2000, Second Marketing Sci. Internet Conf.