Một bài đánh giá hệ thống về năng lực số

Springer Science and Business Media LLC - Tập 9 - Trang 1-18 - 2022
Hasan Tinmaz1, Yoo-Taek Lee2, Mina Fanea-Ivanovici3, Hasnan Baber4
1AI & Big Data Department, Endicott College of International Studies, Woosong University, Daejeon, South Korea
2Endicott College of International Studies, Woosong University, Daejeon, South Korea
3Department of Economics and Economic Policies, Bucharest University of Economic Studies, Bucharest, Romania
4Abu Dhabi School of Management, Abu Dhabi, United Arab Emirates

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là khám phá các chủ đề và phân loại chính của các nghiên cứu liên quan đến năng lực số. Để đạt được mục tiêu này, các cơ sở dữ liệu của WoS/Clarivate Analytics, Proquest Central, Emerald Management Journals, Jstor Business College Collections và Scopus/Elsevier đã được tìm kiếm với bốn tổ hợp từ khóa, và cuối cùng bốn mươi ba bài báo đã được đưa vào tập dữ liệu. Các nhà nghiên cứu đã áp dụng phương pháp đánh giá hệ thống văn học cho tập dữ liệu này. Các phát hiện sơ bộ cho thấy có sự gia tăng sự hiện diện của các bài báo về năng lực số bắt đầu từ năm 2013. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của các bài báo được xem xét là định tính. Bốn chủ đề lớn được phát hiện từ phân tích nội dung định tính là: năng lực số, năng lực kỹ thuật số, kỹ năng số và tư duy số. Dưới mỗi chủ đề, các danh mục và tần suất của chúng được phân tích. Các khuyến nghị cho nghiên cứu tiếp theo và cho các ứng dụng trong thực tế cũng đã được đưa ra.

Từ khóa

#năng lực số #kỹ năng số #tư duy số #nghiên cứu định tính

Tài liệu tham khảo

Baber, H., Fanea-Ivanovici, M., Lee, Y. T., & Tinmaz, H. (2022). A bibliometric analysis of digital literacy research and emerging themes pre-during COVID-19 pandemic. Information and Learning Sciences. https://doi.org/10.1108/ILS-10-2021-0090. Beaunoyer, E., Dupéré, S., & Guitton, M. J. (2020). COVID-19 and digital inequalities: Reciprocal impacts and mitigation strategies. Computers in Human Behavior, 111, 10642. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106424 Blau, I., Shamir-Inbal, T., & Avdiel, O. (2020). How does the pedagogical design of a technology-enhanced collaborative academic course promote digital literacies, self-regulation, and perceived learning of students? The Internet and Higher Education, 45, 100722. https://doi.org/10.1016/j.iheduc.2019.100722 Carretero, S., Vuorikari, R., & Punie, Y. (2017). DigComp 2.1: The Digital Competence Framework for Citizens with eight proficiency levels and examples of use (No. JRC106281). Joint Research Centre, https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC106281 Eshet, Y. (2004). Digital literacy: A conceptual framework for survival skills in the digital era. Journal of Educational Multimedia and Hypermedia, 13(1), 93–106, https://www.learntechlib.org/primary/p/4793/ Eshet-Alkalai, Y. (2012). Thinking in the digital era: A revised model for digital literacy. Issues in Informing Science and Information Technology, 9(2), 267–276. https://doi.org/10.28945/1621 Ferrari, A. (2012). Digital competence in practice: An analysis of frameworks. JCR IPTS, Sevilla. https://ifap.ru/library/book522.pdf Fraenkel, J. R., Wallen, N. E., & Hyun, H. H. (2012). How to design and evaluate research in education (8th ed.). Mc Graw Hill. Heitin, L. (2016). What is digital literacy? Education Week, https://www.edweek.org/teaching-learning/what-is-digital-literacy/2016/11 Helsper, E. J., & Eynon, R. (2013). Distinct skill pathways to digital engagement. European Journal of Communication, 28(6), 696–713. https://doi.org/10.1177/0267323113499113 Kowalczyk, N., & Truluck, C. (2013). Literature reviews and systematic reviews: What is the difference?. Radiologic Technology, 85(2), 219–222. Ng, W. (2012). Can we teach digital natives digital literacy? Computers & Education, 59(3), 1065–1078. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2012.04.016 Ozkan-Ozen, Y. D., & Kazancoglu, Y. (2021). Analysing workforce development challenges in the Industry 4.0. International Journal of Manpower. https://doi.org/10.1108/IJM-03-2021-0167 Puig, B., Blanco-Anaya, P., & Perez-Maceira, J. J. (2021). “Fake News” or Real Science? Critical thinking to assess information on COVID-19. Frontiers in Education, 6, 646909. https://doi.org/10.3389/feduc.2021.646909 Robinson, L., Cotten, S. R., Ono, H., Quan-Haase, A., Mesch, G., Chen, W., Schulz, J., Hale, T. M., & Stern, M. J. (2015). Digital inequalities and why they matter. Information, Communication & Society, 18(5), 569–582. https://doi.org/10.1080/1369118X.2015.1012532 Robinson, P., & Lowe, J. (2015). Literature reviews vs systematic reviews. Australian and New Zealand Journal of Public Health, 39(2), 103. https://doi.org/10.1111/1753-6405.12393 Sousa, M. J., & Rocha, A. (2019). Skills for disruptive digital business. Journal of Business Research, 94, 257–263. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2017.12.051 Sulzer, A. (2018). (Re)conceptualizing digital literacies before and after the election of Trump. English Teaching: Practice & Critique, 17(2), 58–71. https://doi.org/10.1108/ETPC-06-2017-0098 Tinmaz, H., Fanea-Ivanovici, M., & Baber, H. (2022). A snapshot of digital literacy. Library Hi Tech News, (ahead-of-print). Uman, L. S. (2011). Systematic reviews and meta-analyses. Journal of the Canadian Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 20(1), 57–59. Van Deursen, A. J. A. M., Helsper, E. J., & Eynon, R. (2015). Development and validation of the Internet Skills Scale (ISS). Information, Communication & Society, 19(6), 804–823. https://doi.org/10.1080/1369118X.2015.1078834 Van Deursen, A. J. A. M., & van Dijk, J. A. G. M. (2009). Using the internet: Skills related problems in users’ online behaviour. Interacting with Computers, 21, 393–402. https://doi.org/10.1016/j.intcom.2009.06.005 Van Deursen, A. J. A. M., & van Dijk, J. A. G. M. (2010a). Measuring internet skills. International Journal of Human-Computer Interaction, 26(10), 891–916. https://doi.org/10.1080/10447318.2010.496338 Van Deursen, A. J. A. M., & van Dijk, J. A. G. M. (2010b). Internet skills and the digital divide. New Media & Society, 13(6), 893–911. https://doi.org/10.1177/1461444810386774 van Dijk, J. A. G. M., & Van Deursen, A. J. A. M. (2014). Digital skills, unlocking the information society. Palgrave MacMillan. van Laar, E., van Deursen, A. J. A. M., van Dijk, J. A. G. M., & de Haan, J. (2017). The relation between 21st-century skills and digital skills: A systematic literature review. Computer in Human Behavior, 72, 577–588. https://doi.org/10.1016/j.chb.2017.03.010