Một Bài Kiểm Tra Nâng Cao Khác Về Thuyết Tâm Lý: Bằng Chứng Từ Những Người Lớn Năng Lực Cao Bị Tự Kỷ Hoặc Hội Chứng Asperger

Simon Baron‐Cohen1, Therese Jolliffe2, Catherine Mortimore3, Mary M. Robertson3
1Department of Experimental Psychology, University of Cambridge, U.K.
2Univ. of Cambridge, U.K.
3University of London, U.K.#TAB#

Tóm tắt

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra một nhóm người mắc chứng tự kỷ hoặc hội chứng Asperger có khả năng vượt qua các bài kiểm tra lý thuyết tâm lý bậc hai. Tuy nhiên, những bài kiểm tra như vậy có một giới hạn tầm phát triển tương ứng với độ tuổi tinh thần khoảng 6 tuổi. Do đó, thật không thể khẳng định liệu những cá nhân này có khả năng lý thuyết tâm lý tốt hay bị tổn thương. Chúng tôi báo cáo hiệu suất của những người trưởng thành có năng lực rất cao mắc chứng tự kỷ hoặc hội chứng Asperger trong một bài kiểm tra người lớn về khả năng lý thuyết tâm lý. Nhiệm vụ liên quan đến việc suy luận trạng thái tâm lý của một người chỉ từ thông tin trong các bức ảnh về đôi mắt của họ. So với những nhóm điều khiển bình thường theo độ tuổi và một nhóm điều khiển lâm sàng (các trưởng thành mắc hội chứng Tourette), nhóm người mắc chứng tự kỷ và hội chứng Asperger có sự suy giảm đáng kể trong nhiệm vụ này. Mẫu tự kỷ và hội chứng Asperger cũng cho thấy sự suy giảm trong các bài kiểm tra của Happe về những câu chuyện kỳ quặc. Ngược lại, họ không bị suy giảm trong hai nhiệm vụ kiểm soát: nhận diện giới tính từ vùng mắt trên khuôn mặt, và nhận diện cảm xúc cơ bản từ toàn bộ khuôn mặt. Điều này cung cấp bằng chứng cho thấy những khiếm khuyết tinh tế trong khả năng đọc tâm trí ở những cá nhân có năng lực rất cao trong phổ tự kỷ.

Từ khóa

#tự kỷ #hội chứng Asperger #lý thuyết tâm lý #kiểm tra tâm lý #suy giảm tâm thức

Tài liệu tham khảo

American Psychiatric Association., 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders

10.1111/j.2044-835X.1989.tb00793.x

10.1111/j.1469-7610.1989.tb00241.x

10.1016/S0193-953X(18)30323-X

Baron‐Cohen S., 1993, Understanding other minds: Perspective from autism

Baron‐Cohen S., 1994, How to build a baby that can read minds: Cognitive mechanisms in mindreading, Cahiers de Psychologie Cognitive/Current Psychology of Cognition, 13, 513

10.7551/mitpress/4635.001.0001

10.1192/bjp.161.6.839

10.1111/j.1467-8624.1997.tb01924.x

10.1111/j.2044-835X.1995.tb00687.x

10.1192/bjp.168.2.158

Baron‐Cohen S., 1992, Reading the eyes: Evidence for the role of perception in the development of a theory of mind, Mind and Language, 6, 173

10.1017/S0033291700026805

Baron‐Cohen S. &Hammer J.(in press).Parents of children with Asperger Syndrome: What is the cognitive phenotype?Journal of Cognitive Neuroscience..

Baron‐Cohen S. &Hammer J.(in press b).Is autism an extreme form of the male brain?Advances in Infant Behaviour and Development 11.

Baron‐Cohen S., 1993, Understanding other minds: Perspectives from autism

10.1016/0010-0277(85)90022-8

Baron‐Cohen S., 1995, Movement and allied disorders in childhood

10.1192/bjp.165.5.640

10.1080/713756728

Baron‐Cohen S., 1994, The self and its dysfunction: Proceedings of the 4th Rochester Symposium

Bishop D., 1983, Test of Reception of Grammar

10.3109/09540269009028273

10.1111/j.1469-7610.1992.tb01962.x

10.1111/j.2044-8260.1992.tb00983.x

10.1080/02699939208411068

10.1016/0010-0277(95)00692-R

Frith U., 1989, Autism: Explaining the enigma

10.1097/00001756-199509000-00009

Hall J., 1977, Gender effects in decoding non‐verbal cues, Psychological Bulletin, 85, 845, 10.1037/0033-2909.85.4.845

Halpern D., 1992, Sex differences in cognitive ability

10.1007/BF02172093

Happé F., 1994, Autism

Jolliffe T.(1997).Central coherence in adults with high‐functioning autism or Asperger Syndrome. UnpublishedPhD Thesis University of Cambridge.

Kimura D.(1992).Sex differences in the brain. Scientific American September 119–125.

Nummenmaa T., 1964, Jyvaskyla studies in education, psychology, and social research

10.1111/j.1469-7610.1991.tb00351.x

10.1111/j.1469-7610.1991.tb00352.x

10.2307/1130734

Perner J., 1985, “John thinks that Mary thinks that…” Attribution of second‐order beliefs by 5–10 year old children, Journal of Experimental Child Psychology, 39, 437, 10.1016/0022-0965(85)90051-7

10.1017/S0954579400000845

10.1111/j.1469-7610.1994.tb01209.x

10.1111/j.2044-835X.1991.tb00881.x

10.1111/j.1469-7610.1986.tb00189.x

Wechsler D., 1981, Wechsler Adult Intelligence Scale‐Revised

10.1016/0010-0277(83)90004-5

10.1126/science.935879