Một nghiên cứu theo chiều dọc về sức khỏe tâm thần, môi trường học tập được cảm nhận và áp lực trong một nhóm sinh viên y khoa năm đầu của Đức trước và trong ‘tình huống bình thường mới’ do COVID-19

BMC Medical Education - Tập 21 - Trang 1-11 - 2021
Ann-Kathrin Schindler1, Sabine Polujanski1, Thomas Rotthoff1
1Medical Didactics and Educational Research; DEMEDA (Department of Medical Education); Medical Faculty, University of Augsburg, Augsburg, Germany

Tóm tắt

Xu hướng phát triển bệnh tâm thần của sinh viên y khoa đã được mô tả trong nhiều thập kỷ nhưng vẫn chưa được giải quyết. Để đánh giá sức khỏe tâm thần của sinh viên một cách nhân văn và theo chiều dài, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu một nhóm sinh viên Đức kể từ tháng 10 năm 2019. Sau học kỳ đầu tiên trong điều kiện ‘bình thường’, những thay đổi nhanh chóng đã trở nên cần thiết do tình hình COVID-19. Nhằm mục đích ban đầu, chúng tôi đã điều tra sự thay đổi về sức khỏe tâm thần, môi trường học tập được cảm nhận và áp lực của sinh viên trong ‘tình huống bình thường mới’. Sinh viên của một chương trình đào tạo y khoa tại Đức mới thành lập (n = 63) đã trả lời một bảng hỏi mỗi học kỳ (tháng 10 năm 2019 = vào đại học y; tháng 12 năm 2019 = ‘bình thường cũ’; tháng 6 năm 2020 = ‘bình thường mới’; tháng 12 năm 2020 = ‘bình thường mới’) về cảm giác tốt đẹp (FAHW-12), sự kiệt sức cảm xúc (Maslach Inventory), trầm cảm (PHQ-9), cảm nhận về môi trường học tập (DREEM), các áp lực và thái độ bảo vệ trong ‘tình huống bình thường mới’ (các câu hỏi được thiết kế cho nghiên cứu). Các bài kiểm tra Friedman cho thấy có sự khác biệt có ý nghĩa chung (tất cả p < 0.001) về trầm cảm và kiệt sức (kiệt sức cảm xúc, phi nhân cách hóa, thành tựu cá nhân); các thay đổi trong cảm giác tốt đẹp được xác định là không có ý nghĩa (p = 0.05). Các tác động đã được giải thích bởi sự gia tăng có ý nghĩa về kiệt sức và trầm cảm được xác định sau đó từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 12 năm 2019. Không có sự gia tăng trong độ nghiêm trọng được xác định trong các học kỳ ‘bình thường mới’. Môi trường học tập được cảm nhận một cách tích cực dù có sự cải thiện đáng kể cho tháng 6 năm 2020 (ANOVA nhiều lần p < 0.001). Các áp lực liên quan đến việc học (ví dụ: sự trì hoãn về tài liệu học trực tuyến) trở nên quan trọng hơn các áp lực liên quan đến nghề y (ví dụ: khả năng tuyển dụng sinh viên vào hệ thống y tế trong suốt thời gian học). ‘Mới mẻ’ khi vào trường y đã có ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe tâm thần của sinh viên so với ‘bình thường mới’. Sự sẵn sàng thay đổi trong bối cảnh một chương trình học thiết kế mới có thể đã có lợi cho môi trường học tập mà sinh viên cảm nhận tích cực trong các học kỳ ảo. Việc theo dõi sức khỏe tâm thần của sinh viên y khoa theo chiều dài nên là một vấn đề quan tâm bất kể đại dịch.

Từ khóa

#sức khỏe tâm thần #sinh viên y khoa #COVID-19 #môi trường học tập #áp lực sinh viên

