ADHD và Thành tích

Journal of Learning Disabilities - Tập 40 Số 1 - Trang 49-65 - 2007
Thomas Frazier1, Eric A. Youngstrom2, Joseph J. Glutting3, Marley W. Watkins4
1The Cleveland Clinic
2University of North Carolina at Chapel Hill
3University of Delaware
4School Psychology Program at the Pennsylvania State University, American Board of Professional Psychology

Tóm tắt

Bài báo này trình bày kết quả từ hai nghiên cứu có liên quan. Nghiên cứu đầu tiên đã thực hiện một phân tích tổng hợp các tài liệu đã công bố kể từ năm 1990 để xác định mức độ nghiêm trọng của các vấn đề về thành tích liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Kích thước hiệu ứng có sự khác biệt đáng kể giữa những người tham gia có và không có ADHD (r có trọng số mẫu = .32, d có trọng số mẫu = .71; p = .001). Các hiệu ứng cũng được xem xét theo các yếu tố điều chỉnh như tuổi tác, giới tính, lĩnh vực thành tích (đọc, toán, đánh vần), phương pháp đo lường (bài kiểm tra chuẩn hóa so với điểm số, đánh giá của phụ huynh/giáo viên, v.v.), loại mẫu (linh hoạt so với không linh hoạt) và hệ thống được sử dụng để xác định ADHD (DSM-III-R so với DSM-IV). Những sự khác biệt đáng kể đã xuất hiện từ các so sánh giữa các yếu tố điều chỉnh. Nghiên cứu thứ hai, sử dụng các kích thước hiệu ứng trung bình từ nghiên cứu đầu tiên làm cơ sở để so sánh, đã điều tra các mức độ thành tích cho một nhóm tuổi ít được nghiên cứu hơn với ADHD, cụ thể là sinh viên đại học. Không giống như các nghiên cứu trước đây ở cấp đại học, mẫu nghiên cứu gồm cả đánh giá của sinh viên và cha mẹ (N = 380 cặp). Kết quả cho thấy tương tự với các kết quả từ phân tích tổng hợp dành cho sinh viên đại học và người lớn. Các phân tích cho thấy độ tin cậy dự đoán khiêm tốn (R = .21) nhưng có ý nghĩa đối với việc dự đoán thành tích từ đầu năm đến cuối năm học đầu tiên. Tuy nhiên, không giống như các nghiên cứu trước đây với trẻ em và thanh thiếu niên, đánh giá của sinh viên có độ dự đoán tương đương với đánh giá của phụ huynh. Các phát hiện được thảo luận dựa trên ảnh hưởng của các biến điều chỉnh đến ADHD và thành tích.

Từ khóa

#Rối loạn tăng động giảm chú ý #thành tích #phân tích tổng hợp #sinh viên đại học #đánh giá của phụ huynh

Tài liệu tham khảo

10.1177/002221949602900302

10.1001/archpsyc.1985.01790330033004

10.1037/0033-2909.101.2.213

Allen, M.J., 1979, Introduction to measurement theory

American Psychiatric Association., 1980, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 3

American Psychiatric Association., 1987, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 3

American Psychiatric Association., 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4

Anastasi, A., 1997, Psychological testing, 7

10.1097/00004583-199301000-00023

10.1007/BF01670101

10.1038/scientificamerican0998-66

10.1037/0022-006X.58.6.775

10.1097/00004583-199007000-00007

10.1111/j.1469-7610.1991.tb00304.x

10.1037/0021-843X.111.2.279

10.1016/S0022-4405(02)00100-0

10.1177/108705479900300301

10.1097/00004583-199908000-00012

10.1097/00004583-199603000-00016

10.1001/archpsyc.1996.01830050073012

10.1176/ajp.150.12.1792

10.1097/00004583-199803000-00016

10.1097/00004583-199511000-00017

10.1097/00004583-199201000-00012

10.1177/002221940003300307

10.1177/108705479600100305

10.1037/0022-006X.68.1.73

10.1016/0165-1781(94)02509-H

10.1080/09297049608401354

Cohen, J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences (rev. ed.)

