Lo âu và sự liên kết ở trẻ em

Journal of Abnormal Child Psychology - Tập 1 - Trang 57-67 - 1973
Anne McIntyre1
1Cornell University USA

Tóm tắt

Các giả thuyết về mối quan hệ giữa lo âu và sự liên kết, được xây dựng từ các mô hình phân tâm học, động lực và so sánh xã hội, đã được kiểm nghiệm bằng cách tiếp xúc các học sinh có lo âu cao (HA) và lo âu thấp (LA) với căng thẳng và sau đó là các điều kiện nhằm thỏa mãn nhu cầu nuôi dưỡng hoặc thông tin. Các nhóm đối chứng không bị căng thẳng và không cần thiết đã được đưa vào nghiên cứu. (N=224 trẻ em tiểu học.) Căng thẳng đã làm tăng đáng kể sức mạnh của sự liên kết với người lớn ở các học sinh HA; nhu cầu nuôi dưỡng đã làm giảm điều đó. Sự liên kết với bạn đồng trang lứa không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng hay thông tin, cũng như các điều kiện không ảnh hưởng đến sự liên kết của các học sinh LA. Các kết quả ủng hộ giả thuyết rằng động lực phụ thuộc trung gian cho mối quan hệ giữa lo âu và liên kết.

Từ khóa

#lo âu #sự liên kết #trẻ em #động lực phụ thuộc #tâm lý học xã hội

Tài liệu tham khảo

Castaneda, A., Palermo, D. S., & McCandless, B. R. Complex learning and performance as a function of anxiety in children and task difficulty.Child Development, 1956,27, 327–332. Darley, J. M., & Aronson, E. Self-evaluation vs. direct anxiety reduction as determinants of the fear-affiliation relationship.Journal of Experimental Social Psychology Supplement, 1966,1, 66–79. Doris, J., & Fierman, E. Humor and anxiety.Journal of Abnormal and Social Psychology, 1956,53, 59–62. Freud, S.The problem of anxiety. (Trans, by H. A. Bunker.) New York: Norton, 1936. Gerard, H. B., & Rabbie, J. M. Fear and social comparison.Journal of Abnormal and Social Psychology, 1961,62, 586–592. Gewirtz, J. L., & Baer, D. M. Deprivation and satiation as drive conditions.Journal of Abnormal and Social Psychology, 1958,57, 165–172. Helmreich, R. L., & Collins, B. E. Situational determinants of affiliative preferences under stress.Journal of Personality and Social Psychology, 1967,6, 79–85. Lore, R. K. Palmar sweating and transitory anxiety in children.Child Development, 1964,37, 115–124. Sarason, S. B., Davidson, K. S., Lighthall, F. F., Waite, R. R., & Ruebush, B. K.Anxiety in elementary school children. New York: Wiley, 1960. Sarnoff, A., & Zimbardo, P. G. Anxiety, fear, and social affiliation.Journal of Abnormal and Social Psychology, 1961,62, 356–363. Schachter, S.The psychology of affiliation. Stanford, Calif.: Stanford University Press, 1959. Sears, R. R., Maccoby, E. E., & Levin, H.Patterns of child rearing. Evanston, Ill.: Row-Peterson, 1957. Spence, K. W. A theory of emotionally based drive (D) and its relation to performance in simple learning situations.American Psychologist, 1958,13, 131–141. Walters, R. H., Marshall, W. E., & Shooter, J. R. Anxiety isolation, and susceptibility to social influence.Journal of Personality, 1960,28, 518–529. Walters, R. H., & Ray, E. Anxiety, social isolation, and reinforcer effectiveness.Journal of Personality, 1960,28, 358–367.