ADHD và Thành tích
Tóm tắt
Bài báo này trình bày kết quả từ hai nghiên cứu có liên quan. Nghiên cứu đầu tiên đã thực hiện một phân tích tổng hợp các tài liệu đã công bố kể từ năm 1990 để xác định mức độ nghiêm trọng của các vấn đề về thành tích liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Kích thước hiệu ứng có sự khác biệt đáng kể giữa những người tham gia có và không có ADHD (r có trọng số mẫu = .32, d có trọng số mẫu = .71; p = .001). Các hiệu ứng cũng được xem xét theo các yếu tố điều chỉnh như tuổi tác, giới tính, lĩnh vực thành tích (đọc, toán, đánh vần), phương pháp đo lường (bài kiểm tra chuẩn hóa so với điểm số, đánh giá của phụ huynh/giáo viên, v.v.), loại mẫu (linh hoạt so với không linh hoạt) và hệ thống được sử dụng để xác định ADHD (DSM-III-R so với DSM-IV). Những sự khác biệt đáng kể đã xuất hiện từ các so sánh giữa các yếu tố điều chỉnh. Nghiên cứu thứ hai, sử dụng các kích thước hiệu ứng trung bình từ nghiên cứu đầu tiên làm cơ sở để so sánh, đã điều tra các mức độ thành tích cho một nhóm tuổi ít được nghiên cứu hơn với ADHD, cụ thể là sinh viên đại học. Không giống như các nghiên cứu trước đây ở cấp đại học, mẫu nghiên cứu gồm cả đánh giá của sinh viên và cha mẹ (N = 380 cặp). Kết quả cho thấy tương tự với các kết quả từ phân tích tổng hợp dành cho sinh viên đại học và người lớn. Các phân tích cho thấy độ tin cậy dự đoán khiêm tốn (R = .21) nhưng có ý nghĩa đối với việc dự đoán thành tích từ đầu năm đến cuối năm học đầu tiên. Tuy nhiên, không giống như các nghiên cứu trước đây với trẻ em và thanh thiếu niên, đánh giá của sinh viên có độ dự đoán tương đương với đánh giá của phụ huynh. Các phát hiện được thảo luận dựa trên ảnh hưởng của các biến điều chỉnh đến ADHD và thành tích.
Từ khóa
#Rối loạn tăng động giảm chú ý #thành tích #phân tích tổng hợp #sinh viên đại học #đánh giá của phụ huynhTài liệu tham khảo
Allen, M.J., 1979, Introduction to measurement theory
American Psychiatric Association., 1980, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 3
American Psychiatric Association., 1987, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 3
American Psychiatric Association., 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4
Anastasi, A., 1997, Psychological testing, 7
Cohen, J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences (rev. ed.)
College Board., 1995, Counselor's handbook for the SAT program
Conners, C.K., 1989, Conners rating scales. Toronto, Canada
Cooper, H., 1996, The handbook of research synthesis
Frankenberger, W., 1999, Development and Education, 46, 199
Glutting, J.J., 1993, GATSB: Guide to the assessment of test session behavior for the WISC-III and WIAT
Glutting, J., 2002, CARE: College ADHD response evaluation
Hedges, L.V., 1985, Statistical methods for meta-analyses
Kamphaus, R.W., 2001, Clinical assessment of child and adolescent intelligence, 2
Latham, P.H., 1995, Disability, 11, 53
Lipsey, M.W., 2001, Practical meta-analysis
Matochik, J.A., 1996, Neuropsychiatry, Neuropsychology, and Behavioral Neurology, 9, 186
McDermott, P.A. (1986). The observation and classification of exceptional child behavior. In R. T. Brown & C. R. Reynolds (Eds.), Psychological perspectives on childhood exceptionality: A handbook (pp. 136— 180). New York: Wiley.
Reynolds, C.R., 1992, Behavior assessment system for children
Sattler, J.M., 2001, Assessment of children: Cognitive applications, 4
Semrud-Clikeman, M., 2000, Language, 74, 70
Snelbaker, A., Wilkinson, G.S., Robertson, G.J. & Glutting, J.J. (2001). Overview of the Wide Range Achievement Test—3 (WRAT-3). In W. I. Dorfman & M. Hersen (Eds.), Understanding psychological assessment: A manual for counselors and clinicians (pp. 259—274). New York: Kluwer Academic/Plenum.
Spinella, M., 2003, College Student Journal, 37, 545
Tabachnick, B.G., 2001, Using multivariate statistics, 4
Weiss, G., 1993, Hyperactive children grown up, 2
Wilkinson, G.S., 1993, Wide range achievement test, 3
Wirt, R.D., 1990, Personality inventory for children—Revised
Youngstrom, E.A., Paper presented at the annual meeting of the American Psychological Association