Các yếu tố tiên quyết của việc sử dụng và ảnh hưởng đến mua sắm từ các đánh giá trực tuyến: So sánh thực nghiệm giữa người tiêu dùng Hoa Kỳ và Hàn Quốc

Journal of Interactive Marketing - Tập 23 Số 4 - Trang 332-340 - 2009
Cheol Park1, Thae Min Lee2
1School of Business Administration, Korea University, Jochiwon-Eup, Yongi-Gun, Chungnam, 339-700, Republic of Korea
2Department of Business Administration, Chungbuk National University, 12 Gaeshin-Dong, Heungduk-Gu, Cheongju, Chungbuk, 361-763, Republic of Korea

Tóm tắt

Chúng tôi đề xuất một mô hình liên kết các đặc điểm của người tiêu dùng (sự nhạy cảm của người tiêu dùng đối với ảnh hưởng từ người khác và kinh nghiệm mua sắm trực tuyến), thái độ đối với các đánh giá trực tuyến (sự hữu ích cảm nhận), và kết quả của các đánh giá trực tuyến (tần suất sử dụng và ảnh hưởng đến mua sắm). Chúng tôi đưa ra các giả thuyết về các mối quan hệ giữa các yếu tố này và về ảnh hưởng điều chế của văn hóa quốc gia đối với một số mối quan hệ. Chúng tôi kiểm tra các giả thuyết dựa trên dữ liệu khảo sát thu thập từ người tiêu dùng Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Kết quả cho thấy văn hóa quốc gia có ảnh hưởng điều chế quan trọng đến các mối quan hệ giữa các đánh giá trực tuyến và các yếu tố tiền đề của chúng. Kết quả cũng cho thấy rằng một chiến lược truyền thông tiếp thị hướng vào thái độ thì hiệu quả hơn đối với người tiêu dùng Hàn Quốc, trong khi một chiến lược hướng vào hành vi thì hiệu quả hơn đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Từ khóa

#đánh giá trực tuyến #hành vi mua sắm #thái độ tiêu dùng #văn hóa quốc gia #chiến lược tiếp thị

Tài liệu tham khảo

10.1037/0033-2909.103.3.411

10.1002/dir.10006

10.1177/009207038801600107

10.1509/jmkg.2005.69.4.133

10.1002/dir.20044

10.1086/209186

10.1002/dir.20082

Chatterjee Patrali, 2001, Advances in Consumer Research, 28, 129

10.1002/dir.10059

10.1037/h0032139

10.1287/mnsc.35.8.982

10.1002/dir.20087

Eighmey John, 1997, Journal of Advertising Research, 37, 59

Fishbein Martin, Ajzen Icek Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research 1975 Addison-Wesley Reading, MA

Hall Edward Beyond Culture 1976 Doubleday New York, NY

10.1002/dir.10073

10.1080/10864415.2003.11044293

Hofstede Geert Culture's Consequences 1980 Sage Publications, Inc Beverly Hills, CA

Hofstede Geert, 1991, Cultures and Organizations: Software of the Mind

10.1177/002224377801500404

10.1002/(SICI)1099-0771(199906)12:2<165::AID-BDM316>3.0.CO;2-N

Lee T.M., 2006, Korean Marketing Review, 21, 29

10.1016/S0378-7206(00)00072-0

Lin C.A., 1993, Journal of Advertising Research, 33, 40

10.1002/(SICI)1520-6653(200024)14:1<15::AID-DIR2>3.0.CO;2-C

McCort D.J., 1993, Journal of International Marketing, 6, 91

10.1177/002224299806200406

10.1016/S0378-7206(00)00061-6

10.1086/260231

10.1108/02651330310498771

Pearce James Australia Third in Internet Usage 2002 ZDNet Australia (April 22)

10.1016/j.indmarman.2004.09.019

Samiee Saeed, 2001, Internet Marketing: Readings and Online Resources, 284

Schindler Robert, 2002, Advances in Consumer Research, 29, 428

Schroeder Jonathan, 1996, Journal of social behavior and personality, 1, 585

10.1016/j.intmar.2009.02.002

Shankar Venkatesh, Hollinger Marie “Online and Mobile Advertising: Current Scenario, Emerging Trends, and Future Directions,” MSI Report No. 07-206, Marketing Science Institute 2007

10.1002/dir.20080

Shankar Venkatesh, Meyer Jeff, Kotabe Masaki, Helsen Chritiaan “Internet and International Marketing,” Handbook of International Marketing 2009 Sage 451–467

10.1002/dir.20041

Stauss B., 1997, Marketing Management, 6, 28

10.1086/209528

10.1037/0022-3514.54.2.323

Ward James, 2002, Advances in Consumer Research, 29, 429

10.1016/j.intmar.2009.02.004

Yang Y., 2000, The Korean Journal of Advertising, 11, 7