Một nghiên cứu hệ thống về khía cạnh đạo đức của dịch vụ chăm sóc chuyển tiếp giữa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho trẻ em và người lớn

BMC Medical Ethics - Tập 19 - Trang 1-11 - 2018
Moli Paul1,2, Lesley O’Hara3, Priya Tah1, Cathy Street1, Athanasios Maras4, Diane Purper Ouakil5, Paramala Santosh6, Giulia Signorini7, Swaran Preet Singh1, Helena Tuomainen1, Fiona McNicholas8,9,10
1Warwick Medical School, University of Warwick, Coventry, UK
2Stratford CAMHS, Coventry and Warwickshire Partnership Trust, Stratford Healthcare, Stratford upon Avon, UK
3Saint John of God Research Foundation clg, Stillorgan, Co. Dublin, Republic of Ireland
4Yulius Academie, Centrum voor Wetenschappelijk Onderzoek, Innovatie en Opleidingen, Barendrecht, Netherlands
5CHU Montpellier, Médecine Psychologique de l’Enfant et de l’Adolescent (MPEA1), Hôpital Saint Eloi, Montpellier Cedex 5, France
6Department of Child and Adolescent Psychiatry, Institute of Psychiatry, Psychology and Neuroscience, King’s College London, London, UK
7Psychiatric Epidemiology and Evaluation Unit, Saint John of God Clinical Research Center, Brescia, Italy
8Lucena Clinic Rathgar , Dublin 6, Republic of Ireland
9University College Dublin, Dublin 4, Republic of Ireland
10Our Lady’s Children Hospital Crumlin, Dublin 12, Republic of Ireland

Tóm tắt

Chính sách chăm sóc sức khỏe và tài liệu học thuật đã khuyến khích việc cải thiện dịch vụ chăm sóc chuyển tiếp cho những người trẻ tuổi rời khỏi các dịch vụ sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên (CAMHS). Mặc dù có hướng dẫn về thực hành tốt, dường như không có phân tích đạo đức nào được tiếp cận một cách dễ dàng và mạch lạc về việc chuyển tiếp này. Các nguyên tắc đạo đức như không gây hại, lợi ích, công bằng và tôn trọng quyền tự chủ có thể được sử dụng để biện minh cho nhu cầu điều tra thêm về các ưu và nhược điểm đạo đức của sự thúc đẩy này nhằm cải thiện dịch vụ chăm sóc chuyển tiếp. Mục tiêu của bài tổng quan hệ thống này do đó là tìm kiếm một cách hệ thống các tài liệu đạo đức có sẵn liên quan đến chuyển tiếp giữa dịch vụ sức khỏe dành cho trẻ em và người lớn và đánh giá một cách phê bình cũng như tổng hợp tài liệu, dù là thực nghiệm hay quy phạm. Đã tiến hành tìm kiếm trên nhiều cơ sở dữ liệu về đạo đức sinh học, y sinh và pháp lý, tài liệu chưa xuất bản cũng như các tạp chí về đạo đức sinh học. Các tìm kiếm tổ tiên và tìm kiếm ngược của các tài liệu đã xác định cũng được thực hiện. Các từ khóa liên quan đến chuyển tiếp, tuổi vị thành niên và trưởng thành, đạo đức, pháp luật và sức khỏe đã được sử dụng. Khung thời gian là từ tháng 1 năm 2000 đến ít nhất tháng 3 năm 2016. Các tiêu đề, tóm tắt và, khi cần thiết, các bài viết đầy đủ đã được sàng lọc và các bản sao bị loại bỏ. Tất cả các bài viết được đưa vào đã được đánh giá phê bình và tổng hợp một cách tường thuật. Tổng cộng có 82.481 tiêu đề đã được sàng lọc, trong đó có 96 tóm tắt đã được kiểm tra. Bốn mươi bảy tài liệu đầy đủ đã được xem xét, dẫn đến việc đưa vào hai bài báo. Các tìm kiếm tổ tiên và tìm kiếm ngược đã tìm thấy bốn bài viết khác. Tổng cộng có một bài bình luận, ba nghiên cứu thực nghiệm định tính và hai bài báo về đạo đức lâm sàng đã được tìm thấy. Tất cả đều tập trung vào những người trẻ tuổi có nhu cầu chăm sóc phức tạp và khuyết tật. Ba bài báo thực nghiệm có các khiếm khuyết phương pháp. Hai bài báo về đạo đức được viết từ bối cảnh đạo đức lâm sàng thay vì sử dụng định dạng đạo đức sinh học. Không có tài liệu nào được xác định một cách cụ thể giải quyết các thách thức đạo đức trong việc cân bằng giữa việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyển tiếp cho những người cần nó và rủi ro trong việc định nghĩa sai cảm giác đau đớn và sự rối loạn tạm thời, có thể là điều bình thường trong thời kỳ vị thành niên. Có rất ít nghiên cứu về khía cạnh đạo đức của dịch vụ chăm sóc chuyển tiếp. Hầu hết các nghiên cứu hiện có đến từ các dịch vụ dành cho những người trẻ tuổi có nhu cầu chăm sóc phức tạp và khuyết tật. Có nhiều khả năng cải thiện về số lượng và chất lượng của các nghiên cứu thực nghiệm và phân tích đạo đức trong lĩnh vực này.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

