Cảm xúc học thuật và thái độ đối với hợp tác liên ngành trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe: một nghiên cứu tiềm năng đối với các bác sĩ mới đến tham gia khóa học kéo dài bốn tuần

BMC Medical Education - Tập 23 - Trang 1-11 - 2023
Hanna Lachmann1, Caroline Löfvenmark2
1Department of Learning, Informatics, Management and Ethics, Karolinska Institutet, Stockholm, Sweden
2Department of Health Promoting Science, Sophiahemmet University, Stockholm, Sweden

Tóm tắt

Một cách để tạo điều kiện cho sự gia nhập vào hệ thống chăm sóc sức khỏe Thụy Điển đối với các bác sĩ mới đến từ bên ngoài Liên minh Châu Âu/Khu vực Kinh tế Châu Âu có thể là thiết lập và cung cấp một khóa học nhằm nâng cao sự hiểu biết về hệ thống này. Khóa học này được tổ chức để tăng cường hiểu biết về các thực hành lâm sàng, teamwork liên ngành và các chủ đề như, luật chăm sóc sức khỏe Thụy Điển, văn hóa và đạo đức. Sự chấp nhận và thái độ linh hoạt đối với teamwork liên ngành là điều quan trọng cho việc duy trì cả danh tính nghề nghiệp của bác sĩ và chất lượng cao của việc chăm sóc bệnh nhân. Mục tiêu của nghiên cứu này là điều tra cảm xúc học thuật, trải nghiệm căng thẳng và dòng chảy của các bác sĩ mới đến trong suốt một khóa học kéo dài mười bốn tuần, cũng như thái độ đối với hợp tác liên ngành, cả trước và sau khóa học. Một nghiên cứu tiềm năng đã được thực hiện, với người tham gia được yêu cầu phản hồi một bảng câu hỏi mỗi ngày trong khóa học, theo phương pháp Hệ thống Lấy Mẫu Hoạt Động Bối Cảnh. Người tham gia được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi gồm mười câu hỏi về hoạt động hiện tại và cách họ trải nghiệm, ví dụ như, sự hợp tác, teamwork liên ngành, cảm xúc học thuật, dòng chảy và căng thẳng. Hơn nữa, người tham gia được yêu cầu đánh giá thái độ của họ đối với teamwork liên ngành bằng cách sử dụng thang đo cảm nhận giáo dục liên ngành cả trước và sau khóa học. Tổng mẫu nghiên cứu gồm 27 bác sĩ đủ tiêu chuẩn, từ bên ngoài Liên minh Châu Âu/Khu vực Kinh tế Châu Âu. Trong danh mục thang đo cảm nhận giáo dục liên ngành, "cảm nhận về hợp tác thực tế", người tham gia đã có điểm số cao hơn đáng kể sau khóa học. Dòng chảy và cảm xúc học thuật được cảm nhận chủ yếu trong các khoảng thời gian học tập riêng, hội thảo và bài giảng. Các cảm xúc học thuật bao gồm sự thờ ơ, lo âu và sự buồn chán. Cảm xúc học thuật thường xuyên nhất được trải nghiệm là sự thờ ơ. Người tham gia khóa học đánh giá căng thẳng cao nhất trong kết nối với kỳ thi. Các kết quả cho thấy khóa học đã có tác động tích cực đến cảm nhận của người tham gia về sự hợp tác thực tế. Có vẻ như việc tham gia vào loại hình khóa học này là một trải nghiệm tích cực cho người tham gia, vì họ chủ yếu trải nghiệm được mức độ dòng chảy cao. Sự hợp tác với người khác được cảm nhận là tích cực, với người tham gia báo cáo mức độ dòng chảy cao trong các hoạt động hợp tác.

Từ khóa

#cảm xúc học thuật #hợp tác liên ngành #bác sĩ #khóa học #nghiên cứu tiềm năng #chăm sóc sức khỏe

