Nghiên cứu phân khúc người tiêu dùng Mexico dựa trên độ hấp dẫn của trung tâm mua sắm

Emerald - Tập 40 Số 10 - Trang 759-777 - 2012
Eva M. González‐Hernández1, Margarita Orozco‐Gómez2
1Business and Marketing Department, Tecnológico de Monterrey, Guadalajara, Mexico
2Basic Sciences Department, Tecnológico de Monterrey, Guadalajara, Mexico

Tóm tắt

Mục đíchMục đích của bài báo này là xác định các khía cạnh hấp dẫn của trung tâm mua sắm từ góc nhìn của người tiêu dùng Mexico và sau đó phân khúc khách hàng dựa trên những nhận thức về độ hấp dẫn này.Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cậnDữ liệu được thu thập thông qua một cuộc khảo sát với 1.500 người tiêu dùng thường xuyên tại các trung tâm mua sắm ở Vùng Đô thị Guadalajara (MAG), Mexico. Nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2010. Năm trong số những trung tâm mua sắm lớn nhất, bao gồm một trung tâm phong cách sống, một trung tâm cộng đồng, một trung tâm mua sắm khu vực và một trung tâm mua sắm khu vực nhỏ đã tham gia nghiên cứu này một cách tự nguyện.Kết quảCác đặc điểm hấp dẫn của sáu trung tâm mua sắm đã được xác định thông qua phân tích nhân tố: bản chất của trung tâm mua sắm, sự phổ biến và chương trình khuyến mãi, dịch vụ cá nhân, tùy chọn giải trí, bầu không khí bên trong, và bầu không khí bên ngoài. Ngoài ra, việc phân tích cụm các yếu tố này đã làm lộ ra ba loại người tiêu dùng với nhận thức về trung tâm mua sắm khác biệt đáng kể: nghiêm túc, đam mê và cơ bản. Các kết quả đã được xác thực thông qua phân tích phân biệt nhiều biến. Kết quả phân tích phân biệt nhiều biến cho thấy khía cạnh về sự phổ biến và chương trình khuyến mãi là yếu tố đầu tiên được phân biệt giữa các phân khúc, tiếp theo là bầu không khí bên trong và bên ngoài.Ý nghĩa thực tiễnTừ góc độ quản lý, nghiên cứu cung cấp những lời khuyên thực tiễn cho các nhà quản lý nhằm hỗ trợ các chiến lược tiếp thị và định vị cho các trung tâm mua sắm của họ, tập trung vào một phân khúc người tiêu dùng cụ thể.Tính độc đáo/gía trịNghiên cứu này đóng góp vào cơ sở nghiên cứu về độ hấp dẫn của trung tâm mua sắm và các phân khúc người mua bằng cách cung cấp thông tin về nhận thức của người tiêu dùng Mexico về việc mua sắm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Anselmsson, J. (2006), “Sources of customer satisfaction with shopping malls: a comparative study of different customer segments”, The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, Vol. 16 No. 1, pp. 115‐38. Bloch, P.H., Ridgway, N.M. and Dawson, S.A. (1994), “The shopping mall as consumer habitat”, Journal of Retailing, Vol. 70 No. 1, pp. 23‐42. Boederek, M. (1995), “New‐type and traditional shoppers: a comparison of two major consumer groups”, International Journal of Retail and Distribution Management, Vol. 23 No. 3, pp. 17‐26. Colliers International (2011), Retail Market Report. Annual 2010, Colliers International, Ciudad de México, Mexico. D'Andrea, G. (2010), “Latin American retail: where modernity blends with tradition”, International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, Vol. 20 No. 1, pp. 85‐101. Da Costa‐Hernandez, J.M. (2005), “A utilização de RGT (Repertory Grid Technique) na mensuração de imagem de shopping centers”, Revista de Administração e Inovação, Vol. 2 No. 2, pp. 19‐32. Dennis, C., Marsland, D. and Cockett, W. (2001), “The mystery of consumer behaviour: market segmentation and shoppers' choices of shopping centres”, International Journal of New Product Development and Innovation Management, Vol. 3 No. 3, pp. 221‐37. El‐Adly, M.I. (2007), “Shopping malls attractiveness: a segmentation approach”, International Journal of Retail and Distribution Management, Vol. 35 No. 11, pp. 936‐50. Frasquet, M., Gil, I. and Molla, A. (2001), “Shopping‐centre selection modelling: a segmentation approach”, The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, Vol. 11 No. 1, pp. 23‐38. Gilboa, S. (2009), “A segmentation study of Israeli mall customers”, Journal of Retailing and Consumer Services, Vol. 16 No. 2, pp. 135‐44. Huff, D.L. (1963), “A probabilistic analysis of shopping center trade areas”, Land Economics, Vol. 39 No. 1, pp. 81‐90. Ibrahim, M.F. and Ng, C.W. (2002), “Determinants of entertaining shopping experiences and their link to consumer behaviour: case studies of shopping centres in Singapore”, Journal of Leisure Property, Vol. 2 No. 4, pp. 338‐57. INEGI (2010), “Censo de población y vivienda 2010. Estados Unidos Mexicanos. Resultados Definitivos por entidad y municipio”, available at: www.inegi.org.mx/ lib/olap/consulta/general_ver4/MDXQueryDatos.asp?