Nghiên cứu mối quan hệ giữa khả năng hấp thụ và học hỏi tổ chức, và một đề xuất tích hợp

International Journal of Management Reviews - Tập 12 Số 2 - Trang 130-150 - 2010
Peter Y. T. Sun1, Marc H. Anderson2
1University of Waikato, Waikato Management School, Hamilton 3240, New Zealand, and
2Iowa State University, Department of Management, College of Business, 2350 Gerdin Business Building, Ames, IA 50011-1350, USA

Tóm tắt

Kể từ khi ra đời, khái niệm khả năng hấp thụ đã gắn liền với các quan niệm về học hỏi tổ chức. Tuy nhiên, bản chất chính xác của mối quan hệ giữa hai khái niệm này chưa bao giờ được thiết lập. Mối quan hệ này được xem xét dưới nhiều khía cạnh khác nhau, và được gợi ý rằng tài liệu về hai khái niệm này chia sẻ một mối liên hệ khái niệm cần được làm rõ. Được gợi ý rằng khả năng hấp thụ (một năng lực động) là một ví dụ cụ thể của học hỏi tổ chức liên quan đến mối quan hệ của một tổ chức với kiến thức mới bên ngoài. Sử dụng Mô hình 4I cho học hỏi tổ chức (Crossan, M.M., Lane, H.W. và White, R.E. (1999). Một khung học hỏi tổ chức: từ trực giác đến thể chế.Academy of Management Review, 24, 522–537) và sự khái niệm hóa khả năng hấp thụ của Zahra và George (Zahra, S.A. và George, G. (2002). Khả năng hấp thụ: một đánh giá, sự tái khái niệm và mở rộng.Academy of Management Review, 27, 185–203), bài báo này đề xuất một sự tích hợp của hai khái niệm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.2307/3560246

10.1093/acprof:oso/9780199268078.001.0001

Argyris C., 1978, Organizational Learning: A Theory of Action Perspective

10.2307/1556419

10.1177/1350507604048270

10.2307/256894

Berthoin Antal A., 1999, Organizational learning in China, Germany, and Israel, Journal of General Management, 25, 63

Berthoin Antal A., 2001, Handbook of Organizational Learning and Knowledge, 865, 10.1093/oso/9780198295839.003.0048

10.1111/1467-6486.t01-1-00299

10.1108/09696470310476990

Clark M.A., 2002, Cross‐functional team decision‐making and learning outcomes: a qualitative illustration, Journal of Business and Management, 8, 217

10.2307/2233763

10.2307/2393553

10.1037/0033-2909.131.2.241

10.1037/h0040957

10.1002/smj.342

10.2307/259140

10.1108/eb028835

10.2307/20159316

10.1108/09696479510075598

10.1108/02621719710164526

10.1111/j.1467-6486.2005.00501.x

10.2307/30040653

Feist G.J., 1999, Handbook of Creativity, 272

10.1287/orsc.13.6.653.502

10.2307/258048

Garvin D.A., 1993, Building a learning organization, Harvard Business Review, 71, 78

10.1016/S1047-8310(01)00037-2

10.1111/j.1467-9280.1994.tb00290.x

10.1177/1476127004040915

Hamel G., 1996, Competing for the Future

10.1111/1467-6486.00163

10.1287/orsc.10.2.199

10.1287/orsc.2.1.88

10.1111/j.1467-6486.1995.tb00790.x

Isaacs W.H., 1993, Dialogue, collective thinking, and organizational learning, Organizational Dynamics, 22, 24, 10.1016/0090-2616(93)90051-2

10.5465/amj.2005.19573106

10.2307/258375

Kim D.H., 1993, The link between individual and organizational learning, Sloan Management Review, 35, 37

10.1287/orsc.9.4.506

Kim W.C., 2005, Blue Ocean Strategy: How to Create Uncontested Market Space and Make the Competition Irrelevant

10.1016/S0048-7333(01)00127-5

10.1002/(SICI)1097-0266(199805)19:5<461::AID-SMJ953>3.0.CO;2-L

10.5465/amr.2006.22527456

10.1002/smj.206

10.1177/017084069101200203

10.1002/smj.4250141009

10.1177/0165551506070739

10.5465/AMJ.2009.43670902

10.1108/09696470510592494

10.1177/1350507606063443

10.1287/orsc.2.1.71

10.2307/2393720

10.1177/0149206304272293

10.1142/S1363919603000799

10.1177/017084060102200106

10.2307/3152067

10.1177/0170840605057667

10.2307/257837

10.1002/smj.4250171108

10.1111/j.1467-9310.2004.00357.x

10.1016/j.technovation.2004.05.001

Nonaka I., 1995, The Knowledge Creating Company, 10.1093/oso/9780195092691.001.0001

10.1177/0170840601223004

10.1287/orsc.6.6.681

10.2307/2393718

10.2307/3556658

10.1002/smj.153

10.1108/10610420010322152

Schein E.H., 1993, How can organizations learn faster? The challenge of entering the green room, Sloan Management Review, 34, 85

Schilling J., 2008, Barriers to organizational learning: an integration of theory and research, International Journal of Management Reviews, 10

10.2307/3069353

10.1002/jsc.668

10.1287/orsc.2.1.40

Senge P., 1990, The Fifth Discipline: The Art and Practice of the Learning Organization

10.2307/4134353

10.1177/1056492601104009

Starbuck W.H., 1976, Handbook of Industrial and Organizational Psychology, 1069

10.1016/S1047-8310(00)00040-7

10.5465/amr.2007.24349587

10.1108/02621710510627037

Sun P.Y.T., 2005, Current Topics in Management, 51

10.1002/smj.4250171105

10.5465/amj.2006.22083029

10.1002/(SICI)1097-0266(199708)18:7<509::AID-SMJ882>3.0.CO;2-Z

10.1111/j.1744-6570.1999.tb00173.x

10.5465/amr.2007.25275513

10.2307/3069443

Tsoukas H., 2005, Complex Knowledge: Studies in Organizational Epistemology

10.1108/09534810210423008

10.2307/41165852

10.1287/orsc.10.5.551

10.1108/03090590110407164

10.2307/20159030

Vermont S., 2006, dependent invention as a defence to patent infringement, Michigan Law Review, 105, 475

10.1016/S0048-7333(97)00019-X

10.5465/amr.1991.4278992

10.1111/j.1468-2370.2007.00201.x

Watkins K.E., 1996, In Action: Creating the Learning Organization

Weick K.E., 1979, The Social Psychology of Organizing

10.1002/1097-0266(200010/11)21:10/11<981::AID-SMJ125>3.0.CO;2-4

10.2307/4134351