Các yếu tố tiên quyết của việc sử dụng và ảnh hưởng đến mua sắm từ các đánh giá trực tuyến: So sánh thực nghiệm giữa người tiêu dùng Hoa Kỳ và Hàn Quốc
Tóm tắt
Chúng tôi đề xuất một mô hình liên kết các đặc điểm của người tiêu dùng (sự nhạy cảm của người tiêu dùng đối với ảnh hưởng từ người khác và kinh nghiệm mua sắm trực tuyến), thái độ đối với các đánh giá trực tuyến (sự hữu ích cảm nhận), và kết quả của các đánh giá trực tuyến (tần suất sử dụng và ảnh hưởng đến mua sắm). Chúng tôi đưa ra các giả thuyết về các mối quan hệ giữa các yếu tố này và về ảnh hưởng điều chế của văn hóa quốc gia đối với một số mối quan hệ. Chúng tôi kiểm tra các giả thuyết dựa trên dữ liệu khảo sát thu thập từ người tiêu dùng Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Kết quả cho thấy văn hóa quốc gia có ảnh hưởng điều chế quan trọng đến các mối quan hệ giữa các đánh giá trực tuyến và các yếu tố tiền đề của chúng. Kết quả cũng cho thấy rằng một chiến lược truyền thông tiếp thị hướng vào thái độ thì hiệu quả hơn đối với người tiêu dùng Hàn Quốc, trong khi một chiến lược hướng vào hành vi thì hiệu quả hơn đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ.
Từ khóa
#đánh giá trực tuyến #hành vi mua sắm #thái độ tiêu dùng #văn hóa quốc gia #chiến lược tiếp thịTài liệu tham khảo
Chatterjee Patrali, 2001, Advances in Consumer Research, 28, 129
Eighmey John, 1997, Journal of Advertising Research, 37, 59
Fishbein Martin, Ajzen Icek Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research 1975 Addison-Wesley Reading, MA
Hall Edward Beyond Culture 1976 Doubleday New York, NY
Hofstede Geert Culture's Consequences 1980 Sage Publications, Inc Beverly Hills, CA
Hofstede Geert, 1991, Cultures and Organizations: Software of the Mind
Lee T.M., 2006, Korean Marketing Review, 21, 29
Lin C.A., 1993, Journal of Advertising Research, 33, 40
McCort D.J., 1993, Journal of International Marketing, 6, 91
Pearce James Australia Third in Internet Usage 2002 ZDNet Australia (April 22)
Samiee Saeed, 2001, Internet Marketing: Readings and Online Resources, 284
Schindler Robert, 2002, Advances in Consumer Research, 29, 428
Schroeder Jonathan, 1996, Journal of social behavior and personality, 1, 585
Shankar Venkatesh, Hollinger Marie “Online and Mobile Advertising: Current Scenario, Emerging Trends, and Future Directions,” MSI Report No. 07-206, Marketing Science Institute 2007
Shankar Venkatesh, Meyer Jeff, Kotabe Masaki, Helsen Chritiaan “Internet and International Marketing,” Handbook of International Marketing 2009 Sage 451–467
Stauss B., 1997, Marketing Management, 6, 28
Ward James, 2002, Advances in Consumer Research, 29, 429
Yang Y., 2000, The Korean Journal of Advertising, 11, 7