Chủ đề chống thuốc lá – cái gì hiệu quả nhất với thanh thiếu niên?

Minoo Farhangmehr1, Marjan S. Jalali2, Catarina Luísa Silva1
1School of Economics and Management, University of Minho, Braga, Portugal
2ISCTE‐IUL University Institute of Lisbon, Lisbon, Portugal

Tóm tắt

Do những chi phí xã hội và kinh tế nặng nề mà nó mang lại, thuốc lá đã trở thành một mối quan tâm quan trọng đối với nhiều bên liên quan, từ các bác sĩ đến các nhà hoạch định chính sách, và nhiều đối tượng khác. Tuy nhiên, cũng cần nhận thức rằng, bất chấp những hạn chế ngày càng nhiều, rất khó để cạnh tranh với ngân sách quảng cáo và các nỗ lực quảng bá của các công ty thuốc lá. Dù vậy, có một số bằng chứng cho thấy các chiến dịch và quảng cáo chống thuốc lá có thể giúp giảm thiểu tác động của các hình thức quảng bá này và do đó góp phần làm giảm hành vi hút thuốc lá. Trong bối cảnh này, marketing xã hội có thể đóng một vai trò cơ bản trong việc thúc đẩy việc từ bỏ thuốc lá hoặc giúp tránh hành vi bắt đầu hút thuốc. Vì hầu hết người hút thuốc bắt đầu hành vi này từ khi còn trẻ, nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào hành vi hút thuốc của thanh thiếu niên, đặc biệt là cách mà các chiến dịch marketing xã hội (thông qua quảng cáo in ấn, chẳng hạn) có thể giúp giảm ý định hút thuốc. Dựa trên lý thuyết Động lực bảo vệ, tác động của các chủ đề chống thuốc lá khác nhau được xét nghiệm để xác định ảnh hưởng của chúng đến các rủi ro được nhận thức về việc hút thuốc, khả năng của thanh thiếu niên trong việc chống lại hành vi này, và ảnh hưởng của chúng đến ý định hút thuốc. Kết quả thật sự hứa hẹn và cung cấp những chỉ dẫn quan trọng về các loại chủ đề có tác động lớn nhất đến thanh thiếu niên.

Từ khóa

#thuốc lá #chiến dịch chống thuốc lá #hành vi hút thuốc ở thanh thiếu niên #marketing xã hội #lý thuyết Động lực bảo vệ

