Một tiếp cận theo lý thuyết hoạt động đối với phát triển nghề nghiệp giáo viên quy mô lớn (TPD@Scale): Nghiên cứu điển hình tại một trung tâm học tập giáo viên ở Indonesia

Asia Pacific Education Review - Tập 21 - Trang 525-538 - 2020
Cher Ping Lim1, Juliana2, Min Liang3
1Chair Professor of Learning Technologies and Innovation, Faculty of Education and Human Development, The Education University of Hong Kong, Hong Kong SAR, China
2Program Development Manager, School Development Outreach, Putera Sampoerna Foundation, Jakarta, Indonesia
3e-Learning Specialist, Faculty of Education and Human Development, The Education University of Hong Kong, Hong Kong SAR, China

Tóm tắt

Phát triển nghề nghiệp liên tục cho giáo viên (TPD) đảm bảo rằng giáo viên có khả năng liên tục lập kế hoạch và thực hiện việc giảng dạy và học tập chất lượng, hỗ trợ học sinh đạt được các kết quả học tập mong đợi của chương trình/khoá học. Tuy nhiên, việc giáo viên tiếp cận TPD chất lượng vẫn là một thách thức do những hạn chế về địa lý, giới tính, nhu cầu đặc biệt, cộng đồng bị thiệt thòi và các chính sách của chính phủ, hoặc thiếu các chính sách liên quan đến giáo viên. Có sự căng thẳng giữa chất lượng và công bằng, và những tác động về chi phí có thể cản trở việc mở rộng các chương trình TPD chất lượng. Bài viết này áp dụng phương pháp lý thuyết hoạt động để xem xét cách mà một trung tâm học tập giáo viên (TLC) ở một huyện của Indonesia tăng cường khả năng tiếp cận TPD chất lượng cho giáo viên. Các phát hiện cho thấy giáo viên học tập tại TLC thông qua các hoạt động TPD khác nhau. Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) được phát hiện là có vai trò trung gian trong các hoạt động học tập nghề nghiệp, tài nguyên học tập, hỗ trợ học tập và đánh giá tại TLC. Hơn nữa, ba bên liên quan chính—chính quyền địa phương, các nhóm làm việc giáo viên và hiệu trưởng—đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ việc học tập nghề nghiệp của giáo viên tại TLC.

Từ khóa

#phát triển nghề nghiệp giáo viên #TPD #trung tâm học tập giáo viên #Indonesia #công nghệ thông tin và truyền thông #học tập nghề nghiệp

