Ứng dụng lớp học đảo ngược dựa trên mô hình CDIO kết hợp với mô hình đánh giá mini-CEX trong giảng dạy lâm sàng điều dưỡng chỉnh hình

BMC Medical Education - Tập 23 Số 1
Xinyang Su1, Huaxiu Ning1, Fang Zhang2, Li Liu2, Xiaoling Zhang1, Hongmei Xu3
1Department of Spine Surgery, Binzhou Medical University Hospital, Binzhou, China
2Department of Nursing, Binzhou Medical University Hospital, Binzhou, China
3School of Nursing, Binzhou Medical University, Binzhou, China

Tóm tắt

Tóm tắt Nền tảng Sau đại dịch COVID-19, nhà nước đã dành nhiều sự chú ý hơn đến chức năng giảng dạy lâm sàng của các bệnh viện trực thuộc các trường cao đẳng và đại học. Tăng cường sự tích hợp giữa y học và giáo dục cũng như cải thiện chất lượng và hiệu quả của việc giảng dạy thực hành lâm sàng là những thách thức quan trọng đối với giáo dục y khoa. Sự khó khăn trong giảng dạy chỉnh hình xuất phát từ các đặc điểm của nhiều loại bệnh, chuyên môn cao và tính chất tương đối trừu tượng, ảnh hưởng đến tính chủ động, sự nhiệt tình và hiệu quả học tập của sinh viên điều dưỡng. Trong nghiên cứu này, một kế hoạch giảng dạy lớp học đảo ngược dựa trên khái niệm CDIO (hình thành – thiết kế – thực hiện – vận hành) đã được xây dựng và thực hành trong khóa đào tạo sinh viên điều dưỡng chỉnh hình nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện việc giảng dạy hiệu quả và có mục tiêu hơn trong lớp học đảo ngược của giáo dục điều dưỡng, và thậm chí giáo dục y khoa trong tương lai. Phương pháp Một nhóm đối chứng gồm 50 sinh viên điều dưỡng đại học đã thực hành tại Khoa Chỉnh hình của một bệnh viện hạng ba vào tháng 6 năm 2017, trong khi nhóm can thiệp gồm 50 sinh viên điều dưỡng đại học thực hành tại cùng một khoa vào tháng 6 năm 2018. Nhóm can thiệp áp dụng mô hình giảng dạy lớp học đảo ngược theo khái niệm CDIO, trong khi nhóm đối chứng áp dụng mô hình giảng dạy truyền thống. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thực hành tại khoa, sinh viên ở hai nhóm đã hoàn tất việc đánh giá lý thuyết, kỹ năng thao tác, khả năng tự học và khả năng tư duy phản biện. Họ đã hoàn thành đánh giá khả năng thực hành lâm sàng ở tám lĩnh vực, bao gồm bốn quy trình của thao tác điều dưỡng, khả năng chăm sóc nhân văn và đánh giá chất lượng giảng dạy lâm sàng từ hai nhóm giáo viên. Kết quả Sau khi giảng dạy, khả năng thực hành lâm sàng, khả năng tư duy phản biện, khả năng học tập độc lập, hiệu suất lý thuyết và vận hành, cũng như đánh giá chất lượng giảng dạy lâm sàng ở nhóm can thiệp cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng (tất cả p < 0.05). Kết luận Mô hình giảng dạy dựa trên CDIO có thể kích thích khả năng tự học và khả năng tư duy phản biện của sinh viên điều dưỡng, thúc đẩy sự kết hợp hữu cơ giữa lý thuyết và thực hành, cải thiện khả năng sử dụng toàn diện kiến thức lý thuyết để phân tích và giải quyết các vấn đề thực tiễn, và nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Charles C, Gafni A, Freeman E. The evidence-based medicine model of clinical practice: scientific teaching or belief-based preaching? J Eval Clin Pract. 2011;17(4):597–605.

Yu Zhenzhen L, Yazhu Hu. Rong. Literature research on the reform of teaching methods of internal medicine nursing courses in my country [J]. Chinese Journal of Medical Education. 2020;40(2): 97–102.

Vanka A, Vanka S, Wali O. Flipped Classroom in DentalEducation: A Scoping Review[ J ]. Eur J Dent Educ. 2020;24(2):213–26.

Hew KF, Lo CK. Flipped classroom improves student learning in health professions education: a meta-analysis. BMC Med Educ. 2018;18(1):38.

Dehghanzadeh S, Jafaraghaee F. Comparing the effects of traditional lecture and flipped classroom on nursing students’ critical thinking disposition: A quasi-experimental study [J]. Nurse Educ Today. 2018;71:151–6.

Hew KF, Lo CK. Flipped classroom improves student learning in health professions education: a meta-analysis. BMC Med Educ. 2018;18(1):1–12.

Zhong J, Li Z, Hu X et al. Effectiveness comparison between blended learning of histology practical in flipped physical classrooms and flipped virtual classrooms for MBBS students. BMC Med Educ. 2022;22,795. https://doi.org/10.1186/s12909-022-03740-w.