#Regreso&c=27770 (accessed 10 August 2010). International Council of Shopping Centers (2004), “Shopping center definitions. Basic configurations and types for the United States”, available at: www.icsc.org (accessed 10 August 2010). Kuruvilla, S.J., Joshi, N. and Shah, N. (2009), “Do men and women really shop differently? An exploration of gender differences in mall shopping in India”, International Journal of Consumer Studies, Vol. 33 No. 6, pp. 715‐23. LeHew, M.L.A., Burgess, B. and Wesley, S. (2002), “Expanding the loyalty concept to include preference for a shopping mall”, The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, Vol. 12 No. 3, pp. 225‐36. Martin, C.A. (2009), “Consumption motivation and perceptions of malls: a comparison of mothers and daughters”, Journal of Marketing Theory and Practice, Vol. 17 No. 1, pp. 49‐61. Martin, C.A. and Turley, L.W. (2004), “Malls and consumption motivation: an exploratory examination of older Generation Y consumers”, International Journal of Retail & Distribution Management, Vol. 32 No. 9, pp. 464‐75. Más‐Ruiz, F.J. (1999), “Image of suburban shopping malls and two‐stage versus uni‐equational modelling of the retail trade attraction”, European Journal of Marketing, Vol. 33 Nos 5/6, pp. 512‐30. Michon, R., Yu, H., Smith, D. and Chebat, J.‐C. (2008), “The influence of mall environment on female fashion shoppers' value and behaviour”, Journal of Fashion Marketing and Management, Vol. 12 No. 4, pp. 456‐68. Millan, E.S. and Howard, E. (2007), “Shopping for pleasure? Shopping experiences of Hungarian consumers”, International Journal of Retail and Distribution Management, Vol. 35 No. 6, pp. 474‐87. Munuera‐Alemán, J.L. and Cuestas‐Díaz, P.J. (2006), “Factores de atracción de los centros comerciales en España, Información Comercial Española”, ICE: Revista de economía, No. 828, pp. 99‐116. Noble, S. and Schewe, C.D. (2003), “Cohort segmentation: an exploration of its validity”, Journal of Business Research, Vol. 56 No. 12, pp. 979‐87. Norusis, M. (2008), SPSS 16.0 Advanced Statistical Procedures Companion, Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ. Rajagopal (2009), “Growing shopping malls and behaviour of urban shoppers”, Journal of Retail and Leisure Property, Vol. 8 No. 2, pp. 99‐118. Reynolds, K.E., Ganesh, J. and Luckett, M. (2002), “Traditional malls vs factory outlets: comparing shopper typologies and implications for retail strategy”, Journal of Business Research, Vol. 55 No. 9, pp. 687‐96. Ruiz, J.‐P., Chebat, J.‐C. and Hansen, P. (2004), “Another trip to the mall: a segmentation study of customers based on their activities”, Journal of Retailing and Consumer Services, Vol. 11 No. 6, pp. 333‐50. Sit, J., Merrilees, B. and Birch, D. (2003), “Entertainment‐seeking shopping centre patrons: the missing segments”, International Journal of Retail and Distribution Management, Vol. 31 No. 2, pp. 80‐94. Teller, C. (2008), “Shopping streets versus shopping malls – determinants of agglomeration format attractiveness from the consumer's point of view”, The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, Vol. 18 No. 4, pp. 381‐403. Terblanche, N.S. (1999), “The perceived benefits derived from visits to a super regional shopping centre: an exploratory study”, South African Journal of Business Management, Vol. 30 No. 4, pp. 141‐6. Wong, G.K.M., Lu, Y. and Yuan, L.L. (2001), “SCATTR: an instrument for measuring shopping centre attractiveness”, International Journal of Retail and Distribution Management, Vol. 29 No. 2, pp. 76‐86. Yavas, U. (2003), “A multi‐attribute approach to understanding shopper segments”, International Journal of Retail and Distribution Management, Vol. 31 No. 11, pp. 541‐8.