Sự Lão Hóa và Chuyển Đổi Tâm Thế Trong Bộ Nhớ Tạm Thời: Kết Quả Từ Nhiệm Vụ N-Back Đã Được Điều Chỉnh

SAGE Publications - Tập 58 Số 1 - Trang 134-154 - 2005
Paul Verhaeghen1, Chandramallika Basak2
1Department of Psychology, 430 Huntington Hall, Syracuse University, Syracuse, New York 13244-2340, USA. [email protected]
2Syracuse University, Syracuse, New York USA

Tóm tắt

Chúng tôi đã thực hiện hai thí nghiệm sử dụng phiên bản điều chỉnh của nhiệm vụ N-Back. Đối với những người lớn tuổi hơn, có một sự gia tăng đột ngột về thời gian phản hồi khoảng 250 ms khi chuyển từ N = 1 sang N > 1, cho thấy có một chi phí liên quan đến việc chuyển đổi trọng tâm chú ý trong bộ nhớ tạm thời. Chi phí thời gian phản hồi duy trì ổn định trong khoảng N = 2 đến N = 5. Độ chính xác giảm dần trong toàn bộ khoảng N (Thí nghiệm 1). Chi phí chuyển đổi trọng tâm không tương tác với việc cập nhật bộ nhớ tạm thời (Thí nghiệm 1), hoặc chuyển đổi nhiệm vụ toàn cục (Thí nghiệm 2). Không có sự khác biệt về tuổi tác trong chi phí thời gian phản hồi khi đã tính đến sự chậm lại chung, nhưng có một chi phí chính xác lớn hơn liên quan đến việc chuyển đổi trọng tâm ở những người lớn tuổi hơn so với những người trẻ tuổi. Không phát hiện thấy độ nhạy về tuổi cho cả cập nhật hay chuyển đổi nhiệm vụ toàn cục. Các kết quả cho thấy (a) rằng chuyển đổi trọng tâm là một yếu tố nhận thức nguyên khối, khác biệt so với chuyển đổi nhiệm vụ và cập nhật, và (b) rằng chuyển đổi trọng tâm cho thấy một khiếm khuyết liên quan đến tuổi cụ thể trong lĩnh vực độ chính xác.

Từ khóa

#Lão hóa; Chuyển đổi chú ý; Bộ nhớ làm việc; N-Back; Nghiên cứu tâm lý học

Tài liệu tham khảo

10.1006/jmps.1993.1033

Atkinson RC, 1968, The psychology of learning and motivation, 2, pp. 89–195

10.1037/0882-7974.18.2.240

10.1016/B978-0-12-101280-9.50018-8

Cowan N, 1995, Attention and memory: An integrated framework

10.1017/S0140525X01003922

10.1037/0033-2909.125.6.777

10.3758/BF03201138

Hartley AA, 2002, Aging and working memory: Impaired and spared abilities to maintain multiple working memory registers without cost

10.1037/0096-3445.128.4.416

10.1076/anec.8.1.14.847

Hasher L, 1988, The psychology of learning and motivation, 22, pp. 193–225

Hasher L, 1999, Attention & performance XVII: Cognitive regulation of performance: Interaction of theory and application pp. 653–675

10.1037/0278-7393.10.4.598

10.1007/978-1-4613-9695-6

10.1037/0882-7974.9.4.491

10.1006/brcg.2001.1505

10.1037/0278-7393.19.6.1297

Mayr U, 2001, Aging and executive control

McDowd JM, 2000, Handbook of aging and cognition, pp. 221–292

10.1037/0278-7393.27.3.817

10.1037/0096-3445.118.4.346

10.1006/cogp.1999.0734

10.1037/0278-7393.28.3.411

Perfect TJ, 2000, Models of cognitive aging pp. 1–18, 10.1093/oso/9780198524380.001.0001

10.1037/0033-295X.103.4.734

Salthouse TA, 1985, A theory of cognitive aging

Salthouse TA, 1991, Theoretical perspectives on cognitive aging

10.1037/0033-295X.103.3.403

Sternberg S, 1969, American Scientist,, 57, 421

Sternberg S, 1998, An invitation to cognitive science: Vol. 4. Methods, models, and conceptual issues pp. 703–863

10.1016/S0001-6918(00)00045-7

10.1111/j.2044-8295.1994.tb02514.x

10.1016/S0149-7634(02)00071-4

10.1037/0882-7974.13.3.435

10.1037/0882-7974.13.1.120

10.1037/0882-7974.12.4.555

10.1037/0033-2909.122.3.231

10.1037/0882-7974.18.3.443

Wasylyshyn C, 2003, Aging and task switching: A meta-analysis