Một mô hình thực tiễn cho việc phát triển các hướng dẫn dựa trên bằng chứng trong bệnh viện

Emerald - Tập 15 Số 4 - Trang 255-265 - 2010
Tari Turner1, Claire Harris2, Sally Green1
1School of Population Health and Preventive Medicine, Monash University, Clayton, Australia
2Centre for Clinical Effectiveness, Southern Health, Clayton, Australia

Tóm tắt

Mục đíchCác phương pháp hiện có để phát triển các hướng dẫn dựa trên bằng chứng thường tốn thời gian, tiêu tốn tài nguyên và yêu cầu kỹ năng cao trong việc tổng hợp hệ thống. Những yếu tố này đóng vai trò như những rào cản cho việc phát triển các hướng dẫn dựa trên bằng chứng tại các bệnh viện. Mục tiêu của bài báo này là xem xét lại phương pháp hiện tại để phát triển các hướng dẫn dựa trên bằng chứng nhằm tạo ra một mô hình thực tiễn mới có thể áp dụng trong môi trường bệnh viện.Thiết kế/phương pháp/tiếp cậnMô hình này bao gồm tám bước: xác định phạm vi, ưu tiên, tìm kiếm, đánh giá, soạn thảo, tham khảo, phổ biến và cập nhật. Các bước này phần lớn tương đồng với quá trình phát triển hướng dẫn đã được thiết lập nhưng gợi ý các phương pháp tập trung, thực tiễn hơn.Kết quảBước "ưu tiên" là một bước mới. Những điểm khác biệt khác bao gồm: phát triển hướng dẫn bởi một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ thay vì một nhóm đa ngành lớn; tìm kiếm bằng chứng chỉ cho một số điểm quyết định ưu tiên giới hạn thay vì cho tất cả các điểm quyết định; tìm kiếm chỉ trong một số nguồn hạn chế có khả năng cung cấp nghiên cứu chất lượng cao thay vì tìm kiếm rất rộng; tìm kiếm chỉ các nghiên cứu chất lượng cao ít bị thiên lệch hơn là tìm kiếm tất cả các hình thức bằng chứng nghiên cứu; chỉ bao gồm các bằng chứng nghiên cứu có thể dễ dàng truy cập toàn văn, thay vì đầu tư thời gian vào việc truy tìm những nghiên cứu khó tiếp cận; và chỉ tham gia người tiêu dùng vào việc phát triển hướng dẫn khi có cơ chế hiện có cho sự tham gia của người tiêu dùng.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

