Những điểm bất thường: Hiệu ứng sở hữu, Sự tránh né mất mát và Xu hướng bảo thủ
Tóm tắt
Một nhà kinh tế học yêu thích rượu vang mà chúng tôi biết đã mua một số chai rượu Bordeaux tuyệt đẹp nhiều năm trước với mức giá thấp. Giá trị của những chai rượu này đã tăng lên rất nhiều, đến mức một chai mà ông bỏ ra chỉ 10 đô la khi mua hiện nay có thể bán được với giá 200 đô la tại đấu giá. Nhà kinh tế học này hiện thỉnh thoảng uống một ít rượu này, nhưng ông sẽ không bao giờ đồng ý bán nó với mức giá đấu giá hoặc mua một chai mới với mức giá này. Thaler (1980) đã gọi mô hình này - thực tế là con người thường yêu cầu nhiều hơn để từ bỏ một vật phẩm so với mức sẵn lòng chi trả để có được nó - là hiệu ứng sở hữu. Ví dụ này cũng minh họa điều mà Samuelson và Zeckhauser (1988) gọi là xu hướng bảo thủ, một sự thiên lệch ủng hộ trạng thái hiện tại khiến nhà kinh tế học này không muốn mua hay bán chai rượu của mình. Những bất thường này là biểu hiện của sự không đối xứng giá trị mà Kahneman và Tversky (1984) gọi là sự tránh né mất mát - sự không thoải mái khi từ bỏ một vật phẩm lớn hơn lợi ích liên quan đến việc có được nó. Cột này tài liệu chứng cứ hỗ trợ hiệu ứng sở hữu và xu hướng bảo thủ, và thảo luận về mối quan hệ của chúng với sự tránh né mất mát.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Hartman Raymond, Quarterly Journal of Economics, forthcoming.
Holmes Oliver Wendell, Harvard LawReview, 1897, 457
Kahneman Daniel, 1986, American Economic Review, 76, 728
Knetsch Jack L, 1989, American Economic Review, 79, 1277
Knez Peter, 1985, American Economic Review, 75
Ritov Rita, Journal of Risk and Uncertainty, forthcoming.