American Academy of Child and Adolescent Psychiatry. Practice parameter on child and adolescent mental health Care in Community Systems of care. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 2007;46(2):284–99. Health and Social Care Advisory Service: CAMHS to adult transition: a literature review for informed practice. Health and social care advisory service (HASCAS) tools for transition.; 2006. NICE. Transition from children’s to adults’ services for young people using health or social care services: National Institute of Health and Care Excellence; 2016. https://www.nice.org.uk/guidance/ng43 Davis M, Geller J, Hunt B. Within-state availability of transition-to-adulthood services for youths with serious mental health conditions. Psychiatr Serv. 2006;57(11):1594–9. Singh S, Paul M, Ford T, Kramer T, Weaver T. Transitions of care from child and adolescent mental health services to adult mental health services (TRACK study): a study of protocols in greater London. BMC Health Serv Res. 2008;8:135. Vloet M, Davidson S, Capelli M. “We suffer from being lost” formulating policies to reclaim youth. Healthc Q. 2011;14(2):32–8. Pinto da Costa M, Moscoso A, de Girolamo G. Mental healthcare in the transition from child and adolescent to adult psychiatry: what a psychiatrist cannot ignore. In: Fiorillo A, Volpe U, Bhugra D, editors. Psychiatry in practice: education, experience, and expertise. Oxford: Oxford University Press; 2016. Singh S, Evans N, Sireling L, Stuart H. Mind the gap: the interface between child and adult mental health services. Psychiatr Bull. 2005;29:292–4. Singh SP, Tuomainen H. Transition from child to adult mental health services: needs, barriers, experiences and new models of care. World Psychiatry. 2015;14(3):358–61. Paul M, Ford T, Kramer T, Islam Z, Harley K, Singh S. TRACK: transfers and transitions between child and adolescent and adult mental health services. Br J Psychiatry. 2013;202(S54):s36–40. McNamara N, McNicholas F, Ford T, Paul M, Gavin B, Coyne I, Cullen W, O'Connor K, Ramperti N, Dooley B, et al. Transition from child and adolescent to adult mental health services in the Republic of Ireland: an investigation of process and operational practice. Early Interv Psychiatry. 2014;8:291–7. McNicholas F, Adamson M, McNamara N, Gavin B, Paul M, Ford T, Barry S, Dooley B, Coyne I, Cullen W, et al. Who is in the transition gap? Transition from CAMHS to AMHS in the Republic of Ireland. Ir J Psychol Med. 2015;32(1):61–9. Beauchamp TL, Childress JF. Principles of biomedical ethics. Oxford: Oxford University Press; 2009. Costello E, Copeland W, Angold A. Trends in psychopathology across the adolescent years: what changes when children become adolescents, and when adolescents become adults? J Child Psychol Psychiatry Allied Disciplines. 2011;52(10):1015–25. McGorry P, Purcell R, Hickie I, Jorm A. Investing in youth mental health is a best buy. Med J Aust. 2007;187(7):S5–7. Signorini G, Singh SP, Boricevic Marsanic V, Dieleman G, Dodig Ćurković K, Franic T, Gerritsen SE, Griffin J, Maras A, McNicholas F, et al. Architecture and functioning of child and adolescent mental health services: a European 28-country survey. Lancet Psychiatry. 2017;4(9):715–24. Singh S, Paul M, Ford T, Kramer T, Weaver T, McLaren S, Hovish K, Islam Z, Belling R, White S. Lost in transition: a multi-perspective study of process, outcome and experience of transition from child to adult mental health care (TRACK). Br J Psychiatry. 2010;197:305–12. Paul M, Street C, Wheeler N, Singh SP. Transition to adult services for young people with mental health needs: a systematic review. Clin Child Psychol Psychiatry. 