Tài liệu tham khảo

National board of healthcare. 2023. https://www.socialstyrelsen.se/en/apply-and-register/doctors-specialist-medical-training/ Sturesson Sabel, L. Entrance to and advancement within the Swedish medical labour market for physicians with a medical degree from outside the European Union. 2020. URI: http://hdl.handle.net/10616/47333 Salmonsson L, Mella O. Cultural demands on skilled immigrants, a devaluation of human capital. Nord J Migr Res. 2013;3(1):3–9. https://doi.org/10.2478/v10202-012-0008-6. Eriksson E, Berg S, Engström M. Internationally educated nurses’ and medical graduates’ experiences of getting a license and practicing in Sweden – a qualitative interview study. BMC Med Educ. 2018;18:296 https://doi.org/10.1186/s12909-018-1399-4 Pekrun R, Goetz T, Titz W, Perry RP. Academic emotions in students’ self-regulated learning and achievement: A program of qualitative and quantitative research. Educ Psychol. 2002;37(2):91–105. Adar B-E. Academic Emotional Learning: A Critical Component of Self-Regulated Learning in the Emotional Learning Cycle. Educ Psychol. 2019;54(2):84–105. https://doi.org/10.1080/00461520.2019.1582345. Ekornes S. The impact of perceived psychosocial environment and academic emotions on higher education students’ intentions to drop out. High Educ Res Dev. 2022;41(4):1044–59. Csikszentmihalyi M. Flow, the psychology of optimal experience. New York: Harper Perennial Modern Classics. 1990. Delle Fave A, Massimini F. The investigation of optimal experience and apathy. Eur Psychol. 2005;10(4):264–74. Nakamura J, Csikszentmihalyi M. Flow theory and research. Handbook of positive psychology. 2009;195:206. Beard KS. Theoretically speaking: An interview with Mihaly Csikszentmihalyi on flow theory development and its usefulness in addressing contemporary challenges in education. Educ Psychol Rev. 2015;27(2):353–64. Wei H, Corbett RW, Ray J, Wei TL. A culture of caring: the essence of healthcare interprofessional collaboration. J Interprof Care. 2020;34(3):324–31. https://doi.org/10.1080/13561820.2019.1641476. Reeves S, Perrier L, Goldman J, Freeth D, Zwarenstein M. Interprofessional education: effects on professional practice and healthcare outcomes. Cochrane Database Syst Rev. 2013;(3). https://doi.org/10.1002/14651858.CD002213.pub3. Spaulding EM, Marvel FA, Jacob E, Rahman A, Hansen BR, Hanyok LA, Han HR. Interprofessional education and collaboration among healthcare students and professionals: a systematic review and call for action. J Interprof Care. 2021;35(4):612–21. McLaney E, Morassaei S, Hughes L, Davies R, Campbell M, Di Prospero L. A framework for interprofessional team collaboration in a hospital setting: Advancing team competencies and behaviours. Healthcare Management Forum. 2022;35(2):112–7. Sage CA: Los Angeles, CA: SAGE Publications. https://doi.org/10.1177/08404704211063584. Best S, Beech C, Robbé Iain J, Williams S. Journal of health organisation and management. 2021;35(5):561–578. https://doi.org/10.1108/JHOM-06-2020-0242 Erin MS, Marvel FA, Jacob E, Rahman A, Hansen BR, Hanyok LA, Martin SS, Han H-R. Interprofessional education and collaboration among healthcare students and professionals: a systematic review and call for action. J Interprof Care. 2021;35(4):612–21. https://doi.org/10.1080/13561820.2019.1697214. World Health Organization. Framework for action on interprofessional education & collaborative practice, Geneva: WHO. 2010. Retrieved from http://whqlibdoc.who.int/hq/2010/WHO_HRH_HPN_10.3_eng.pdf McFadyen AK, Maclaren WM, Webster VS. The Interdisciplinary Education Perception Scale (IEPS): An alternative remodelled sub-scale structure and its reliability. J Interprof Care. 2007;21(4):433–43. https://doi.org/10.1080/13561820701352531. San-Martín M, Delgado-Bolton R, Vivanco L. Professionalism and occupational well-being: Similarities and differences among Latin American health professionals. Front Psychol. 2017;2017(8):1–10. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2017.00063. Delgado Bolton RC, San-Martin M, Vivanco L. Role of Empathy and Lifelong Learning Abilities in Physicians and Nurses Who Work in Direct Contact with Patients in Adverse Working Conditions. Int J Environ Res Public Health. 2022;19(5):3012. https://doi.org/10.3390/ijerph19053012. Wolanik Boström K, Öhlander M. A troubled elite? Stories about migration and establishing professionalism as a Polish doctor in Sweden. (COMCAD Working Papers, 110). Bielefeld: Universität Bielefeld, Fak. für Soziologie, Centre on Migration, Citizenship and Development (COMCAD). 