Tài liệu tham khảo

Slavin SJ. Medical student mental health: culture, environment, and the need for change. JAMA. 2016;316(21):2195–6. https://doi.org/10.1001/jama.2016.16396. Dyrbye LN, West CP, Satele D, Boone S, Tan L, Sloan J, et al. Burnout among U.S. medical students, residents, and early career physicians relative to the general U.S. population. Acad Med. 2014;89(3):443–51. https://doi.org/10.1097/ACM.0000000000000134. Rotenstein LS, Ramos MA, Torre M, Segal JB, Peluso MJ, Guille C, et al. Prevalence of depression, depressive symptoms, and suicidal ideation among medical students: a systematic review and meta-analysis. JAMA. 2016;316(21):2214–36. https://doi.org/10.1001/jama.2016.17324. Hamidi MS, Bohman B, Sandborg C, Smith-Coggins R, de Vries P, Albert MS, et al. Estimating institutional physician turnover attributable to self-reported burnout and associated financial burden: a case study. BMC Health Serv Res. 2018;18(1):851. https://doi.org/10.1186/s12913-018-3663-z. Berwick DM. Choices for the “new Normal”. JAMA. 2020;323(21):2125–6. https://doi.org/10.1001/jama.2020.6949. Rose S. Medical student education in the time of COVID-19. JAMA. 2020;323(21):2131–2. https://doi.org/10.1001/jama.2020.5227. Gibbs T. The Covid-19 pandemic: provoking thought and encouraging change. Med Teach. 2020;42(7):738–40. https://doi.org/10.1080/0142159X.2020.1775967. Harendza S. The 'new’ normal. GMS J Med Educ. 2021;38(2):Doc48. Hall AK, Nousiainen MT, Campisi P, Dagnone JD, Frank JR, Kroeker KI, et al. Training disrupted: practical tips for supporting competency-based medical education during the COVID-19 pandemic. Med Teach. 2020;42(7):756–61. https://doi.org/10.1080/0142159X.2020.1766669. Heinen I, Bullinger M, Kocalevent R-D. Perceived stress in first year medical students—associations with personal resources and emotional distress. BMC Med Educ. 2017;17(1):4. https://doi.org/10.1186/s12909-016-0841-8. Fliege H, Rose M, Arck P, Walter OB, Kocalevent RD, Weber C, et al. The perceived stress questionnaire (PSQ) reconsidered: validation and reference values from different clinical and healthy adult samples. Psychosom Med. 2005;67(1):78–88. https://doi.org/10.1097/01.psy.0000151491.80178.78. Hill MR, Goicochea S, Merlo LJ. In their own words: stressors facing medical students in the millennial generation. Medical Education Online. 2018;23(1):1530558. https://doi.org/10.1080/10872981.2018.1530558. Ferrel MN, Ryan JJ. The Impact of COVID-19 on Medical Education. Cureus. 2020;12(3):e7492-e. Wald HS. Optimizing resilience and wellbeing for healthcare professions trainees and healthcare professionals during public health crises—practical tips for an ‘integrative resilience’ approach. Med Teach. 2020;42(7):744–55. https://doi.org/10.1080/0142159X.2020.1768230. Tolsgaard MG, Cleland J, Wilkinson T, Ellaway RH. How we make choices and sacrifices in medical education during the COVID-19 pandemic. Med Teach. 2020;42(7):741–3. https://doi.org/10.1080/0142159X.2020.1767769. Miller DG, Pierson L, Doernberg S. The role of medical students during the COVID-19 pandemic. Ann Intern Med. 2020;173(2):145–6. https://doi.org/10.7326/M20-1281. Choi B, Jegatheeswaran L, Minocha A, Alhilani M, Nakhoul M, Mutengesa E. The impact of the COVID-19 pandemic on final year medical students in the United Kingdom: a national survey. BMC Med Educ. 2020;20(1):206. https://doi.org/10.1186/s12909-020-02117-1. Händel M, Stephan M, Gläser-Zikuda M, Kopp B, Bedenlier S, Ziegler A. Digital readiness and its effects on higher education student socio-emotional experiences in the context of COVID-19 pandemic. 2020. preprint July 22. https://doi.org/10.31234/osf.io/b9pg7. Kroenke K, Spitzer RL, Williams JB. The PHQ-9: validity of a brief depression severity measure. J Gen Intern Med. 2001;16(9):606–13. https://doi.org/10.1046/j.1525-1497.2001.016009606.x. Löwe B, Spitzer RL, Zipfel S, Herzog W. PHQ-D Gesundheitsfragebogen für Patienten, 2. Auflage2002 2020 August 12. Available from: https://www.klinikum.uni-heidelberg.de/fileadmin/Psychosomatische_Klinik/download/PHQ_Manual1.pdf. Wydra G. Der Fragebogen zum allgemeinen habituellen Wohlbefinden (FAHW und FAHW12). Entwicklung und Evaluation eines mehrdimensionalen Fragebogens. 5. überarbeitete und erweiterte Version.2015 2020 August 12. Available from: https://www.sportpaedagogik-sb.de/pdf/FAHW-Manual.pdf. Schaufeli WB, Martínez IM, Pinto AM, Salanova M, Bakker AB. Burnout and engagement in university students: a cross-National Study. J Cross-Cult Psych. 