Nghiên cứu về ngành công nghiệp siêu thị và khả năng logistics ngày càng phát triển của nó
Tóm tắt
Bài báo này nhằm phân tích và xác định các điểm chung và khác biệt giữa ngành công nghiệp siêu thị và khả năng logistics của nó tại các nền kinh tế phát triển như Bắc Mỹ, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản, cũng như nền kinh tế châu Á mới nổi Ấn Độ.
Một phân tích định tính, dựa trên dữ liệu và các thông tin liên quan khác được thu thập từ các báo cáo về những nền kinh tế khác nhau trong ngành công nghiệp siêu thị và các tương tác cá nhân với một số quản lý chuỗi siêu thị, được sử dụng để rút ra các hiểu biết có giá trị chiến lược trong lĩnh vực bán lẻ và phân phối. Các thực tiễn chính trong ngành công nghiệp và các xu hướng logistics được xem xét và các câu trả lời được tìm kiếm cho những câu hỏi quan trọng trong kinh doanh.
Kết quả phân tích cho thấy rằng ngành công nghiệp siêu thị đang tùy chỉnh các chiến lược hoạt động. Các tiêu chuẩn phản ứng của người tiêu dùng hiệu quả (ECR) đang trở thành một phương pháp phổ biến được sử dụng để tăng cường hiệu quả của chuỗi cung ứng siêu thị, điều này đang thúc đẩy các xu hướng logistics trong ngành. Những xu hướng này bao gồm yêu cầu dịch vụ mở rộng, tùy biến hàng loạt, lòng trung thành của khách hàng và nhãn hiệu riêng, tùy chọn giao hàng và những thách thức gia tăng trên các thị trường đa dạng. Logistics ngược, thu thập dữ liệu điểm bán hàng điện tử và quản lý chuỗi cung ứng bởi các nhà cung cấp logistics bên thứ ba và thứ tư cũng đang trở nên ngày càng quan trọng đối với ngành công nghiệp siêu thị.
Sự tiến bộ trong công nghệ vận tải và lưu trữ, bao gồm các công nghệ đột phá nhằm cải thiện hoạt động của siêu thị lên mức như các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, tạo ra những thách thức và cơ hội gia tăng cho ngành công nghiệp siêu thị. Ngoài ra, sở thích tiêu dùng đang thay đổi mang lại cơ hội cho các công ty ở các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển như Ấn Độ, gia tăng doanh thu. Các siêu thị cần phải chú ý đến thói quen mua sắm đang thay đổi, đặc biệt là ở các nước phát triển, nơi có thị trường cạnh tranh và phát triển cao. Mặc dù các siêu thị tại các nước phát triển và đang phát triển có thể đối mặt với những thách thức khác nhau, người tiêu dùng ở mọi nơi vẫn tập trung vào giá trị, sự tiện lợi, đa dạng và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Bài báo này cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề bán lẻ và phân phối chiến lược hiện có trong ngành công nghiệp siêu thị và xem xét một số câu hỏi kinh doanh đáng kể liên quan đến các xu hướng logistics. Việc đối chiếu độc đáo ngành công nghiệp siêu thị trong các nền kinh tế phát triển và đang phát triển cung cấp các hiểu biết khác nhau về những điểm chung và khác biệt trong các quốc gia đã được nghiên cứu.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aggarwal, A. (2000), “Current issues in Indian retailing”, European Retail Digest, No. 25, p. 70.
Agnese, J. (2003), “Industry surveys: supermarkets & drugstores”, June 26, available at: www.standardandpoors.com.
Albright, B. (2003), “Tracking the future”, Frontline Solutions, Vol. 30.
Blau, J. (2003), “Revolutionary retailing a reality”, Network World, Vol. 34.
Blisard, N., Lin, B‐H., Cromartie, J. and Ballenger, N. (2002), “America's changing appetite: food consumption and spending to 2020”, Food Review, Vol. 25 No. 1, pp. 2‐9.
