Nghiên cứu thực nghiệm về Mối quan hệ giữa Rối loạn Thiếu chú ý ở Người lớn, Quản lý Xung đột Hợp tác và Hiệu quả làm việc trong Nhóm

Emerald - Tập 25 Số 1 - Trang 25-34 - 2010
Graeme H. Coetzer1, Richard Trimble2
1Griffith University, Australia
2Central Washington University ‐ Lynnwood

Tóm tắt

Một cuộc khảo sát quốc gia gần đây về lực lượng lao động Mỹ cho thấy rằng các rối loạn liên quan đến sự chú ý ở người lớn đang gây ra nhiều kết quả tiêu cực trong môi trường làm việc. Các triệu chứng thường gặp liên quan đến rối loạn này (khó khăn trong việc kích hoạt, tập trung, nỗ lực, can thiệp cảm xúc và truy cập bộ nhớ) cho thấy rằng làm việc nhóm có thể tạo ra tình huống khó khăn cho người lớn mắc rối loạn này. Đối tượng nghiên cứu là một trăm năm mươi lăm nhóm sinh viên (đối tượng = 628) từ các trường đại học ở cả Canada và Hoa Kỳ. Nghiên cứu bắt đầu bằng cách xác nhận một giả thuyết phát sinh từ các nghiên cứu định tính trước đó rằng các thành viên trong nhóm mắc rối loạn thiếu chú ý ở người lớn gặp khó khăn tương đối lớn hơn với các nhiệm vụ cần thiết nhưng không thú vị. Giả thuyết rằng các thành viên trong nhóm mắc rối loạn sẽ rất phụ thuộc vào đồng đội của họ cũng được hỗ trợ. Nhu cầu tạo ra những tình huống phù hợp đặc biệt, và làm như vậy mà không làm suy yếu sự hỗ trợ từ các đồng đội, cho thấy rằng các phong cách quản lý xung đột hợp tác đặc biệt quan trọng đối với nhóm có Rối loạn AAD lâm sàng so với nhóm không có rối loạn lâm sàng. Các giả thuyết cụ thể, rằng các phong cách hợp tác (giải quyết vấn đề và thoả hiệp) đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm/ kỳ vọng và hiệu quả tích cực khi làm việc theo nhóm, đã được hỗ trợ. Nghiên cứu trong tương lai cần mẫu thêm nhiều nhóm tại nơi làm việc.

Từ khóa

#Rối loạn Thiếu chú ý ở Người lớn #Quản lý Xung đột Hợp tác #Hiệu quả làm việc trong Nhóm #Nghiên cứu Tâm lý #Khoa học xã hội

Tài liệu tham khảo

10.1089/cap.1990.1.271 10.1111/j.1744-6570.2000.tb00216.x American Psychiatric Association, Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders, 4 Averill J.A., Anger and Aggression: An Essay on Emotion, 10.1007/978-1-4612-5743-1 10.1037/0003-066X.37.2.122 10.1016/0749-5978(86)90028-2 10.1037/10522-094 10.1037/0022-3514.41.3.586 Barkley R.A., Barkley, R.A. (Ed.). Attention Deficit Hyperactivity Disorder: A Handbook for Diagnosis and Treatment. 10.1037/0021-843X.111.2.279 Deutsch M., The Resolution of Conflict: Constructive and Destructive Processes, 10.1542/pir.15-1-16 De Dreu C., 1997, Using Conflict in Organizations, 9 10.1177/0149206305277795 De Dreu C., 1999, International Review of Industrial and Organizational Psychology, 14, 376 10.1002/job.107 Driskell J.E., 1987, Newbury Park, CA: Sage Publications. 10.1002/(SICI)1099-1379(199705)18:3<275::AID-JOB796>3.0.CO;2-C 10.1177/1087054705281478 Gist M.E., 1992, Academy of Management Review, 17, 183, 10.5465/amr.1992.4279530 Goodman P.S., 1988, Productivity in Organizations: New Perspectives From Industrial and Organizational Psychology, 295 Hartmann T., Attention Deficit Disorder: A Different Perception 10.1111/j.1744-6570.1997.tb00703.x 10.1037/h0029849 10.1097/01.jom.0000166863.33541.39 10.2307/256874 10.1002/1099-1379(200008)21:5<563::AID-JOB31>3.0.CO;2-H Larson C.E., What Must Go Right/What Can Go Wrong 10.1016/0191-8869(94)90215-1 10.1001/archpsyc.1993.01820190067007 10.1176/ajp.155.4.493 10.1177/001872679204501101