Tài liệu tham khảo

Brown, J., Kotz, D., Michie, S., Stapleton, J., Wlamsley, M., & West, R. (2014). How effective and cost-effective was the national mass media smoking cessation campaign ‘Stoptober’? Drug and Acohol Dependence, 135, 52–58. CDC – Center for Disease Control and Prevention (2014). Smoking and tobacco use. http://www.cdc.gov/tobacco/index.htm (accessed 20th March 2014). Cin, S., Stoolmiller, M., & Sargent, J. (2012). When movies matter: exposure to smoking in movies and changes in smoking behaviour. Journal of Health Communication, 17, 76–89. Cismaru, M., & Lavack, A. M. (2006). Marketing communications and protection motivation theory: examining consumer decision-making. International Review on Public and Nonprofit Marketing, 3(2), 9–24. Cismaru, M., Lavack, A., & Markewirch, E. (2009). Social marketing campaigns aimed at preventing drunk driving–a review and recommendations. International Marketing Review, 26(3), 292–311. Delener, N (1996). Assessing cigarette smoking motives of young adolescents in the US: research and health perspectives. Available as hep-th/13122003 from http://www.vincenter.org/96/delener.html. EC – European Commission, Directorate-General for Health and Consumer Protection (2004). Tobacco or health in the European Union–past present and future. A report prepared by the ASPECT Consortium with financing from the Directorate-General for Health and Consumer Protection Farrelly, M. C., Healton, C. G., Davis, K. C., Messeri, P., Hersey, J. C., & Haviland, M. L. (2002). Getting to the truth: evaluating national tobacco countermarketing campaigns. American Journal of Public Health, 92(6), 901–907. Federal TradeCommission. (2013). Cigarette report for 2011 (p. 2013). Washington: Federal Trade Commission. Flay, B. R., Hu, F. B., Siddiqui, O., Day, L. E., Hedeker, D., Petraitis, J., Richardson, J., & Sussman, S. (1994). Differential influence of parental smoking and friends’ smoking on adolescent initiation and escalation of smoking. Journal of Health and Social Behavior, 35(3), 248–265. Floyd, D. L., Prentice-Dunn, S., & Rogers, R. W. (2000). A meta-analysis of research on protection motivation theory. Journal of Applied Social Psychology, 30(2), 407–429. Hass, J. W., Bagley, G. S., & Rogers, R. W. (1975). Coping with the energy crisis: effects of fear appeals upon attitudes toward energy consumption. Journal of Applied Psychology, 60(6), 754. Johnston, V., Liberato, S., & Thomas, D. (2012). Incentives for preventing smoking in children and adolescents. Cochrane Database of Systematic Reviews, 10. Kantola, S. J., Syme, G. J., & Nesdale, A. R. (1983). The effects of appraised severity and efficacy in promoting water conservation: an informational analysis. Journal of Applied Social Psychology, 13(2), 164–182. Kelly, K. J., Swaim, R. C., & Wayman, J. C. (1996). The impact of a localized antidrug media campaign on targeted variables associated with adolescent drug use. Journal of Public Policy & Marketing, 15(2), 238–251. Kotler, P., & Roberto, E. L. (1989). Social marketing. Strategies for changing public behavior. Larson, R., & Richards, M. H. (1991). Daily companionship in late childhood and early adolescence: changing developmental contexts. Child Development, 62(2), 284–300. Liu, H., & Tan, W. (2009). The effect of anti-smoking media campaign on smoking behaviour: the California experience. Annals of Economic and Finance, 10(1), 29–47. Lucas, K., & Lloyd, B. (1999). Adolescent smoking: the control of mood and body image concerns. Health Education, 1, 17–26. Mahoney, J. (2010). Strategic communications and anti-smoking campaigns. Public Communication Review, 1(2), 33–48. Substance Abuse and Mental Health Services Administration (2008). Results from the 2008 National Survey on Drug Use and Health: National Findings. U.S. Department of Health and Human Services, Substance Abuse and Mental Health Services Administration, Office of Applied Studies. Meyrick, J. (2001). Forget the “blood and gore”: an alternative message strategy to help adolescents avoid cigarette smoking. Health Education, 101(3), 99–107. Pechmann, C. (1997). Does antismoking advertising combat underage smoking? A review of past practices and research. In M. E. Goldberg, M. Fishbein, & S. E. Middlestadt (Eds.), Social marketing: theoretical and practical perspectives (pp. 189–216). Mahwah: Laurence Erlbaum Associates. Pechmann, C., & Knight, S. J. (2002). An experimental investigation of the joint effects of advertising and peers on adolescents’ beliefs and intentions about cigarette consumption. Journal of Consumer Research, 29(1), 5–19. Pechmann, C., & Ratneshwar, S. (1994). The effects of antismoking and cigarette advertising on young adolescents’ perceptions of peers who smoke. The Journal of Consumer Research, 21(2), 236–251. Pechmann, C., & Reibling, E. T. (2000). Anti-smoking advertising campaigns targeting youth: case studies from USA and Canada. Tobacco Control, 9, ii18–ii31. Pechmann, C., & Shih, C. (1999). Smoking scenes in movies and antismoking advertisements before movies: effects on youth. Journal of Marketing, 63(3), 1–13. Pechmann, C., Zhao, G., Goldberg, M. E., & Reibling, E. T. (2003). What to convey in antismoking advertisements for adolescents: the use of protection motivation theory to identify effective message themes. Journal of Marketing, 67, 1–18. Rey Pino, J. M., Lacave García, B., del Jesús, V., Isabel, M., & Gallopel-Morvan, K. (2010). Una imagen vale más que mil palabras: efectos de las advertencias sanitarias visuales en el descenso del consumo de tabaco: un estudio desde la perspectiva del marketing social. Cuadernos de Gestión, 10, 149–165. Rindfleisch, A., & Crockett, D. X. (1999). Cigarette smoking and perceived risk: a multidimensional investigation. Journal of Public Policy & Marketing, 18(2), 159–171. Rogers, R.W. (1983). Cognitive and physiological processes in fear appeals and attitude change: a revised theory of protection motivation. In J. Cacioppo and R. Petty (Eds.), Social Psychophysiology (pp.153-176), New-York. Royal College of Physicians Tobacco Advisory Group (2000). Nicotine addiction in Britain: a report of the tobacco advisory group of the royal college of physicians. Slovic, P. (2000). What does it mean to know a cumulative risk? Adolescents’ perceptions of short-term and long-term consequences of smoking. Journal of Behavioral Decision Making, 13(2), 259–266. Smith, K. H., & Stutts, M. A. (2003). Effects of short-term cosmetic versus long-term health fear appeals in anti-smoking advertisements on the smoking behavior of adolescents. Journal of Consumer Behavior, 3(2), 157–177. Steinberg, L., & Monahan, K. C. (2007). Age differences in resistance to peer influence. Developmental Psychology, 43(6), 1531. U.S. Department of Health and Human Services (2014). The health consequences of smoking—50 years of progress: a report of the surgeon general. Atlanta: U.S. Department of Health and Human Services, Centers for Disease Control and Prevention, National Center for Chronic Disease Prevention and Health Promotion, Office on Smoking and Health. Van der Velde, F. W., & Van der Pligt, J. (1991). AIDS-related health behavior: coping, protection motivation, and previous behavior. Journal of Behavioral Medicine, 14(5), 429–451. Wakefield, M., Flay, B., Nichter, M., & Giovino, G. (2003). Effects of anti-smoking advertising on youth smoking: a review. Journal of Health Communication, 8(3), 229–247. Weissman, W., Glasgow, R., Biglan, A., & Lichtenstein, E. (1987). Development and preliminary evaluation of a cessation program for adolescent smokers. Psychology of Addictive Behaviors, 1(2), 84–91.