Hành động như nghệ sĩ trong lớp học

ZDM - Tập 29 - Trang 88-93 - 1997
Hartmut Köhler1
1Landesinstitut für Erziehung und Unterrich, Stuttgart

Tóm tắt

Giáo dục toán học, bất chấp mọi nỗ lực để thay đổi, vẫn thường duy trì hình thức giảng dạy cứng nhắc nhằm sử dụng các công thức một cách kỹ thuật. Thư viện tràn ngập các diễn ngôn nhấn mạnh sự hiểu biết, sự sâu sắc, học tập chủ động thông qua khám phá, sự liên quan, định hướng học sinh, v.v. Tuy nhiên, trong thực tế, rất ít điều đã thay đổi. Tốt nhất chỉ có một nhóm nhỏ học sinh thành thạo một cỗ máy. (Giống như một chiếc máy ủi. Và sau đó họ lái nó và do đó định hình lại cảnh quan mà không nhận thức được toàn bộ kết quả của những gì họ làm. — Như đã được biểu đạt bởi Bengt Molander.) Ẩn dụ chiếc máy ủi làm nổi bật một sai lầm thiết yếu. Trong gần như tất cả các hoạt động hàng ngày của chúng ta, chúng ta tin tưởng vào việc theo những quy trình cơ giới. Sai lầm phương pháp học cốt lõi nằm ở việc chuyển giao mẫu hình này sang phương pháp giáo dục. Chúng ta không nhận ra rằng logic của các quy trình thực hiện tuân theo những quy tắc khác với cách tiếp cận để hiểu biết (và có trách nhiệm với) những quy trình này hoặc thậm chí là sự phát triển của chúng. Khi lần đầu tiên bước vào một lĩnh vực, chúng ta cần hiểu đầy đủ các phương pháp và hoạt động khả thi của lĩnh vực này cũng như môi trường của nó. Đây là một hành động xây dựng, một hành động sáng tạo. Bài báo khẳng định sự hồi sinh các bài học toán học thông qua các hoạt động giống như nghệ sĩ (toán học!). Nó kết hợp các khía cạnh của tâm lý học phát triển cũng như các yêu cầu xã hội, các nguyên tắc sư phạm cũng như các vấn đề thực tiễn trong các lớp học hàng ngày. Các ví dụ làm nổi bật nguyên lý nghệ thuật, trao cho sự sáng tạo một cơ hội thực sự trong giáo dục toán học. Như vậy, nhân cách của học sinh cũng như các yêu cầu của các xã hội hiện đại, đang thay đổi nhanh chóng và bị chi phối bởi công nghệ được tôn trọng một cách thích hợp.

Từ khóa

#Giáo dục toán học #tâm lý học phát triển #sư phạm #sáng tạo #nghệ thuật trong giáo dục

Tài liệu tham khảo

Altevogt, Bianka u.a.: Warum ist 1/4 von 32 gleich 7?—In: mathematik lehren (December 1995) No.78 Brater, Michael u.a.: Künstlerisch handeln. Die Förderung beruflicher Handlungsfähigkeit durch künstlerische Prozesse.—Stuttgart: Freies Geistesleben, 1989 Davis, Ph.; Hersh, R.: Erfahrung Mathematik.—Basel/Boston/Stuttgart: Birkhäuser, 1986 Fucke, Erhard: Grundlinien einer Pädagogik des Jugendalters.—Stuttgart: Fr. Geistesleben, 1991 Gallin, Peter; Ruf, Urs: Ein Unterricht mit Kernideen und Reisetagebuch.—In: mathematik lehren (June 1994) No. 64, p. 51–57 Hollenstein, Armin: Schreibanlässe im Mathematikunterricht.—Lecture presented at the “30. Tagung für Didaktik der Mathematik” der Mathematik” in Regensburg 1996 Kargl, Herbert: Schlankmacher: Lean Production: Die Unternehmensdiät für mehr Effizienz und Effektivität industrieller Produktionsverfahren.—In: Dialog (Siemens Nixdorf) 3(1993) No.2 Köhler, Hartmut: Herkömmliche Geometrie trotz Bildschirm? Über köperliches Erleben und Grundlegung mathematischer Begriffe. Stuttgart: Landesinstitut für Erziehung und Unterricht, 1986 (M14) Köhler, Hartmut: Bildung und Mathematik in der gefährdeten Welt.—Buxheim: Polygon, 1993 Köhler, Hartmut: Dialog. Nicht Überrumpelung sondern Annahme des Schülers—d.h. seines Arguments.—In: Mathematik in der Schule 34(1996a) No. 5, p. 257–258 Köhler, Hartmut: Zur Notwendigkeit der Distanz des Didaktikers zur eigenen Wissenschaft.—In: Journal, für Mathematik-Didaktik (JMD) 17(1996b) No.1 Kowalczyk/Ottich: Der Elternabend.—Reinbek bei Hamburg: Rowohlt, 1992 mathe-journal:2-91.—Ulm, 1991 Metzler, Wolfgang: Schöpferische Tätigkeit in Mathematik und Musik.—In: H. Götze; R. Wille (Hg.), Musik und Mathematik. Salzburger Musikgespräch 1984 unter Vorsitz von Herbert von Karajan, Berlin/Heidelberg: Springer, 1985 Musil, Robert Der Mann ohne Eigenschaften.—Reinbek bei Hamburg: Rowohlt, 1996 Padberg, Friedhelm: Über Schülerschwierigkeiten im Umgang mit gemeinen Brüchen und Dezimalbrüchen.—Lecture presented at the “30. Tagung für Didaktik der Mathematik” in Regensburg 1996 Padberg, Friedhelm: Didaktik des Bruchrechnens.—Mannheim: BI, 1989 [Schulintern]: Wolfgang Amadeus Mozart—ein Komponistenportrait.—In: Schulintern. Informationen für Lehrer in Baden-Württemberg (1994) No. 12 Tarr Krüger, Irmtraud: “Komm, spiel mit mir!” Phantasie und Kreativität in der Kindertherapie.—In: Südwestfunk Baden-Baden, S2-Sendung “Pädagogische Provinz” 19.11.1994 Varela, Francisco: Kognitionswissenschaft—Kognitionstechnik. Frankfurt am Main: Suhrkamp, 1990 Weinert, F.E.: at the congress “Schöne neue Lernwelt” in Stuttgart, December 6, 1995