ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 5E ĐỂ THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ĐẶC ĐIỂM CỦA NƯỚC LÀ GÌ?” TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4 TẠI VIỆT NAM TRONG HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

Nguyen Thi Thu Hang1, Nguyen Thi Huong2, Nguyen Thi Thu Hien3
1Faculty of Primary Education, Thai Nguyen University of Education, Thai Nguyen University, Vietnam
2Dong Bam Primary School, Thai Nguyen City, Vietnam
3Nguyen Tat Thanh Primary School, Nam Dinh City, Vietnam

Tóm tắt

Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục dựa trên sự tích hợp liên ngành của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thực (Bentley và cộng sự, 2022; Kaleci & Korkmaz, 2018). Khi triển khai giáo dục STEM trong các trường tiểu học, có nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau như: mô hình khám phá, mô hình thiết kế kỹ thuật, 5E, 6E, mô hình TRIAL (Chacko và cộng sự, 2015; Kaleci & Korkmaz, 2018; Matsuura & Nakamura, 2021; Stohlmann và cộng sự, 2012). Việc lựa chọn mô hình để áp dụng một cách phù hợp là rất quan trọng, tùy thuộc vào học sinh, điều kiện thực tế giảng dạy, nội dung dạy học, v.v. Bài viết phân tích nội dung môn Khoa học trong trường tiểu học, thực tiễn giảng dạy tại Việt Nam và minh họa việc thiết kế một kế hoạch dạy học cụ thể cho học sinh lớp 4 dựa trên việc áp dụng mô hình 5E để tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM, nhằm cung cấp cho giáo viên một cách tiếp cận khi thiết kế kế hoạch dạy học môn Khoa học cho học sinh tiểu học.

Từ khóa

#STEM #giáo dục STEM #kế hoạch giảng dạy #mô hình 5E #học sinh tiểu học #môn Khoa học

Tài liệu tham khảo