2015;20(3):436–57. Embrett MG, Randall GE, Longo CJ, Nguyen T, Mulvale G. Effectiveness of health system services and programs for youth to adult transitions in mental health care: a systematic review of academic literature. Admin Pol Ment Health. 2016;43(2):259–69. McNamara N, Coyne I, Ford T, Paul M, Singh S, McNicholas F. Exploring social identity change during mental healthcare transition. Eur J Soc Psychol. 2017;47:889-903. https://doi.org/10.1002/ejsp.2329. Doug M, Adi Y, Williams J, Paul M, Kelly D, Petchey R, Carter Y. Transition to adult services for children and young people with palliative care needs: a systematic review. Arch Dis Child. 2011;96(1):78–84. McDougall R. Systematic reviews in bioethics: types, challenges, and value. J Med Philos. 2014;39(1):89–97. Penner J, Schiff D. In: Nobles R, editor. Introduction to jurisprudence and legal theory. London: Butterworths; 2002. Nordenfelt L. The concepts of health and illness revisited. Med Health Care Philos. 2007;10(1):5–10. Patil T, Giordana J. On the ontological assumptions of the medical model of psychiatry: philosophical considerations and pragmatic tasks. Philos Ethics Humanit Med. 2010;5:3. Varga S. Defining mental disorder. Exploring the 'natural function' approach. Philos Ethics Humanit Med. 2011;6:1. Moher D, Liberati A, Tetzlaff J, Altman D. The PRISMA group: preferred reporting items for systematic reviews and meta-analyses: the PRISMA statement. PLoS Med. 2009;6(6):e1000097. Hawker S, Payne S, Kerr C, Hardey M, Powell J. Appraising the evidence: reviewing disparate data systematically. Qual Health Res. 2002;12(9):1284–99. McCullough LB, Coverdale JH, Chervenak FA. Argument-based medical ethics: a formal tool for critically appraising the normative medical ethics literature. Am J Obstet Gynecol. 2004;191(4):1097–102. Affdal A, Moutard ML, Billette de Villemeur T, Duchange N, Hervé C, Moutel G. A difficult transition from childhood to adult healthcare: the case of epilepsy. Arch Pediatr. 2015;22(4):337–42. Racine E, Bell E, Yan A, Andrew G, Bell LE, Clarke M, Dubljevic V, Goldowitz D, Janvier A, McLachlan K, et al. Ethics challenges of transition from paediatric to adult health care services for young adults with neurodevelopmental disabilities. Paediatr Child Health. 2014;19(2):65–8. Racine E, Larivière-Bastien D, Bell E, Majnemer A, Shevell M. Respect for autonomy in the healthcare context: observations from a qualitative study of young adults with cerebral palsy. Child Care Health Dev. 2013;39:873–9. Kaufman H, Horricks L, Kaufman M. Ethical considerations in transition. Int J Adolesc Med Health. 2010;22(4):453–9. Larivière-Bastien D, Bell E, Majnemer A, Shevell M, Racine E. Perspectives ofYoung adults with cerebral palsy on transitioning from pediatric to AdultHealthcare systems. Semin Pediatr Neurol. 2013;20:154–9. Bailey S, O'Connel B, Pearce J. The transition from paediatric to adult health care services for young adults with a disability: an ethical perspective. Aust Health Rev. 2003;26(1):64–9. UNICEF: The convention on the rights of the child; 1989. Hope T, Savulescu J, Hendrick J: Medical ethics and law, second edn. Edinburgh: Elsevier; 2008. McCullough LB, Coverdale JH, Chervenak FA. Constructing a systematic review for argument-based clinical ethics literature: the example of concealed medications. J Med Philos. 2007;32(1):65–76. McDougall R. Reviewing literature in bioethics research: increasing rigour in non-systematic reviews. Bioethics. 2015;29(7):523-8. Paul M. Adolescents’ rights: better for promoting individual rights or public health? Adolesc Psychiatry. 2014;4(4):216–24. Beyleveld D, Brownsword R. Human dignity in bioethics and biolaw. Oxford: Oxford University Press; 2001. Borry P, Schotsmans P, Dierickx K. What is the role of empirical research in bioethical reflection and decisionmaking? An ethical analysis. Med Health Care Philos. 2004;7:41–53.