Tài liệu tham khảo

Aghnia, A., & Sandy, N. (2018). Nilai Kompetensi Guru di Indonesia. https://beritagar.id/. [in Indonesian]. Cole, M., & Engeström, Y. (1993). A cultural-historical approach to distributed cognition. In Distributed cognitions: Psychological and educational considerations (pp. 1–46). New York: Cambridge University Press. Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. https://learningpolicyinstitute.org/sites/default/files/product-files/Effective_Teacher_Professional_Development_REPORT.pdf. Demiraslan, Y., & Usluel, Y. K. (2008). ICT integration processes in Turkish schools: Using activity theory to study issues and contradictions. Australasian Journal of Educational Technology, 24(4), 458–474. Engeström, Y. (1987). Learning by expanding an activity – Theoretic approach to developmental research. Helsinki: Orienta-Konsultit Oy. Engeström, Y. (1992). Interactive expertise: Studies in distributed working intelligence. Research Bulletin 83. Department of Education, University of Helsinki, Bulevardi 18, SF-00120 Helsinki, Finland. Engeström, Y. (1993). Developmental studies of work as a testbench of activity theory: The case of primary care medical practice. In Understanding practice: Perspectives on activity and context (pp. 64–103). Cambridge: Cambridge University Press. Hardman, J. (2008). Researching pedagogy: An activity theory approach. Journal of Education, 45(1), 65–95. Hasu, M., & Engeström, Y. (2000). Measurement in action: An activity-theoretical perspective on producer–user interaction. International Journal of Human-Computer Studies, 53(1), 61–89. Herrington, J., Oliver, R., & Reeves, C. (2003). Patterns of engagement in authentic online learning environments. Australian Journal of Educational Technology, 19(1), 59–71. Hirst, E., & Vadeboncoeur, J. A. (2006). Patrolling the borders of otherness: Dis/placed identity positions for teachers and students in schooled spaces. Mind, Culture, and Activity, 13(3), 205–227. Indonesian Ministry of Education and Culture. (2019a). https://dapo.dikdasmen.kemdikbud.go.id/guru/2/031900. [in Indonesian]. Indonesian Ministry of Education and Culture. (2019b). https://referensi.data.kemdikbud.go.id/index11.php?kode=031900&level=2. [in Indonesian]. Indonesian Ministry of Education and Culture. (2019c). https://manajemen.paud-dikmas.kemdikbud.go.id/Rekap/PAUD-TK-Status-Kepegawaian?semesterId=20192&kodeWilayah=030000. [in Indonesian]. Indonesian Ministry of Education and Culture. (2019d). https://referensi.data.kemdikbud.go.id/index21.php?level=3&kode=031902&id=1. [in Indonesian]. Laurillard, D., Kennedy, E., & Wang, T. (2018). How could digital learning at scale address the issue of equity in education? In Learning at scale for the global south. Quezon City: Foundation for Information Technology Education and Development. Leont’ev, A. (1978). Activity, consciousness and personality. Englewood Cliffs: Prentice Hall. Lim, C. P., & Hang, D. (2003). An activity theory approach to research of ICT integration in Singapore schools. Computers & Education, 41(1), 49–63. Murphy, E., & Rodriguez-Manzanares, M. A. (2008). Using activity theory and its principle of contradictions to guide research in educational technology. Australasian Journal of Educational Technology, 24(4), 442–457. OECD. (2018). PISA 2015 result in focus. https://www.oecd.org/pisa/pisa-2015-results-in-focus.pdf. Oliver, R. (2001). Seeking best practice in online learning: Flexible learning toolboxes in the Australian VET sector. Australian Journal of Educational Technology, 17(2), 204–222. Ra, S., Chin, B., & Lim, C. P. (2016). A holistic approach towards Information and Communication Technology (ICT) for addressing education challenges in Asia and the Pacific. Educational Media International, 53(2), 69–84. Smardon, R. (2004). Streetwise science: Toward a theory of the code of the classroom. Mind, Culture, and Activity, 11(3), 201–223. Supriatna, A. (2011). Indonesia’s issues and challenges on teacher professional development. CICE Series, 4(2), 29–42. Terry, G., Hayfield, N., Clarke, V., & Braun, V. (2017). Thematic analysis. In The Sage handbook of qualitative research in psychology (pp. 17–37). London: Sage. The World Bank. (2018). Improving teaching and learning in Indonesia. https://www.worldbank.org/en/country/indonesia/brief/improving-teaching-and-learning-in-indonesia. The World Bank. (2019). The promise of education in Indonesia. http://documents.worldbank.org/curated/en/126641574095155348/Highlights. TPD@Scale Coalition. (2019). Primer: Quality education for all though empowered and effective teachers. https://tpdatscalecoalition.org/wp-content/uploads/2019/03/TPD-at-Scale-Coalition-for-the-Global-South-PRIMER-updated-26-Mar-2019.pdf. TPD@Scale Indonesia. (2019). Teacher learning centre. https://tpdatscalecoalition.org/portfolio/tpdscale-indonesia/. UNESCO. (2015). Education for all 2000–2015: Achievements and challenges (EFA global monitoring report). Paris: UNESCO. https://en.unesco.org/gem-report/report/2015/education-all-2000-2015-achievements-and-challenges. UNESCO. (2020). Global education monitoring report: Education progress. Paris: UNESCO. https://www.education-progress.org/en/articles/quality/. Vygotsky, L. S. (1980). Mind in society: The development of higher psychological processes. Cambridge, MA: Harvard university press.