Phân tích năng suất của ngành vận tải đường bộ Hàn Quốc và Trung Quốc: Phương pháp Malmquist phi tham số

Emerald - Tập 4 Số 2 - Trang 1-12 - 2006
Hun-Koo Ha, Sang-Won Lee, Zhao Cheng

Tóm tắt

Mục tiêu của bài báo này là ước lượng chỉ số năng suất đa yếu tố Malmquist hàng năm của ngành vận tải đường bộ Hàn Quốc và Trung Quốc bằng phân tích bao dữ liệu DEA (data envelope analysis) và phân tích chỉ số này thành thay đổi hiệu quả kỹ thuật và thay đổi công nghệ. Trong quá trình ước lượng, chúng tôi đã sử dụng lao động, vốn, và nhiên liệu như các yếu tố đầu vào và tấn-km của vận tải đường bộ hàng hóa như yếu tố đầu ra. Dữ liệu bảng của ngành vận tải đường bộ Hàn Quốc và Trung Quốc từ năm 1985 đến 2004 được sử dụng. Kết quả phân tích cho thấy một số điểm. Đầu tiên, không có sự cải thiện đáng kể trong tăng trưởng TFP của Trung Quốc trước năm 1997, nhưng đã có sự tăng trưởng liên tục trong TFP từ năm 1997 do nhu cầu vận tải hàng hóa nội địa ngày càng tăng. Thứ hai, có xu hướng giảm trong TFP của Hàn Quốc, đặc biệt là sự giảm lớn về năng suất vào năm 1998 do sự giảm lớn của nhu cầu vận tải đường bộ hàng hóa trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Thứ ba, những cải tiến công nghệ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng TFP và hiệu quả kỹ thuật có tác động tiêu cực đến tăng trưởng TFP của Hàn Quốc. Tuy nhiên, những cải tiến công nghệ cũng như hiệu quả kỹ thuật đã có tác động tích cực đến tăng trưởng TFP của ngành vận tải đường bộ hàng hóa Trung Quốc.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Asensio, J. and F. Trillas. 2005. The productive efficiency measurement and regulatory reform in Spanish suburban railways. Dep. Economic Aplicada, University of Autonoma de Barcelona, 08193 Bellaterrra. Canto, P. and J. Lorenzo. 1999. Productivity, efficiency and technical change in the European railways. Kluwer Academic Publishers. Coelli, T.J. 1996. A guide to DEAP version 2.1: A data envelopment analysis(computerprogram.) CEPA Working Paper. Coelli, T.J. and D.S. Prasada Rao. 1980-2000. Total factor productivity growth in agriculture: a malmqusit index analysis of 93 countries. Agricultural Economics, 32,115-134. 10.1111/j.0169-5150.2004.00018.x Estache, A. Tovar de la Fe. Beatriz, and Lourdes. Trujillo. 2004. Sources of efficiency gains in port reform: a DEA decomposition of a Malmquist TFP index for Mexico. Utilities Policy. 10.1016/j.jup.2004.04.013 Ha, H. K. et al. 2003. TFP change analysis in Korea logistics industry. The Korea transport Institute. Jiang, D. 2003. Study on the TFP of China transport industry. Dissertation of master degree in Shanghai Maritime Univ. Kim, M. J. 2004. An analysis of the efficiency and productivity of Korean rail transit properties. Phd dissertation in Seoul National Univ. Nghiem, H. and T. Coelli. 1999. The Effect of incentive reforms upon productivity : evidence from the vietnamese rice industry. School of Economic Studies, University of New England. Odeck, J. 2000. Assessing the relative efficiency and productivity growth of vehicle inspection services: an application of DEA and Malmquist indices. European Journal of Operational Research. 126-501-514. 10.1016/S0377-2217(99)00305-7 Worthington, A.C. 1999. Malmquist indices productivity change in Australian financial services. School of Economics and Finance. Queensland Univ. of Technology. Journal of International Financial Market. 10.1016/S1042-4431(99)00013-X Yao, C. and A. I. Ali. 2000. DEA Malmquist productivity measure: new insights with an application to computer industry. http://www.sciencedirect.com. Yu, S. D. Jiang and J. C. Lu. 2003. Productivity analysis of transportation in China. Journal of Tong Ji University. Natural Science. Zellner, A. and N.S. Revankar. 1969. Generalized production functions. Review of Economic Studies. 36. 241-250. 10.2307/2296840 Zhang, Y. and R. Bartels. The effect of sample size on the mean efficiency in DEA: with an application to electricity distribution in Australia. Sweden and New Zealand. Journal of Productivity Analysis. 9. 187-204 10.1023/A:1018395303580