Fan Y, Zhang X, Xie X. Design and Development of a Course in Professionalism and Ethics for CDIO Curriculum in China. Sci Eng Ethics. 2015;21(5):1381–9.

TSENG C T, LEE C Y, TAI KC. Development and assessment of a mold design curriculum corresponding to industry based on the CDIO principles [J]. Int J Eng Educ. 2019;35(5):1526–39.

Lan Hua Z, Zhihong L. The application of conception-design-implementation-operation education mode in the teaching of surgical nursing [J]. Chin J Nurs. 2015;50(8):970–4.

Norcini JJ, Blank LL, Duffy FD, et al. The mini-CEX: a method for assessing clinical skills. Ann Intern Med. 2003;138(6):476–81.

Martina SE, Purba IE, Sinaga J, et al. Self-efficacy impact of the Mini-CEX among nursing students in North Sumatera, Indonesia. J public health Res. 2021;11(2):2743.

JASEMI M, AHANGARZADEH R S, HEMMATI M M, et al. Are work-place-based assessment methods (DOPS and Mini-CEX) effective in nursing students’ clinical skills? A single-blind randomized, parallel group, controlled trial [J]. Contemp Nurse. 2019;55(6):565–75.

Wang Bei W, Fengmei Z, Qiaozhen W, Qi Z, Jian C, Jingjing, Li Jianing. Application research of CDIO model in normalized nursing training of new coronavirus pneumonia [J]. J Nurs Adm Manag. 2021;21(6):428–31.

Mei LIU, Chunjing YANG, Zhen LIN, Zifeng ZHANG, Yuhui PENG, Yan JIA, Shu LIU. Guangling.Application of team—based pedagogy combined witlI flipped classroom in the training of orthopedic specialist nurses[J]. J Nurs Adm. 2017;17(11):819–21.

Li R, Qiaomei Fu, Yuanyuan H, Chengzhi Z, Li W, Li C. Application of the modified nursing mini-clinical assessment scale in the standardized training of new surgical nurses [J]. Chinese Nursing Research. 2020;34(9):1666–1669.

Edström K, Kolmos A. PBL and CDIO: complementary models for engineering education development. Eur J Eng Educ. 2014;39(5):539–55.

Zhang Xiyan. Research on the development and current situation investigation of self-learning ability assessment tools for nursing students [D].Shenyang. China Medical University; 2007.

Meici P, Guocheng W, Jile C, et al. Research on the reliability and validity of the critical thinking ability measurement scale [J]. Chin J Nurs. 2004;39(9):7–10.

Jing Y, Liyan S, Jing L, et al. The establishment and reliability and validity of the Nursing Mini-Clinical Drill Assessment Scale [J]. High Med Educ China. 2017;247(7):88–90.

Zhou Tong X, Ling W, Dongmei et al. The application of the teaching model based on CDIO concept in the practice teaching of cardiovascular nursing. Chinese General Medicine. 2022; (09),1569–1572.

Wang Yabo Xu, Jingjing Z, Zhuo, et al. Research on problems and countermeasures of clinical practice teaching in university affiliated hospitals [J]. China Med Educ Technol. 2021;35(5):570–3.

Wang Qingqing W. Ning. Research on the application of SPOC-based flipped classroom in orthopaedic nursing teaching. China Continuing Medical Education. 2022;(14):176–180.

Qiao Yuan L, Rui Su, Yujin. Application and exploration of CDIO teaching mode in teaching nursing students in operating room. Journal of Inner Mongolia Medical University. 2021;(S2):106–107.

Lai CF, Zhong HX, Chang JH et al. Applying the DT-CDIO engineering design model in a flipped learning programming course. Education Tech Research.2022; Dev 70,823–847.

Xiaoying F. Application of CDIO combined with CBL teaching method in nursing teaching in internal medicine [J]. Chin High Med Educ. 2021;10:93–4.

Qu Y, Guilan C, Min W, et al. Application research of conception-design-implementation-operating mode in the teaching of nursing students in the department of endocrinology [J]. J Nurs Adm Manag. 2020;20(5):524–6.

Zhang Xiaole Y, Yonghong J. The application of nursing innovation practice based on CDIO model in the training of new pediatric nurses [J]. J Nurs. 2019;34(4):58–9.

Liu Hongyun L, Yingjia M, Liping. Application and exploration of CDIO model combined with scenario simulation in diagnostic consultation. Continuing Medical Education. 2022;(03):21–24.

Jinxia D, Zenglin Hu, Yunya D et al. Analysis of the current situation and related factors of learning motivation of intern nursing students. Chinese General Medicine. 2022; (04):681–684.

Xiong Haiyan Z, Yinting Y, Chenghai, et al. Application of "Internet + CDIO" teaching mode in the course of internal medicine nursing for higher vocational nursing students [J]. Chin J Mod Nurs. 2018;24(33):4078–81.