Castle, D. (1998), “Can we learn to share?”, Grocer, Vol. 221 No. 7340, pp. 34‐5.
Chain Store Age (2002), “Supermarkets rethink distribution”, Chain Store Age, May 1, p. 176.
Claire, R. (2002), “The changing face of distribution: as all players in the supply chain work to reduce their costs and improve their efficiency, distribution has come increasingly under the spotlight during the past year”, Food Engineering & Ingredients, Vol. 27 No. 2, pp. 25‐6.
Corsten, D. and Kumar, N. (2003), “Profits in the pie of the beholder”, Harvard Business Review, May, pp. 22‐3.
Cottrill, K. (2002), “Online jig: Dublin supermarket is succeeding in the internet grocery business and is knocking on the US door”, Traffic World, Vol. 266 No. 17, p. 13.
Coyle, W., Hall, W. and Ballenger, N. (2001), Transportation Technology and the Rising Share of US Perishable Food Trade, Economic Research Service/USDA, Washington, DC, pp. 31‐40.
Doherty, K. (2006), “Online grocers: take two”, Food Logistics, No. 84, p. 4.
Duff, M. (2003), “British savacentre mixes high and low”, DSNRetailingToday, Vol. 5.
Duff, M. (2004), “Loblaw's new combo stores cover both ends of market”, DSNRetailingToday, Vol. 43 No. 3, pp. 1‐50.
Fallon, J. (1998), “European supermarket operators have carved out a strong niche in logistics and supply chain management, widening the efficiency GAP with their US cousins”, Supermarket News, p. 73.
Food Manufacture (2004), “Falling stock levels are a triumph for ECR”, Food Manufacture, Vol. 80 No. 1, p. 4.
Food Retail Industry Profile: Canada (2006), Datamonitor, May.
Food Retail Industry Profile: Europe (2006), Datamonitor, May.
Food Retail Industry Profile: India (2006), Datamonitor, May.
Food Retail Industry Profile: Japan (2006), Datamonitor, May.
Food Retail Industry Profile: United States (2006), Datamonitor, May.
Forester, M. (1998), “On‐line surveys reveal concern”, Chain Store Age, Vol. 74 No. 9.
Frost & Sullivan (2004), “Fourth‐party logistics: turning a cost into a value proposition”, ebizQ – Supply Chain Management, March 1, pp. 1‐2, available at: www.ebizq.net/topics/scm/features/.
Frozen Food Age (2006), “Europeans embrace ethnic foods”, Frozen Food Age, Vol. 54 No. 6, p. 24.
Hannen, M. (2002), “Strategy: coles suppliers on the rack”, Business Review Weekly (Australia), Vol. 24 No. 21, p. 28, available at: http://brw.com.au/stories/20020530/15060p.aspx.
Harper's Index (2002), July, available at: http://harpers.org/harpers‐index/.
Hennessy, T. (1998), “Where category management really counts”, Progressive Grocer, Vol. 77 No. 2, pp. 63‐6.
Howell, D. (2005), “Organic becoming natural choice for consumers”, Food Retailing Today, Vol. 44 No. 8, p. F4.
Jones, D.T. (2001), “Thinking outside the box”, ECR Journal, available at: www.leanuk.org/articles/thinking_outside_the_box.pdf.
Kamarainen, V. and Punakivi, M. (2002), “Developing cost‐effective operations for the e‐grocery supply chain”, International Journal of Logistics Research and Applications, Vol. 5 No. 3, pp. 285‐98.
Kamath, V. (2002), “Consumer as the core”, business line internet edition, financial daily, April 4, The Hindu Group of Publications, available at: www.blonnet.com/catalyst/2002/04/04/stories/2002040400010100.htm.
Kurt Salmon Associates (1993), Efficient Consumer Response: Enhancing Consumer Value in the Grocery Industry, The Research Department of the Food Marketing Institute, Washington, DC.
