Áp dụng sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh ba chiều với phương pháp dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy phẫu thuật cột sống

Maji Sun1, Fuchao Chu1, Chunjiu Gao1, Feng Yuan1
1Department of Spine Surgery, The Affiliated Hospital of Xuzhou Medical University, Xuzhou, 221006, Jiangsu, People's Republic of China

Tóm tắt

Tóm tắt Mục tiêu

Khám phá ứng dụng của sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh ba chiều với phương pháp dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy lâm sàng liên quan đến phẫu thuật cột sống.

Phương pháp

Tổng cộng có 106 sinh viên đại học năm thứ năm chuyên ngành y học lâm sàng được chọn làm đối tượng nghiên cứu, và thực hành tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình của Bệnh viện thuộc Trường Y tế Xuzhou vào năm 2021. Những sinh viên này được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: nhóm thực nghiệm và nhóm kiểm soát, mỗi nhóm có 53 sinh viên. Nhóm thực nghiệm nhận được sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh ba chiều và phương pháp dạy học PBL, trong khi nhóm kiểm soát được giảng dạy theo phương pháp truyền thống. Các hiệu quả giảng dạy của hai nhóm này được so sánh thông qua các bài kiểm tra và bảng hỏi được tiến hành sau khi kết thúc giảng dạy.

Kết quả

Tổng điểm kiểm tra lý thuyết của sinh viên trong nhóm thực nghiệm cao hơn so với sinh viên trong nhóm kiểm soát. Sinh viên trong hai nhóm tự đánh giá thành tích lớp học của mình, và kết quả đạt được của sinh viên trong nhóm thực nghiệm cao hơn kết quả của sinh viên trong nhóm kiểm soát (P < 0.05). Điểm số mà sinh viên trong nhóm thực nghiệm báo cáo về sự hứng thú trong học tập, bầu không khí lớp học, sự tương tác trong lớp học và sự hài lòng với giảng dạy đều cao hơn so với các điểm số mà sinh viên trong nhóm kiểm soát báo cáo (P < 0.05).

Kết luận

Việc áp dụng kết hợp công nghệ hình ảnh 3D với phương pháp dạy học PBL trong giảng dạy phẫu thuật cột sống có thể cải thiện hiệu quả học tập và sự hăng say của sinh viên, đồng thời thuận lợi cho việc hình thành tư duy lâm sàng cho sinh viên.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Cook DA, Reed DA. Appraising the quality of medical education research methods: the medical education research study quality instrument and the Newcastle-Ottawa scale-education. Acad Med. 2015;90(8):1067–76. https://doi.org/10.1097/ACM.0000000000000786.

Chotiyarnwong P, Boonnasa W, Chotiyarnwong C, et al. Video-based learning versus traditional lecture-based learning for osteoporosis education: a randomized controlled trial. Aging Clin Exp Res. 2021;33(1):125–31. https://doi.org/10.1007/s40520-020-01514-2.

Parr MB, Sweeney NM. Use of human patient simulation in an undergraduate critical care course. Crit Care Nurs Q. 2006;29(3):188–98. https://doi.org/10.1097/00002727-200607000-00003.

Upadhyay SK, Bhandary S, Ghimire SR. Validating a problem-based learning process assessment tool. Med Educ. 2011;45(11):1151–2. https://doi.org/10.1111/j.1365-2923.2011.04123.x.

Khaki AA, Tubbs RS, Zarrintan S, et al. The first year medical Students' perception of and satisfaction from problem-based learning compared to traditional teaching in gross anatomy: introducing problem-based anatomy into a traditional curriculum in Iran. Int J Health Sci (Qassim). 2007;1(1):113–8.

Henderson KJ, Coppens ER, Burns S. Addressing barriers to implementing problem-based learning. Aana J. 2021;89(2):117–24.

Ruisoto P, Juanes JA, Contador I, et al. Experimental evidence for improved neuroimaging interpretation using three-dimensional graphic models. Anat Sci Educ. 2012;5(3):132–7. https://doi.org/10.1002/ase.1275.

Weldon M, Poyade M, Martin JL, et al. Using interactive 3D Visualisations in neuropsychiatric education. Adv Exp Med Biol. 2019;1138:17–27. https://doi.org/10.1007/978-3-030-14227-8_2.

Oderinu OH, Adegbulugbe IC, Orenuga OO, et al. Comparison of students' perception of problem-based learning and traditional teaching method in a Nigerian dental school. Eur J Dent Educ. 2020;24(2):207–12. https://doi.org/10.1111/eje.12486.

Lyon ML. Epistemology, medical science and problem-based learning: introducing an epistemological dimension into the medical-school curriculum, handbook of the sociology of medical education. Routledge: Taylor & Francis Group; 2009. p. 221–38.

Ghani ASA, Rahim AFA, Yusoff MSB, et al. Effective learning behavior in problem-based learning: a scoping review. Med Sci Educ. 2021;31(3):1199–211. https://doi.org/10.1007/s40670-021-01292-0.

Hodges HF, Massey AT. Interprofessional problem-based learning project outcomes between prelicensure baccalaureate of science in nursing and doctor of pharmacy programs. J Nurs Educ. 2015;54(4):201–6. https://doi.org/10.3928/01484834-20150318-03.

Wang H, Xuan J, Liu L, et al. Problem-based learning and case-based learning in dental education. Ann Transl Med. 2021;9(14):1137. https://doi.org/10.21037/atm-21-165.

Branson TM, Shapiro L, Venter RG. Observation of Patients' 3D printed anatomical features and 3D visualisation technologies improve spatial awareness for surgical planning and in-theatre performance. Adv Exp Med Biol. 2021;1334:23–37. https://doi.org/10.1007/978-3-030-76951-2_2.