Nghiên Cứu Về Các Quy Trình Mà Qua Đó Thiết Kế Sản Phẩm Và Sức Mạnh Thương Hiệu Tương Tác Để Xác Định Cảm Xúc Ban Đầu Và Đánh Giá Chất Lượng

Journal of Consumer Psychology - Tập 12 - Trang 133-147 - 2002
Christine Page1, Paul M. Herr2
1Department of Management and Business, Skidmore College
2School of Business Administration, University of Colorado

Tóm tắt

Các nghiên cứu trước đây về thiết kế sản phẩm chủ yếu tập trung vào tầm quan trọng của thẩm mỹ sản phẩm trong việc tạo ra phản ứng tích cực từ người tiêu dùng. Điều thú vị là rất ít sự chú ý được dành cho tầm quan trọng của thẩm mỹ so với chức năng sản phẩm (một thành phần cơ bản của thiết kế sản phẩm) hoặc đối với sức mạnh thương hiệu – hai yếu tố cũng được coi là có ảnh hưởng đáng kể đến đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng và thành công của sản phẩm. Nghiên cứu này điều tra cách mà thiết kế sản phẩm (được khái niệm hóa như thẩm mỹ và chức năng của sản phẩm) tương tác với sức mạnh thương hiệu để ảnh hưởng đến sự yêu thích và đánh giá chất lượng của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Kết quả cho thấy rằng thiết kế và sức mạnh thương hiệu ảnh hưởng khác nhau đến sự yêu thích và đánh giá chất lượng. Thêm vào đó, những đánh giá về sự yêu thích và chất lượng được tìm thấy khác nhau ở cách chúng được hình thành. Cụ thể, sự yêu thích sản phẩm dường như được hình thành dễ dàng thông qua một quy trình chỉ tích hợp thông tin thiết kế; sức mạnh thương hiệu không có ảnh hưởng đáng kể. Đánh giá chất lượng dường như mất nhiều thời gian hơn để xử lý, và liên quan đến việc tích hợp thông tin về thiết kế và thương hiệu.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Aaker David A., 1991, Managing brand equity Allport Gordon W., 1935, Handbook of Social Psychology, 798 10.1037/h0022280 AsiaWeek. (1998 September 4). Return of the iMac AsiaWeek 10. AutoWeek. (1998 November 16). New beetle new owners: Zero to 60 on fresh flowers 24–25. 10.1037/0022-3514.37.6.913 10.1037/0022-3514.49.1.47 10.1111/1540-5885.440274 10.2307/1252116 10.1007/BF02726349 10.1177/002224379403100206 10.1037/h0076248 10.1037/0033-295X.83.4.318 Consumer Reports(1998 November). Beetlemania. 28–29. Cox Donald F., 1967, Risk taking and information handling in consumer behavior, 324 10.1037/h0033731 Dumaine Brain. (1991 March 11). Design that sells and sells and…Fortune 86–94 Eagly Alice H., 1993, The psychology of attitudes Ellis Seth R. (1993).A psychometric investigation of a scale for the evaluation of the aesthetic element in consumer durable goods. Unpublished doctoral dissertation University of Arizona Arizona. 10.1177/0146167299025003008 Farquhar Peter H., 1989, Managing brand equity, Marketing Research, 1, 24 Fazio Russell H., 1986, Handbook of motivation and cognition: Foundation of social behavior, 204 Fazio Russell H., 1990, Research methods in personality and social psychology, 74 Fazio Russell H., 1991, Advances in experimental social psychology, 75 10.1521/soco.1984.2.3.217 10.1037/0021-9010.73.3.421 Fishbein Martin, 1975, Belief, attitude, intention, and behavior Fiske Susan T., 1986, Handbook of motivation and cognition: Foundations of social behavior 10.1177/0146167285114013 10.1086/209500 Henry Ed (1998). Going buggy over the new beetle.Kiplinger's 52(6) 129–133. Herr Paul M. Farquhar Peter H. & Fazio Russell H. (1993).Using dominance measures to evaluate brand extensions(Rep. No. 93–120). Cambridge MA: Marketing Science Institute 10.1207/s15327663jcp0502_03 Holbrook Morris B., 1985, Artistic creation, artworks, and aesthetic appreciation, Advances in Non‐Profit Marketing, 1, 1 10.1086/267327 10.1086/209043 10.1108/eb039054 10.1016/0022-1031(83)90022-7 10.1037/0033-295X.103.2.263 10.1016/S0148-2963(98)00067-8 10.1006/obhd.1996.0028 10.1086/208893 10.1016/S1057-7408(08)80058-7 Mitchell Russ. (1999 January 18). Maximizing iMacs.U.S.News & World Report 43–45. BruceNussbaum.Smart design.Business Week.1988 April 11;102–117 BruceNussbaum.Hot products.Business Week.1993 June 7;54–57 BruceNussbaum.Winners.Business Week.1997 June 2;92–95 Oakley Mark, 1990, Design management: A handbook of issues and methods, 3 DougOlenick.Low‐cost iMac expected to attract consumers previously reluctant to upgrade—system welcome on sales floor.Computer Retail Week.1998 July 27;31 Parsons Leonard J., 1989, New product development and testing (pp. 51–76), 507 10.2307/1251914 10.1177/014616727800400324 Russell Bob, 1998, Design matters: New iMac apotheosis of lateral thinking, Strategy, 25, 22 10.1037/0022-3514.59.4.614 Schmitt Bernd, 1997, Marketing Aesthetics 10.1086/209563 Silvius Susan.(1998 December). iMac vs. pentium: No points for good looks. PC World 74–75. Strategy. (1999). Beetle drives sales with aggressive launch. March 29 19–20. 10.1086/209033 Ulrich Karl T., 1995, Product design and development Veryzer Robert W., 1993, Advances in consumer research, 224 Veryzer Robert W., 1995, Advances in consumer research, 641 10.1086/209516 BillVlasic.Bug‐Eyed over the new beetle.Business Week.1998 May 25;88 10.2307/1511767 StephenWildstrom.Is Apple's iMac for you?.Business Week.1998 September 7;18 10.1111/1540-5885.1140309 10.1037/0003-066X.35.2.151 10.1037/0003-066X.39.2.117 10.1086/208905