Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Xin vui lòng đừng quên cảm xúc — Ảnh hưởng của cảm xúc đến sự công bằng về giá
Tóm tắt
Điểm khởi đầu của nghiên cứu liên ngành về sự công bằng trong giá cả là sự thật rằng khách hàng không chỉ đánh giá một đề nghị một cách lý tính và kinh tế, mà còn xem xét nó công bằng đến mức nào. Bài viết này tập trung vào việc phân tích các khía cạnh cảm xúc trong việc hình thành đánh giá công bằng về giá cả. Dựa trên lý thuyết công bằng, nghiên cứu xem xét tầm quan trọng của cảm xúc đối với đánh giá công bằng sau khi giá tăng. Kết quả xác nhận những mối liên kết hiệu ứng tích cực đã được dự đoán. Những phát hiện này cung cấp cơ sở để đưa ra các khuyến nghị hành động cho doanh nghiệp và nghiên cứu.
Từ khóa
#công bằng về giá #cảm xúc #đánh giá công bằng #lý thuyết công bằng #nghiên cứu liên ngànhTài liệu tham khảo
Adams, S. J. (1965): Inequity in Social Exchange, in: Berkowitz, L. (Hrsg.): Advances in Experimental Social Psychology, New York, S. 267–299.
Babin, B. J./ Hardesty, D. M./ Suter, T. A. (2003): Color and shopping intentions: The intervening effect of price fairness and perceived affect, in: Journal of Business Research, Vol. 56, No. 7, S. 541–551.
Bagozzi, R. P./ Gopinath, M./ Nyer, P. U. (1999): The Role of Emotion in Marketing, in: Journal of Academy of Marketing Science, Vol. 27, No. 2, S. 184–206.
Bolton, L. E./ Warlop, L./ Alba, J. W. (2003): Consumer Perceptions of Price Fairness, in: Journal of Consumer Research, Vol. 29, No. 4, S. 474–491.
Bradley, M./ Lang, P. J. (1994): Measuring emotion: The self-assessment manikin and the semantic differential, in: Journal of Behavior Therapy and Experimental Psychiatry, Vol. 25, No. 1, S. 49–59.
Brown, S. P./ Stayman, D. M. (1992): Antecedents and Consequences of Attitude Toward the Ad: A Meta-Analysis, in: Journal of Consumer Research, Vol. 19, No. 1, S. 34–51.
Campbell, M. C. (1999): Perceptions of Price Unfairness: Antecedents and Consequences, in: Journal of Marketing Research, Vol. 36, No. 2, S. 187–199.
Diller, H. (2007): Preispolitik, 4. Aufl., Stuttgart.
Frijda, N. H. (1988): The Law of Emotions, in: American Psychologist, Vol. 43, No. 5, S. 349–358.
Hair, J. F./ Tatham, R. T./ Anderson, R. E./ Black, W. (1998): Multivariate Data Analysis, 5. Aufl., Englewood Cliffs.
Herrmann, A./ Huber, F./ Beckmann, S. C. (2001): Means-End Analysis: Does the Affective State Influence Information Processing Style?, in: Marketing & Psychology, Vol. 21, No. 9, S. 715–737.
Herrmann, A./ Wricke, M./ Huber, F. (2000): Kundenzufriedenheit durch Preisfairness, in: Marketing ZFP, 22. Jg., Nr. 2, S. 131–143.
Homburg, Ch./ Hoyer, W. D./ Koschate, N. (2005): Customer Reactions to Price In-creases: Do Customer Satisfaction and the Perceived Motive Fairness matter?, in: Journal of the Academy of Marketing Science, Vol. 33, No. 1, S. 36–49.
Homburg, Ch./ Koschate, N. (2004): Wie reagieren Kunden auf Preiserhöhungen? Eine Untersuchung zur Rolle von wahrgenommener Fairness des Preisanstiegs und Kundenzufriedenheit, in: Marketing ZFP, 26. Jg., Nr. 4, S. 316–329.
Homburg, Ch./ Koschate, N. (2005): Behavioral Pricing-Forschung im Überblick — Teil 1: Grundlagen, Preisinformationsaufnahme und Preisinformationsbeurteilung, in: ZfB-Zeitschrift für Betriebswirtschaft, 75. Jg., Nr. 4, S. 383–423.