2012. https://nbn-resolving.org/urn:nbn:de:0168-ssoar-51064-5. Danielsson M, Nilsen P, Rutberg H, Carlfjord S. The professional culture among physicians in Sweden: potential implications for patient safety. BMC Health Serv Res. 2018;18:543. Schot E, Tummers L, Noordegraaf M. Working on working together. A systematic review on how healthcare professionals contribute to interprofessional collaboration. J Interprof Care. 2020;34(3):332–42. Muukkonen H, Hakkarainen K, Kosonen K, Jalonen S, Heikkilä A, Lonka K, et al. Process-and context-sensitive research on academic knowledge practices: developing CASS-toolsmethods. New Brunswick: International Society of the Learning Sciences; 2007. Presented at: Proceedings of the 8th iternational conference on Computer supported collaborative learning; 2007; Mahwah, NJ p. 541–543. Muukkonen H, Inkinen M, Kosonen K, Hakkarainen K, Vesikivi P, Lachmann H, Karlgren K. Research on knowledge practices with the Contextual Activity Sampling System. In C. O'Malley, D. Suthers, P. Reimann, & A. Dimitracopoulou (Eds.), [Computer Supported Learning Practices]: proceedings of the 9th International Conference on Computer Supported Collaborative Learning [CSCL2009], Rhodes, Greece, June 8-13, 2009 : Volume 1, / Editors: Claire O'Malley, Daniel Suthers, Peter Reimann, Angelique Dimitracopoulou (pp. 385-394). (Computer-supported collaborative learning; Vol. 2009). ISLS International Society of the Learning Sciences. 2009. http://delivery.acm.org/10.1145/1610000/1600111/p385-muukkonen.pdf?key1=1600111&key2=8820617521&coll=GUIDE&dl=ACM&CFID=60783477&CFTOKEN=78661209. Lachmann H, Ponzer S, Johansson U-B, Karlgren K. Introducing and adapting a novel method for investigating learning experiences in clinical learning environments. Inform Health Soc Care. 2012;37:125–40. Muukkonen H, Hakkarainen K, Inkinen M, Lonka K, Salmela-Aro K. CASS-methods and tools for investigating higher education knowledge practices. In G. Kanselaar, V. Jonker, P. A. Kirschner, & F. J. Prins (Eds.), International perspectives in the learning sciences: cre8ing a learning world : proceedings of the eighth International Conference for the Learning Sciences - ICLS 2008 [in Utrecht, The Netherlands] : Volume 2 / [Gellof Kanselaar, Vincent Jonker, Paul A. Kirschner, Frans J. Prins [Eds.]] (ISSN 1573-4552) (Vol. Volume 2, pp. 107-114). ISLS International Society of the Learning Sciences. 2008. http://www.lulu.com/items/volume_63/2702000/2702605/1/print/2702605.pdf. Barr H. Interprofessional Education Today, Yesterday and Tomorrow: A Review. LTSN for Health Sciences & Practice. 2002. https://www.unmc.edu/bhecn/_documents/ipe-today-yesterday-tmmw-barr.pdf. Csikszentmihalyi M, Larson R. Validity and reliability of the Experience-Sampling Method. J Nerv Ment Dis. 1987;175:526–36. Watson D, Clark LA, Tellegen A. Development and validation of brief measures of positive and negative affect: the PANAS scales. J Pers Soc Psychol. 1988;1988(54):1063–70. Lachmann H, Ponzer S, Johansson U-B, Benson L, Karlgren K. Capturing students´ learning experiences and academic emotions at an interprofessional training ward. Journal om Interprofessional Care. 2013;27:137–45. https://doi.org/10.3109/13561820.2012.724124. Elo A-L, Leppänen A, Jahkola A. Validity of a single-item measure of stress symptoms. Scand J Work Environ Health. 2003;29(6):444–51. Williams B, Lynch M, Olaussen A, Lachmann H, Kalén S, Ponzer S. Translation and psychometric evaluation of the Swedish version of the Interdisciplinary Education Perception Scale. J Interprof Care. 2018;32(1):63–8. https://doi.org/10.1080/13561820.2017.1381077. Raykov T, Marcoulides GA. Introduction to psychometric theory. Routledge: Academic; 2011. Csikszentmihalyi M, LeFevre J. Optimal experience in work and leisure. J Pers Soc Psychol. 1989;56(5):815–22. IBM Corp. IBM SPSS Statistics for Windows, Version 27.0. Armonk: IBM Corp; 2020. Lachmann H, Fossum B, Johansson U-B, Karlgren K, Ponzer S. Promoting reflection by using contextual activity sampling: a study on students’ interprofessional learning. J Interprof Care. 2014;28:400–6. Wilhelmsson M, Ponzer S, Dahlgren LO, Timpka T, Faresjö T. Are female students in general and nursing students more ready for teamwork and interprofessional collaboration in healthcare? BMC Med Educ. 2011;11:15. Boone A, Roelants M, Hoppenbrouwers K, Vandermeulen C, Dubois M, Godderis L. Teamwork in medical education: are medical students team workers? Safety and Health at Work. 2022;13(Supplement, January 2022):S103. https://doi.org/10.1016/j.shaw.2021.12.1075. D'Costa M P, Jahan Firdous; Al Shidi, Amal. (2021). Health professions students' attitude, perception, and readiness toward interprofessional education and practice in Oman. J Taibah Univ Med Sci. 2022;17(2)248–255. https://doi.org/10.1016/j.jtumed.2021.10.004 ISSN: 1658–3612 Järvenoja A, Näykki P, Törmänen T. Emotional regulation in collaborative learning: when do higher education students activate group level regulation in face of challenges? Stud High Educ. 2019;44(10):1747–57. https://doi.org/10.1080/03075079.2019.1665318. Pekrun R. Inquiry on emotions in higher education: progress and open problems. Stud High Educ. 2019;44(10):1806–11. https://doi.org/10.1080/03075079.2019.1665335. World Health Organization. (2016). Global strategy on human resources for health: Workforce 2030. Retrieved from https://www.who.int/publications/i/item/9789241511131