AGREE Collaboration (2003), “Development and validation of an international appraisal instrument for assessing the quality of clinical practice guidelines: the AGREE project”, Quality and Safety in Health Care, Vol. 12, pp. 18‐23. Australian Council on Healthcare Standards (2006), The ACHS EQuIP Guide, Part 1 – Accreditation, Standards, Guidelines, ACHS, Sydney. Boluyt, N., Lincke, C.R. and Offringa, M. (2005), “Quality of evidence‐based pediatric guidelines”, Pediatrics, Vol. 115, pp. 1378‐91. Brazier, H. and Begley, C.M. (1996), “Selecting a database for literature searches in nursing: MEDLINE or CINAHL?”, Journal of Advanced Nursing, Vol. 24, pp. 868‐75. Browman, G.P. (2001), “Development and aftercare of clinical guidelines: the balance between rigor and pragmatism”, JAMA: The Journal of the American Medical Association, Vol. 286, pp. 1509‐11. Campbell, M., Fitzpatrick, R., Haines, A., Kinmonth, A.L., Sandercock, P., Spiegelhalter, D. and Tyrer, P. (2000), “Framework for design and evaluation of complex interventions to improve health”, British Medical Journal, Vol. 321, pp. 694‐6. Campbell, N.C., Murray, E., Darbyshire, J., Emery, J., Farmer, A., Griffiths, F., Guthrie, B., Lester, H., Wilson, P. and Kinmonth, A.L. (2007), “Designing and evaluating complex interventions to improve health care”, British Medical Journal, Vol. 334, pp. 455‐9. Cates, J.R., Young, D.N., Bowerman, D.S. and Porter, R.C. (2006), “An independent AGREE evaluation of the Occupational Medicine Practice Guidelines”, Spine Journal, Vol. 6, pp. 72‐7. de Haas, E.R., de Vijlder, H.C., van Reesema, W.S., van Everdingen, J.J. and Neumann, H.A. (2007), “Quality of clinical practice guidelines in dermatological oncology”, Journal of the European Academy of Dermatology and Venereology, Vol. 21, pp. 1193‐8. Graham, I.D., Beardall, S., Carter, A.O., Glennie, J., Hebert, P.C., Tetroe, J.M., McAlister, F.A., Visentin, S. and Anderson, G.M. (2001), “What is the quality of drug therapy clinical practice guidelines in Canada?”, Canadian Medical Association Journal, Vol. 165, pp. 157‐63. Grilli, R., Magrini, N., Penna, A., Mura, G. and Liberati, A. (2000), “Practice guidelines developed by specialty societies: the need for a critical appraisal”, Lancet, Vol. 355, pp. 103‐6. Guyatt, G.H., Oxman, A.D., Vist, G.E., Kunz, R., Falck‐Ytter, Y., Alonso‐Coello, P. and Schunemann, H.J. (2008), “GRADE: an emerging consensus on rating quality of evidence and strength of recommendations”, British Medical Association, Vol. 336, pp. 924‐6. Harpole, L.H., Kelley, M.J., Schreiber, G., Toloza, E.M., Kolimaga, J. and McCrory, D.C. (2003), “Assessment of the scope and quality of clinical practice guidelines in lung cancer”, Chest, Vol. 123, pp. 7S‐20S. Higgins, B.G. (2007), “The modern way of developing clinical guidelines”, Thorax, Vol. 62, pp. 1022‐4. Higgins, J. and Green, S. (Eds.) (2008a), Cochrane Handbook for Systematic Reviews of Interventions, The Cochrane Collaboration, Baltimore, MD. Higgins, J. and Green, S. (Eds.) (2008b), Cochrane Handbook for Systematic Reviews of Interventions Version 5.0.1, The Cochrane Collaboration, Baltimore, MD, available at: www.cochrane‐handbook.org. Legare, F., Boivin, A., Weijden, T., Packenham, C., Tapp, S. and Burgers, J. (2009), “A knowledge synthesis of patient and public involvement in clinical practice guidelines: study protocol”, Implementation Science, Vol. 4, p. 30. Littlejohns, P., Cluzeau, F., Bale, R., Grimshaw, J., Feder, G. and Moran, S. (1999), “The quantity and quality of clinical practice guidelines for the management of depression in primary care in the UK”, British Journal of General Practice, Vol. 49, pp. 205‐10. NHMRC (1999), A Guide to the Development, Implementation and Evaluation of Clinical Practice Guidelines, National Health and Medical Research Council, Canberra. NICE (2007), The Guideline Manual, National Institute for Health and Clinical Excellence, London. NZGG (2001), Handbook for the Preparation of Explicit Evidence‐Based Clinical Practice Guidelines, New Zealand Guidelines Group, Wellington. Ogilvie, D., Hamilton, V., Egan, M. and Petticrew, M. (2005), “Systematic reviews of health effects of social interventions: 1. Finding the evidence: how far should you go?”, Journal of Epidemiology Community Health, Vol. 59, pp. 804‐8. Oxman, A., Lavis, J. and Fretheim, A. (2007), “Use of evidence in WHO recommendations”, The Lancet, Vol. 369, pp. 1883‐9. Royle, P. and Milne, R. (2003), “Literature searching for randomized controlled trials used in Cochrane reviews: rapid versus exhaustive searches”, International Journal of Technology Assessment in Health Care, Vol. 19, pp. 591‐603. Sackett, D., Straus, S., Richardson, W., Rosenberg, W. and Haynes, R. (2000), Evidence Based Medicine: How to Practise and Teach EBM, Churchill Livingstone, Edinburgh. Schunemann, H.J., Oxman, A.D., Brozek, J., Glasziou, P., Jaeschke, R., Vist, G.E., Williams, J.W. Jr, Kunz, R., Craig, J., Montori, V.M., Bossuyt, P. and Guyatt, G.H. (2008), “Grading quality of evidence and strength of recommendations for diagnostic tests and strategies”, British Medical Journal, Vol. 336, pp. 1106‐10. Shaneyfelt, T.M., Mayo‐Smith, M.F. and Rothwangl, J. (1999), “Are guidelines following guidelines? The methodological quality of clinical practice guidelines in the peer‐reviewed medical literature”, Journal of the American Medical Association, Vol. 281, pp. 1900‐5. SIGN (2004), SIGN 50: A Guideline Developers' Handbook, Scottish Intercollegiate Guideline Network, Edinburgh. Thinkhamrop, J., Turner, T. and Subramaniam, S. (2009), “Maternal and perinatal guideline development in hospitals in South East Asia: the results of the SEA‐ORCHID project”, Health Research Policy and Systems, Vol. 7, p. 9. Turner, T. and Short, J. (2009), “Maternal and perinatal guideline development in hospitals in South East Asia: the experience of the SEA‐ORCHID project”, Health Research Policy and Systems, Vol. 7, p. 10. Turner, T., Misso, M., Harris, C. and Green, S. (2008), “Development of evidence‐based clinical practice guidelines (CPGs): comparing approaches”, Implementation Science, Vol. 3, p. 45. Varonen, H. and Makela, M. (1997), “Practice guidelines in Finland: availability and quality”, Quality Health Care, Vol. 6, pp. 75‐9. Ward, J.E. and Grieco, V. (1996), “Why we need guidelines for guidelines: a study of the quality of clinical practice guidelines in Australia”, Medical Journal of Australia, Vol. 165, pp. 574‐6. Whiting, P., Rutjes, A., Reitsma, J., Bossuyt, P. and Kleijnen, J. (2003), “The development of QUADAS: a tool for the quality assessment of studies of diagnostic accuracy included in systematic reviews”, BMC Medical Research Methodology, Vol. 3, p. 25.