Homburg, Ch./ Krohmer, H. (2003): Marketingmanagement: Strategien — Instrumente — Umsetzung — Unternehmensführung, Wiesbaden.
Huppertz, J. W./ Arenson, S. J./ Evans, R. H. (1978): An Application of Equity Theory to Buyer-Seller Exchange Situations, in: Journal of Marketing Research, Vol. 15, No. 2, S. 250–260.
Izard, C. E. (1981): Die Emotionen des Menschen — Eine Einführung in die Grundlagen der Emotionspsychologie, Weinheim.
Kahneman, D./ Knetsch, J. L./ Thaler, R. H. (1986): Fairness and the Assumptions of Economics, in: The Journal of Business, Vol. 59, No. 4, S. 285–300.
Kirk, R. E. (1995): Experimental Design: Procedures for the Behavioural Sciences, 3rd Editon, Pacific Grove.
Koschate, N. (2002): Kundenzufriedenheit und Preisverhalten: Theoretische und empirisch experimentelle Analysen, Wiesbaden.
Kroeber-Riel, W./ Weinberg, P. (2003): Konsumentenverhalten, 8. Auflage, München.
Langenheder, W. (1975): Theorie menschlicher Entscheidungshandlungen, Stuttgart.
Laurent, G./ Kapferer, J.-N. (1985): Measuring Consumer Involvement Profiles, in: Journal of Marketing Research, Vol. 22, No. 2, S. 41–53.
Maxwell, S. (1995): What makes Price Increase seems fair?, in: Strategy & Practice, Vol. 21, No. 3, S. 21–27.
Maxwell, S. (2002): Rule-based price fairness and its effect on Willingness to purchase, in: Journal of Economic Psychology, Vol. 23, No. 2, S. 191–212.
McConnel, J. D. (1968): An Experimental Examination of the Price-Quality Relationship, in: Journal of Business, Vol. 41, No. 4, S. 439–444.
O’Neill, R. M./ Lambert, D. R. (2001): The Emotional Side of Price, in: Psychology & Marketing, Vol. 18, No. 3, S. 217–237.
Reips, U.-D. (2003): Web-Experimente — Eckpfeiler der Online Forschung, in: Theobald, A./ Dreyer, M./ Starsetzki, Th. (Hrsg.): Online-Marktforschung: Theoretische Grundlagen und praktische Erfahrungen, 2. Aufl., Wiesbaden, S. 73–90.
Schafmann, E. (2000): Emotionen im Business-to-Business Kaufentscheidungsverhalten, Aachen.
Simon, H./ Dolan, R. J. (1996): Profit durch Power Pricing, Frankfurt et al. 1996.
Thyri, H. (2003): Relevante Emotionen im Marketing — Beschreibung, Messung und Analyse von Emotionen auf ihre Relevanz im Marketing und speziell im Zusammenhang mit Marken, Wien.
Trommsdorff, V. (2004): Konsumentenverhalten, Stuttgart.
Urbany, J. E./ Madden, Th. J./ Dickson, P. R. (1989): All’s Not Fair in Pricing: An Initial Look at the Dual Entitlement Principle, in: Marketing Letters, Vol. 1, S. 17–25.
Vickrey, W. (1961): Counter speculation, Auctions, and Competitive Sealed Tenders, in: Journal of Finance, Vol. 16, S. 8–17.
Weinberg, P. (1981): Das Entscheidungsverhalten von Konsumenten, Paderborn.
Xia, L./ Monroe, K. B./ Cox, J. L. (2004): The Price is unfair! A Conceptual Framework of Price Fairness Perceptions, in: Journal of Marketing, Vol. 68, No. 4, S. 1–15.
Zajonc, R. B. (1980): Feeling and Thinking Preferences need no Inferences, in: American Psychologist, Vol. 35, No. 2, S. 151–175.
Zwick, R./ Chen, X.-P. (1999): What Price Fairness? A Bargaining Study, in: Management Science, Vol. 45, No. 6, S. 804–823.