10.1111/1469-7610.00619

College Board., 1995, Counselor's handbook for the SAT program

Conners, C.K., 1989, Conners rating scales. Toronto, Canada

Cooper, H., 1996, The handbook of research synthesis

10.1159/000029071

10.1177/00222194030360011001

10.1016/j.jsp.2004.05.001

10.1097/00004583-199611000-00013

10.1177/108705470200600102

10.1097/00004583-199802000-00011

10.1111/j.1469-7610.1992.tb00873.x

10.1007/BF01447088

10.1111/j.1469-7610.1997.tb01690.x

10.1037/0022-006X.58.5.580

10.1097/00004583-199303000-00013

10.1007/BF00917537

10.1177/019874299201700201

Frankenberger, W., 1999, Development and Education, 46, 199

10.1037/0894-4105.18.3.543

10.1037/0022-006X.59.2.289

10.1023/A:1025775311259

10.1001/archpsyc.1985.01790330017002

10.1080/07481756.2002.12069037

Glutting, J.J., 1993, GATSB: Guide to the assessment of test session behavior for the WISC-III and WIAT

Glutting, J., 2002, CARE: College ADHD response evaluation

10.1080/02796015.1996.12085804

10.1037/1040-3590.17.1.44

10.1097/00004583-198703000-00016

10.1037/0022-006X.65.5.758

10.1097/00004583-199309000-00024

10.1097/01.chi.0000128796.84202.eb

Hedges, L.V., 1985, Statistical methods for meta-analyses

10.1080/07448489809595609

10.1080/07448489909595644

10.1037/0033-2909.111.1.127

10.1037/0022-006X.52.5.739

10.1037/0021-843X.111.2.268

10.1097/00004583-200102000-00009

Kamphaus, R.W., 2001, Clinical assessment of child and adolescent intelligence, 2

10.1177/108705470100500201

10.1023/A:1008042109851

10.1097/00004583-199712000-00020

10.1176/ajp.151.11.1673

10.1097/00004583-199807000-00008

10.1080/87565649509540621

Latham, P.H., 1995, Disability, 11, 53

10.1177/108705470300700204

Lipsey, M.W., 2001, Practical meta-analysis

10.1207/s15324826an0303&4_10

10.1017/S095457940000050X

10.1093/arclin/17.7.643

10.1001/archpsyc.1993.01820190067007

10.1023/A:1021967632515

10.1177/002221949703000607

Matochik, J.A., 1996, Neuropsychiatry, Neuropsychology, and Behavioral Neurology, 9, 186

10.1177/108705470100500403

10.1177/002221940003300502

McDermott, P.A. (1986). The observation and classification of exceptional child behavior. In R. T. Brown & C. R. Reynolds (Eds.), Psychological perspectives on childhood exceptionality: A handbook (pp. 136— 180). New York: Wiley.

10.1111/j.2044-8295.1978.tb01647.x

10.1348/000709901158389

10.1097/00004583-200003000-00012

10.1023/A:1005203629968

10.1097/00004583-199603000-00014

10.1093/arclin/17.7.671

10.1037/0021-843X.107.3.468

10.2307/1164923

10.1177/002221949903200206

10.1023/A:1025731529006

10.1097/00004583-200004000-00018

10.1111/1469-7610.00534

10.1177/00224669040380030101

10.1177/002246699402800201

Reynolds, C.R., 1992, Behavior assessment system for children

10.1097/00004703-199608000-00001

10.4135/9781412984997

10.1037/0033-2909.92.2.500

10.1016/S0010-440X(97)90065-1

10.1097/00004583-200105000-00012

10.1177/082957359601200108

10.1177/00222194040370020601

10.1177/002221940003300111

Sattler, J.M., 2001, Assessment of children: Cognitive applications, 4

10.1097/00004583-199505000-00016

10.1097/00004583-199402000-00004

10.1097/00004583-199703000-00015

10.1037/0894-4105.15.4.544

10.1037/0022-006X.65.1.150

Semrud-Clikeman, M., 2000, Language, 74, 70

10.1097/00004583-200004000-00017

10.1007/BF01447559

Snelbaker, A., Wilkinson, G.S., Robertson, G.J. & Glutting, J.J. (2001). Overview of the Wide Range Achievement Test—3 (WRAT-3). In W. I. Dorfman & M. Hersen (Eds.), Understanding psychological assessment: A manual for counselors and clinicians (pp. 259—274). New York: Kluwer Academic/Plenum.

10.1001/archpsyc.1995.03950180020004

Spinella, M., 2003, College Student Journal, 37, 545

Tabachnick, B.G., 2001, Using multivariate statistics, 4

10.1023/A:1005192220001

10.1177/088307389801300606

10.1097/00004583-200207000-00014

10.1177/001316448304300401

Weiss, G., 1993, Hyperactive children grown up, 2

10.1177/108705470300700101

10.1037/0033-2909.117.3.450

Wilkinson, G.S., 1993, Wide range achievement test, 3

Wirt, R.D., 1990, Personality inventory for children—Revised

10.4135/9781412984980

Youngstrom, E.A., Paper presented at the annual meeting of the American Psychological Association

10.1001/archpsyc.1993.01820170011002

10.1177/002221949402700806