Nghiên cứu về hiệu quả của đào tạo quản lý chất lượng

TQM Journal - Tập 22 Số 2 - Trang 188-208 - 2010
BenClegg1, ChrisRees2, MikeTitchen2
1Aston Business School, Birmingham, UK
2SigmaPro Ltd, Solihull, UK

Tóm tắt

Mục đích

Mục đích của bài báo này là để điều tra hiệu quả của đào tạo quản lý chất lượng bằng cách xem xét những yếu tố thành công then chốt và công cụ thường được sử dụng, thay vì phương pháp tiếp cận toàn diện.

Thiết kế/phương pháp/tiếp cận

Phương pháp nghiên cứu sử dụng một bảng câu hỏi dựa trên web. Nó bao gồm 238 câu hỏi, bao phủ 77 công cụ và 30 yếu tố thành công then chốt được lựa chọn từ các nguồn học thuật và thực tiễn hàng đầu. Cuộc khảo sát nhận được 79 phản hồi hữu ích và dữ liệu đã được phân tích bằng cách sử dụng các công cụ quản lý chất lượng thống kê liên quan. Các kết quả được xác thực trong một loạt các buổi hội thảo có cấu trúc với các chuyên gia quản lý chất lượng.

Kết quả

Kết quả cho thấy, nhìn chung, hầu hết các phát biểu về yếu tố thành công then chốt cho quản lý chất lượng đều được đồng thuận, mặc dù không phải tất cả đều được thực hiện tốt. Kết quả cũng cho thấy rằng nhiều công cụ quản lý chất lượng không được biết đến hoặc không được hiểu rõ; và rằng đào tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về chúng và đảm bảo rằng chúng được sử dụng đúng cách.

Giới hạn/Ý nghĩa nghiên cứu

Các tổng quát bị giới hạn bởi tính chất tập trung vào Vương quốc Anh của mẫu nghiên cứu.

Ý nghĩa thực tiễn

Các ý nghĩa thực tiễn được thảo luận cho các tổ chức thực hiện các sáng kiến quản lý chất lượng, các tổ chức đào tạo sửa đổi chương trình giảng dạy quản lý chất lượng của họ và các cơ sở học thuật giảng dạy quản lý chất lượng.

Tính độc đáo/gía trị

Các cuộc khảo sát gần đây nhất chủ yếu tập trung vào các cấp độ phương pháp (tức là “lean”, “Six Sigma”, “quản lý chất lượng toàn diện” v.v.); nghiên cứu này đề xuất rằng điều này có giá trị hạn chế bởi vì nhiều công cụ và yếu tố thành công then chốt là phổ biến trong hầu hết các phương pháp. Do đó, nghiên cứu này tập trung một cách độc đáo vào các công cụ và yếu tố thành công then chốt. Thêm vào đó, các cuộc khảo sát so sánh gần đây khác đã ít toàn diện hơn và không tập trung vào các vấn đề đào tạo.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Ahmed, S. and Hassan, M. (2003), “Survey and case investigations on applications of quality management tools and techniques in SMIs”, International Journal of Quality & Reliability Management, Vol. 20 No. 7, pp. 795‐826.

Andersen, B. and Fagerhaug, T. (2006), Root Cause Analysis: Simplified Tools and Techniques, 2nd ed., American Society for Quality, Quality Press, Milwaukee, WI.

Andersson, R., Eriksson, H. and Torstensson, H. (2006), “Similarities and differences between TQM, Six Sigma and lean”, The TQM Magazine, Vol. 18 No. 3, pp. 282‐96.

Anthony, J. and Maneesh, K. (2005), “Six Sigma in small and medium‐sized UK manufacturing enterprises”, International Journal of Quality & Reliability Management, Vol. 22 No. 8, pp. 860‐74.

Arnheiter, E.D. and Maleyeff, J. (2005), “The integration of lean management and Six Sigma”, The TQM Magazine, Vol. 17 No. 1, pp. 5‐18.

Bendell, T. (2006), “A review and comparison of Six Sigma and the lean organisation”, The TQM Magazine, Vol. 18 No. 3, pp. 255‐62.

