Áp dụng sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh ba chiều với phương pháp dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy phẫu thuật cột sống
Tóm tắt
Khám phá ứng dụng của sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh ba chiều với phương pháp dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy lâm sàng liên quan đến phẫu thuật cột sống.
Tổng cộng có 106 sinh viên đại học năm thứ năm chuyên ngành y học lâm sàng được chọn làm đối tượng nghiên cứu, và thực hành tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình của Bệnh viện thuộc Trường Y tế Xuzhou vào năm 2021. Những sinh viên này được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: nhóm thực nghiệm và nhóm kiểm soát, mỗi nhóm có 53 sinh viên. Nhóm thực nghiệm nhận được sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh ba chiều và phương pháp dạy học PBL, trong khi nhóm kiểm soát được giảng dạy theo phương pháp truyền thống. Các hiệu quả giảng dạy của hai nhóm này được so sánh thông qua các bài kiểm tra và bảng hỏi được tiến hành sau khi kết thúc giảng dạy.
Tổng điểm kiểm tra lý thuyết của sinh viên trong nhóm thực nghiệm cao hơn so với sinh viên trong nhóm kiểm soát. Sinh viên trong hai nhóm tự đánh giá thành tích lớp học của mình, và kết quả đạt được của sinh viên trong nhóm thực nghiệm cao hơn kết quả của sinh viên trong nhóm kiểm soát (
Việc áp dụng kết hợp công nghệ hình ảnh 3D với phương pháp dạy học PBL trong giảng dạy phẫu thuật cột sống có thể cải thiện hiệu quả học tập và sự hăng say của sinh viên, đồng thời thuận lợi cho việc hình thành tư duy lâm sàng cho sinh viên.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Cook DA, Reed DA. Appraising the quality of medical education research methods: the medical education research study quality instrument and the Newcastle-Ottawa scale-education. Acad Med. 2015;90(8):1067–76. https://doi.org/10.1097/ACM.0000000000000786.
Chotiyarnwong P, Boonnasa W, Chotiyarnwong C, et al. Video-based learning versus traditional lecture-based learning for osteoporosis education: a randomized controlled trial. Aging Clin Exp Res. 2021;33(1):125–31. https://doi.org/10.1007/s40520-020-01514-2.
Parr MB, Sweeney NM. Use of human patient simulation in an undergraduate critical care course. Crit Care Nurs Q. 2006;29(3):188–98. https://doi.org/10.1097/00002727-200607000-00003.
Upadhyay SK, Bhandary S, Ghimire SR. Validating a problem-based learning process assessment tool. Med Educ. 2011;45(11):1151–2. https://doi.org/10.1111/j.1365-2923.2011.04123.x.
Khaki AA, Tubbs RS, Zarrintan S, et al. The first year medical Students' perception of and satisfaction from problem-based learning compared to traditional teaching in gross anatomy: introducing problem-based anatomy into a traditional curriculum in Iran. Int J Health Sci (Qassim). 2007;1(1):113–8.
Henderson KJ, Coppens ER, Burns S. Addressing barriers to implementing problem-based learning. Aana J. 2021;89(2):117–24.
Ruisoto P, Juanes JA, Contador I, et al. Experimental evidence for improved neuroimaging interpretation using three-dimensional graphic models. Anat Sci Educ. 2012;5(3):132–7. https://doi.org/10.1002/ase.1275.
Weldon M, Poyade M, Martin JL, et al. Using interactive 3D Visualisations in neuropsychiatric education. Adv Exp Med Biol. 2019;1138:17–27. https://doi.org/10.1007/978-3-030-14227-8_2.
Oderinu OH, Adegbulugbe IC, Orenuga OO, et al. Comparison of students' perception of problem-based learning and traditional teaching method in a Nigerian dental school. Eur J Dent Educ. 2020;24(2):207–12. https://doi.org/10.1111/eje.12486.
Lyon ML. Epistemology, medical science and problem-based learning: introducing an epistemological dimension into the medical-school curriculum, handbook of the sociology of medical education. Routledge: Taylor & Francis Group; 2009. p. 221–38.
Ghani ASA, Rahim AFA, Yusoff MSB, et al. Effective learning behavior in problem-based learning: a scoping review. Med Sci Educ. 2021;31(3):1199–211. https://doi.org/10.1007/s40670-021-01292-0.
Hodges HF, Massey AT. Interprofessional problem-based learning project outcomes between prelicensure baccalaureate of science in nursing and doctor of pharmacy programs. J Nurs Educ. 2015;54(4):201–6. https://doi.org/10.3928/01484834-20150318-03.
Wang H, Xuan J, Liu L, et al. Problem-based learning and case-based learning in dental education. Ann Transl Med. 2021;9(14):1137. https://doi.org/10.21037/atm-21-165.