Hành vi thích ứng của trẻ em Trung Quốc mắc hội chứng Williams

Chaofan Ji1, Dan Yao1, Weijun Chen1, Mingyan Li1, Zhiyuan Zhao1
1Department of child health care, The Children’s Hospital of Zhejiang University School of Medicine, 57# zhugan road, Hangzhou, Zhejiang Province, China

Tóm tắt

Tóm tắt Đặt vấn đề Hội chứng Williams (WS) là một bệnh lý phát triển thần kinh đặc trưng bởi các kiểu hình tâm lý nổi bật. Các triệu chứng trải dài qua nhiều lĩnh vực nhận thức và bao gồm một mô hình hành vi xã hội đặc trưng. Mục tiêu của nghiên cứu này là khám phá hành vi thích ứng ở bệnh nhân WS tại Trung Quốc. Phương pháp Chúng tôi đã thực hiện một cuộc phỏng vấn có cấu trúc bao gồm Thang đo khả năng sống xã hội dành cho trẻ em từ sơ sinh đến học sinh trung học cơ sở với ba nhóm tham gia: trẻ em mắc WS (n = 26), trẻ em phát triển bình thường theo độ tuổi trí tuệ (MA, n = 30), và trẻ em phát triển bình thường theo độ tuổi sinh lý (CA, n = 40). Chúng tôi đã so sánh điểm trung bình cho mỗi lĩnh vực giữa ba nhóm. Kết quả Trẻ em mắc WS có nhiều anh chị em hơn so với trẻ em trong hai nhóm đối chứng. Trình độ học vấn của người chăm sóc trẻ em mắc WS thấp hơn so với trẻ em đối chứng. Chúng tôi không tìm thấy sự khác biệt về khả năng vận động, kỹ năng làm việc, giao tiếp xã hội hay quản lý bản thân giữa các nhóm WS và MA. Trẻ em mắc WS đạt điểm tự lập cao hơn (df = 54, Z = -2.379, p = 0.017) và có kỹ năng giao tiếp tốt hơn (df = 54, Z = -2.222, p = 0.026) so với trẻ em MA. Trẻ em CA đạt điểm cao hơn trẻ em WS ở tất cả các khía cạnh hành vi thích ứng.

Từ khóa

#Hội chứng Williams #hành vi thích ứng #trẻ em Trung Quốc #phát triển xã hội

Tài liệu tham khảo

Martens MA, Wilson SJ, Reutens DC: Research review: Williams syndrome: a critical review of the cognitive, behavioral, and neuroanatomical phenotype. J Child Psychol Psychiatry. 2008, 49: 576-608. 10.1111/j.1469-7610.2008.01887.x.

Jarvinen-Pasley A, Bellugi U, Reilly J, Mills DL, Galaburda A, Reiss AL, Korenberg JR: Defining the social phenotype in Williams syndrome: a model for linking gene, the brain, and behavior. Dev Psychopathol. 2008, 20: 1-35.

Sparrow SS, Balla DA, Cicchetti DV: Vineland Adaptive Behavior Scales-Interview Edition. 1984, Circle Pines, MN: American Guidance Service

Mervis CB: Williams syndrome: 15 years of psychological research. Dev Neuropsychol. 2003, 23 (1–2): 1-12.

Mervis CB, Klein-Tasman BP, Mastin ME: Adaptive behavior of 4- through 8-year-old children with Williams syndrome. Am J Ment Retard. 2001, 106: 82-93. 10.1352/0895-8017(2001)106<0082:ABOTYO>2.0.CO;2.

Greer MK, Brown FR, Pai GS, Choudry SH, Klein AJ: Cognitive, adaptive, and behavioral characteristics of Williams syndrome. Am J Med Genet. 1997, 74: 521-525. 10.1002/(SICI)1096-8628(19970919)74:5<521::AID-AJMG13>3.0.CO;2-E.

Zuo QH: Infants-Junior Middle School Students’ Social-Life Abilities Scales. 1998, Beijing: Beijing Medical University

Wang YX, Mao SS, Xie CH, Qin YF, Zhu ZW, Zhan JY, Shao J, Li R, Zhao ZY: Study on the social adaptation of Chinese children with down syndrome. Yonsei Med J. 2007, 48: 412-420. 10.3349/ymj.2007.48.3.412.

Shanghai Institute of Pediatrics, Shanghai Xinhua Hospital: Picture Vocabulary Test. 1985, Shanghai: Shanghai Second Medical University

Bellugi U, Lichtenberger L, Jones W, Lai Z, St George M: The neurocognitive profile of Williams syndrome: a complex pattern of strengths and weaknesses. J Cogn Neurosci. 2000, 12: 7-29. 10.1162/089892900561959.

Cherniske EM, Carpenter TO, Klaiman C, Young E, Bregman J, Insogna K, Schultz RT, Pober BR: Multisystem study of 20 older adults with Williams syndrome. Am J Med Genet A. 2004, 131: 255-264.

Howlin P, Davies M, Udwin O: Cognitive functioning in adults with Williams syndrome. J Child Psychol Psychiatry. 1998, 39: 183-189. 10.1017/S0021963097001789.

Searcy YM, Lincoln AJ, Rose FE, Klima ES, Bavar N, Korenberg JR: The relationship between age and IQ in adults with Williams syndrome. Am J Ment Retard. 2004, 109: 231-236. 10.1352/0895-8017(2004)109<231:TRBAAI>2.0.CO;2.

Mervis CB, Kistler DJ, John AE, Morris CA: Longitudinal assessment of intellectual abilities of children with Williams syndrome: multilevel modeling of performance on the Kaufman Brief Intelligence Test-Second Edition. Am J Intellect Dev Disabil. 2012, 117: 134-155. 10.1352/1944-7558-117.2.134.

Udwin O, Davies M, Howlin P: A longitudinal study of cognitive abilities and educational attainment in Williams syndrome. Dev Med Child Neurol. 1996, 38: 1020-1029.

Ding QJ, Hesketh T: Family size, fertility preferences, and sex ratio in China in the era of the one child family policy: results from national family planning and reproductive health survey. BMJ. 2006, 333: 371-373. 10.1136/bmj.38775.672662.80.

Pelchat D, Lefebvre H, Perreault M: Differences and similarities between mothers’ and fathers’ experiences of parenting a child with a disability. J Child Health Care. 2003, 7: 231-247. 10.1177/13674935030074001.

Malone DM, Stoneman Z: Cognitive play of mentally retarded preschoolers: observations in the home and school. Am J Ment Retard. 1990, 94: 475-487.

Beadle-Brown J, Murphy G, Wing L, Gould J, Shah A, Holmes N: Changes in skills for people with intellectual disability: a follow-up of the Camberwell Cohort. J Intellect Disabil Res. 2000, 44: 12-24. 10.1046/j.1365-2788.2000.00245.x.

Mervis CB, Becerra AM: Language and communicative development in Williams syndrome. Ment Retard Dev Disabil Res Rev. 2007, 13: 3-15. 10.1002/mrdd.20140.

Menghini D, Addona F, Costanzo F, Vicari S: Executive functions in individuals with Williams syndrome. J Intellect Disabil Res. 2010, 54: 418-432. 10.1111/j.1365-2788.2010.01287.x.