Bhuiyan, N. and Baghel, A. (2005), “An overview of continuous improvement: from the past to the present”, Management Decision, Vol. 43 No. 5, pp. 761‐71.

Bhuiyan, N. and Baghel, A. (2006), “A sustainable continuous improvement methodology at an aerospace company”, International Journal of Productivity and Performance Management, Vol. 55 No. 8, pp. 671‐87.

Bicheno, J. and Catherwood, P. (2005), Six Sigma and the Quality Toolbox VI, PICSIE Books, Buckingham.

Bryne, G., Lubowe, D. and Blitz, A. (2007), “Using a lean Six Sigma approach to drive innovation”, Strategy & Leadership, Vol. 35 No. 2, pp. 5‐10.

Chowdhury, S. (2001), The Power of Six Sigma, Dearborn Trade, Chicago, IL.

Clifford, L. (2001), “Trend spotting – why you can safely ignore Six Sigma”, Fortune, Vol. 143 No. 2, January, p. 140.

Crosby, P. (1979), Quality Is Free: The Art of Making Quality Certain, Mentor Executive Library, New York, NY.

Dahlgaard, J.J. and Dahlgaard‐Park, S.M. (2006), “Lean production, Six Sigma quality, TQM and company culture”, The TQM Magazine, Vol. 18 No. 3, pp. 263‐81.

Deming, W.E. (1986), Out of the Crisis, MIT/CAES, Boston, MA, pp. 18‐96.

Eckes, G. (2001), The Six Sigma Revolution, Wiley, New York, NY.

Feigenbaum, A. (1983), Total Quality Control, McGraw‐Hill, New York, NY (originally published in 1951).

Hahn, G., Hill, W., Hoerl, R. and Zinkgraf, S. (1999), “The impact of Six Sigma improvement – a glimpse into the future of statistics”, The American Statistician, Vol. 53 No. 3, pp. 208‐15.

Henderson, K. and Evans, J. (2000), “Successful implementation of Six Sigma benchmarking: General Electric Company”, The International Journal of Benchmarking, Vol. 7 No. 4, pp. 260‐82.

Ishikawa, K. (1968), Guide to Quality Control, Quality Resources, White Plains, NY.

Juran, J.J. (1992), Juran on Quality by Design, Free Press, New York, NY.

Lee‐Mortimer, A. (2006), “Six Sigma: a vital improvement approach when applied to the right problems, in the right environment”, Assembly Automation, Vol. 26 No. 1, pp. 10‐17.

Neergaard, P. (1999), “Quality management: a survey on accomplished results”, International Journal of Quality & Reliability Management, Vol. 16 No. 3, pp. 277‐88.

Nonthaleerak, P. and Hendry, L.C. (2006), “Six Sigma: literature review and key future research areas”, International Journal of Six Sigma and Competitive Advantage, Vol. 2 No. 2, pp. 105‐61.

Rich, N., Bateman, N., Esain, A., Massey, L. and Samuel, D. (2006), Lean Evolution: Lessons from the Workplace, Cambridge University Press, Cambridge.

Rockart, J.F. (1979), “Chief executives define their own data needs”, Harvard Business Review, Vol. 57 No. 2, March‐April, pp. 81‐93.

Samson, D. and Terziovski, M. (1999), “The relationship between total quality management practices and operational performance”, Journal of Operations Management, Vol. 17 No. 4, pp. 393‐409.

Shewhart, W. (1939), Statistical Method from the Viewpoint of Quality Control, Graduate School, Department of Agriculture, Washington, DC.

Taguchi, G., Chowdhry, S. and Wu, Y. (2005), Taguchi's Quality Engineering Handbook, Wiley, Hoboken, NJ.

Tari, J.J. (2005), “Components of successful total quality management”, The TQM Magazine, Vol. 17 No. 2, pp. 182‐94.

Womack, J. and Jones, D. (1996), Lean Thinking, Banish Waste and Create Wealth in Your Corporation, Simon & Schuster, London.