Lewis, L. (2001), “If walls could talk”, Progressive Grocer, Vol. 80 No. 10, p. 49.
McTaggart, J. (2006), “E‐grocery's reality check”, Progressive Grocer, Vol. 85 No. 11, pp. 24‐30.
Majumdar, A. (2005), “A model for customer loyalty for retail stores inside shopping malls – an Indian perspective”, Journal of Services Research, spec. issue, December, pp. 47‐64.
Metro‐AG Report Germany (2002), “Metro AG procurement logistics system”, MGL: METRO MGL LOGISTIK GMBH, January 10.
Muilerman, G‐J., van der Hoom, T. and van der Heijden, R. (2005), “Determining the impacts of time‐based logistics strategies in the Dutch food industry”, International Journal of Logistics Research and Applications, Vol. 8 No. 3, pp. 237‐47.
Pollitt, D. (1998), “US firm slices food costs in Japan”, International Journal of Physical Distribution & Logistics Management, Vol. 28 No. 3, pp. 178‐9.
Powell, P. (2002), “From refrigeration racks to thermometers: supermarket technologies remain committed to energy conservation; proof is at FMI Educational Expo., Air Conditioning”, Heating & Refrigeration News, Vol. 216 No. 14, pp. 18‐19.
Retail Week (2003), “Retail solutions: Sainsbury's to share sales data with suppliers”, Retail Week, Vol. 23.
Rowat, C. (2006), “Collaboration for improved product availability”, Logistics and Transport Focus, Vol. 8 No. 3, pp. 18‐20.
Sankaran, J. (1998), “Logistics and supply chain management in New Zealand”, March, available at: http://agribusiness.massey.ac.nz/auth/248_05_p.htm.
Serant, C. (2002), “4 PLs stretching boundaries of outsourcing – some OEMs like their services; others question their value”, EBN, Vol. 3.
Springer, J. (2000), “The hot jobs; supermarket chains are seeking top talent in areas including logistics, category management and training – and looking in places they haven't looked before”, Supermarket News, September 25, p. 1.
Stadler, K. (2002), “ECR: leveling the playing field”, Food Logistics, Vol. 53, p. 15.
Standard and Poor's (2002), “Industry profile – industry trends”, Standard and Poor, available at: www.netadvantage.standardpoor.com/netahtml/IndSur/snd/snd_0602.htm.
Stephens, C. and Wright, D. (2002), “The contribution of physical distribution management to the competitive supply chain strategies of major UK food retailers”, International Journal of Logistics Research and Applications, Vol. 5 No. 1, pp. 91‐108.
Supermarket News (2003), Supermarket News, Global Top 25, available at: www.supermarketnews.com/sns‐top‐global‐retailers/.
Taylor, C. and Dale, S. (2001), “E‐grocers check out”, Time Canada, Vol. 158 No. 3, available at: www.time.com/time/magazine/0,9263,7601010723,00.html?internalid = AC.
Tesco‐Company Information (2002), December 13, available at: www.tesco.com.
Thomas, D. (2003), “Establishing the future of smart shopping”, Computer Weekly, Vol. 0014787.
Tillett, L.S. (2000), “Brick and mortars buy infrastructure, know‐how as dotcoms seek shelter”, InternetWeek, Vol. 810.
van der Vorst, J.G.A.J., van Dongen, S., Nouguier, S. and Hilhorst, R. (2002), “E‐business initiatives in food supply chains: definition and typology of electronic business models”, International Journal of Logistics Research and Applications, Vol. 5 No. 2, pp. 119‐38.
Whitworth, M. (1998), “Stocking fillers”, Grocer, Vol. 221 No. 7965, p. 19, available at: www.worldbank.org/.
World Bank (2003), A User's Guide to Poverty and Social Impact Analysis, Poverty Reduction Group and Social Development Department, World Bank Group, Washington, DC.