Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Một bài đánh giá hệ thống về năng lực số
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này là khám phá các chủ đề và phân loại chính của các nghiên cứu liên quan đến năng lực số. Để đạt được mục tiêu này, các cơ sở dữ liệu của WoS/Clarivate Analytics, Proquest Central, Emerald Management Journals, Jstor Business College Collections và Scopus/Elsevier đã được tìm kiếm với bốn tổ hợp từ khóa, và cuối cùng bốn mươi ba bài báo đã được đưa vào tập dữ liệu. Các nhà nghiên cứu đã áp dụng phương pháp đánh giá hệ thống văn học cho tập dữ liệu này. Các phát hiện sơ bộ cho thấy có sự gia tăng sự hiện diện của các bài báo về năng lực số bắt đầu từ năm 2013. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của các bài báo được xem xét là định tính. Bốn chủ đề lớn được phát hiện từ phân tích nội dung định tính là: năng lực số, năng lực kỹ thuật số, kỹ năng số và tư duy số. Dưới mỗi chủ đề, các danh mục và tần suất của chúng được phân tích. Các khuyến nghị cho nghiên cứu tiếp theo và cho các ứng dụng trong thực tế cũng đã được đưa ra.
Từ khóa
#năng lực số #kỹ năng số #tư duy số #nghiên cứu định tínhTài liệu tham khảo
Baber, H., Fanea-Ivanovici, M., Lee, Y. T., & Tinmaz, H. (2022). A bibliometric analysis of digital literacy research and emerging themes pre-during COVID-19 pandemic. Information and Learning Sciences. https://doi.org/10.1108/ILS-10-2021-0090.
Beaunoyer, E., Dupéré, S., & Guitton, M. J. (2020). COVID-19 and digital inequalities: Reciprocal impacts and mitigation strategies. Computers in Human Behavior, 111, 10642. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106424
Blau, I., Shamir-Inbal, T., & Avdiel, O. (2020). How does the pedagogical design of a technology-enhanced collaborative academic course promote digital literacies, self-regulation, and perceived learning of students? The Internet and Higher Education, 45, 100722. https://doi.org/10.1016/j.iheduc.2019.100722
Carretero, S., Vuorikari, R., & Punie, Y. (2017). DigComp 2.1: The Digital Competence Framework for Citizens with eight proficiency levels and examples of use (No. JRC106281). Joint Research Centre, https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC106281
Eshet, Y. (2004). Digital literacy: A conceptual framework for survival skills in the digital era. Journal of Educational Multimedia and Hypermedia, 13(1), 93–106, https://www.learntechlib.org/primary/p/4793/
Eshet-Alkalai, Y. (2012). Thinking in the digital era: A revised model for digital literacy. Issues in Informing Science and Information Technology, 9(2), 267–276. https://doi.org/10.28945/1621
Ferrari, A. (2012). Digital competence in practice: An analysis of frameworks. JCR IPTS, Sevilla. https://ifap.ru/library/book522.pdf
Fraenkel, J. R., Wallen, N. E., & Hyun, H. H. (2012). How to design and evaluate research in education (8th ed.). Mc Graw Hill.
Heitin, L. (2016). What is digital literacy? Education Week, https://www.edweek.org/teaching-learning/what-is-digital-literacy/2016/11
Helsper, E. J., & Eynon, R. (2013). Distinct skill pathways to digital engagement. European Journal of Communication, 28(6), 696–713. https://doi.org/10.1177/0267323113499113
Kowalczyk, N., & Truluck, C. (2013). Literature reviews and systematic reviews: What is the difference?. Radiologic Technology, 85(2), 219–222.
Ng, W. (2012). Can we teach digital natives digital literacy? Computers & Education, 59(3), 1065–1078. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2012.04.016
Ozkan-Ozen, Y. D., & Kazancoglu, Y. (2021). Analysing workforce development challenges in the Industry 4.0. International Journal of Manpower. https://doi.org/10.1108/IJM-03-2021-0167
Puig, B., Blanco-Anaya, P., & Perez-Maceira, J. J. (2021). “Fake News” or Real Science? Critical thinking to assess information on COVID-19. Frontiers in Education, 6, 646909. https://doi.org/10.3389/feduc.2021.646909
Robinson, L., Cotten, S. R., Ono, H., Quan-Haase, A., Mesch, G., Chen, W., Schulz, J., Hale, T. M., & Stern, M. J. (2015). Digital inequalities and why they matter. Information, Communication & Society, 18(5), 569–582. https://doi.org/10.1080/1369118X.2015.1012532
Robinson, P., & Lowe, J. (2015). Literature reviews vs systematic reviews. Australian and New Zealand Journal of Public Health, 39(2), 103. https://doi.org/10.1111/1753-6405.12393
Sousa, M. J., & Rocha, A. (2019). Skills for disruptive digital business. Journal of Business Research, 94, 257–263. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2017.12.051
Sulzer, A. (2018). (Re)conceptualizing digital literacies before and after the election of Trump. English Teaching: Practice & Critique, 17(2), 58–71. https://doi.org/10.1108/ETPC-06-2017-0098
Tinmaz, H., Fanea-Ivanovici, M., & Baber, H. (2022). A snapshot of digital literacy. Library Hi Tech News, (ahead-of-print).
Uman, L. S. (2011). Systematic reviews and meta-analyses. Journal of the Canadian Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 20(1), 57–59.
Van Deursen, A. J. A. M., Helsper, E. J., & Eynon, R. (2015). Development and validation of the Internet Skills Scale (ISS). Information, Communication & Society, 19(6), 804–823. https://doi.org/10.1080/1369118X.2015.1078834
Van Deursen, A. J. A. M., & van Dijk, J. A. G. M. (2009). Using the internet: Skills related problems in users’ online behaviour. Interacting with Computers, 21, 393–402. https://doi.org/10.1016/j.intcom.2009.06.005
Van Deursen, A. J. A. M., & van Dijk, J. A. G. M. (2010a). Measuring internet skills. International Journal of Human-Computer Interaction, 26(10), 891–916. https://doi.org/10.1080/10447318.2010.496338
Van Deursen, A. J. A. M., & van Dijk, J. A. G. M. (2010b). Internet skills and the digital divide. New Media & Society, 13(6), 893–911. https://doi.org/10.1177/1461444810386774
van Dijk, J. A. G. M., & Van Deursen, A. J. A. M. (2014). Digital skills, unlocking the information society. Palgrave MacMillan.
van Laar, E., van Deursen, A. J. A. M., van Dijk, J. A. G. M., & de Haan, J. (2017). The relation between 21st-century skills and digital skills: A systematic literature review. Computer in Human Behavior, 72, 577–588. https://doi.org/10.1016/j.chb.2017.03.010