Paula M. Duke1, Iris F. Litt1, Ruth T. Gross1
1Division of Adolescent Medicine, Department of Pediatrics, and The Robert Wood Johnson Clinical Scholars Program, Stanford University School of Medicine, Stanford, California
Tóm tắt
Sự biến động về thời điểm khởi phát và tiến triển của tuổi dậy thì yêu cầu việc sử dụng giai đoạn phát triển giới tính thay vì tuổi theo lịch để đánh giá các biện pháp sinh học và hành vi trong thời kỳ thanh thiếu niên. Việc cần phải cởi bỏ quần áo của thanh thiếu niên đã giới hạn nghiêm trọng việc áp dụng giai đoạn phát triển giới tính trong nghiên cứu hành vi và phát triển. Nghiên cứu này cho thấy thanh thiếu niên có thể đánh giá chính xác giai đoạn phát triển của mình dựa trên các bức ảnh tiêu chuẩn của Tanner. Các đánh giá tự thân của 43 nữ, độ tuổi từ 9 đến 17, và 23 nam, độ tuổi từ 11 đến 18, đã được so sánh với các đánh giá dựa trên khám sức khỏe bởi một trong những nhà nghiên cứu. Sự đồng thuận với đánh giá của bác sĩ xảy ra cho giai đoạn ngực ở 37/43, cho giai đoạn lông mu nữ ở 40/43, và cho giai đoạn lông mu và bộ phận sinh dục nam ở 21/23 (hệ số kappa: 0.81, 0.91, 0.88). Sự đồng thuận tuyệt vời giữa đánh giá của bác sĩ và đánh giá của thanh thiếu niên rất đáng giá so với sự đồng thuận giữa các chuyên gia. Nghiên cứu này gợi ý giá trị của việc sử dụng tự đánh giá giai đoạn phát triển trong nghiên cứu. Ngoài ra, bài tập này cung cấp cho thanh thiếu niên một cách khách quan để hiểu sự đa dạng của sự phát triển dậy thì bình thường và theo dõi quá trình trưởng thành tình dục của chính mình.