2002;33(5):464–81. https://doi.org/10.1177/0022022102033005003. Gusy B, Wörfel F, Lohmann K. Erschöpfung und Engagement im Studium. Zeitschrift für Gesundheitspsychologie. 2016;24(1):41–53. https://doi.org/10.1026/0943-8149/a000153. Wörfel F, Gusy B, Lohmann K, Kleiber D. Validierung der deutschen Kurzversion des MaslachBurnoutInventars für Studierende (MBISSKV). Zeitschrift für Gesundheitspsychologie. 2015;23(4):191–6. https://doi.org/10.1026/0943-8149/a000146. Roff S, McAleer S, Harden RM, Al-Qahtani M, Ahmed AU, Deza H, et al. Development and validation of the Dundee ready education environment measure (DREEM). Med Teach. 1997;19(4):295–9. https://doi.org/10.3109/01421599709034208. Roff S. The Dundee ready educational environment measure (DREEM)—a generic instrument for measuring students’ perceptions of undergraduate health professions curricula. Med Teach. 2005;27(4):322–5. https://doi.org/10.1080/01421590500151054. Rotthoff T, Ostapczuk MS, De Bruin J, Decking U, Schneider M, Ritz-Timme S. Assessing the learning environment of a faculty: psychometric validation of the German version of the Dundee ready education environment measure with students and teachers. Med Teach. 2011;33(11):e624–e36. https://doi.org/10.3109/0142159X.2011.610841. Bortz J, Döring N. Qualitative Methoden. Forschungsmethoden und Evaluation: für Human- und Sozialwissenschaftler. Berlin: Springer Berlin Heidelberg; 2006. p. 295–350. Association WM. World medical association declaration of Helsinki: ethical principles for medical research involving human subjects. JAMA. 2013;310(20):2191–4. https://doi.org/10.1001/jama.2013.281053. European Union Agency for Fundamental Rights CoES. European Court of Human Rights, European Data Protection Supervisor. Handbook on European data protection law: 2018 edition: LU: Publications Office; [Available from: https://doi.org/10.2811/343461. Ostapczuk MS, Hugger A, de Bruin J, Ritz-Timme S, Rotthoff T. DREEM on, dentists! Students' perceptions of the educational environment in a German dental school as measured by the Dundee ready education environment measure. Eur J Dent Educ. 2012;16(2):67–77. https://doi.org/10.1111/j.1600-0579.2011.00720.x. Chan CYW, Sum MY, Tan GMY, Tor P-C, Sim K. Adoption and correlates of the Dundee ready educational environment measure (DREEM) in the evaluation of undergraduate learning environments – a systematic review. Med Teach. 2018;40(12):1240–7. https://doi.org/10.1080/0142159X.2018.1426842. Quince TA, Wood DF, Parker RA, Benson J. Prevalence and persistence of depression among undergraduate medical students: a longitudinal study at one UK medical school. BMJ Open. 2012;2(4):1–8. https://doi.org/10.1136/bmjopen-2012-001519. Ludwig AB, Burton W, Weingarten J, Milan F, Myers DC, Kligler B. Depression and stress amongst undergraduate medical students. BMC Med Educ. 2015;15(1):141. https://doi.org/10.1186/s12909-015-0425-z. Zimmermann M, Bledsoe C, Papa A. The Impact of the COVID-19 Pandemic on College Student Mental Health: A Longitudinal Examination of Risk and Protective Factors 2020. 2020, preprint June 17. https://doi.org/10.31234/osf.io/2y7hu. Rabow MW, Newman M, Remen RN. Teaching in relationship: the impact on Faculty of Teaching ‘the Healer's art’. Teaching and Learning in Medicine. 2014;26(2):121–8. https://doi.org/10.1080/10401334.2014.883982. Shoua-Desmarais N, von Harscher H, Rivera M, Felix T, Havas N, Rodriguez P, et al. First year burnout and coping in one US medical school. Acad Psychiatry. 2020;44(4):394–8. https://doi.org/10.1007/s40596-020-01198-w. Stafford N. Covid-19: why Germany’s case fatality rate seems so low. BMJ. 2020;369:m1395. https://doi.org/10.1136/bmj.m1395 Stang A, Stang M, Jäckel K-H. Estimated use of intensive care beds due to COVID-19 in Germany over time. Dtsch Arztebl Int. 2020;117(19):329–35. Heinrich R. eARD Deutschland Trend Juni 2020 Berlin: infratest dimpa; 2020 Available from: https://www.infratest-dimap.de/umfragen-analysen/bundesweit/ard-deutschlandtrend/2020/juni/. Heinrich R. ARD Deutschland Trend Dezember extra 2020 Berlin: infratest dimape; 2020 Available from: https://www.infratest-dimap.de/umfragen-analysen/bundesweit/ard-deutschlandtrend/2020/dezember-extra/. Kapila V, Corthals S, Langhendries L, Kapila AK, Everaert K. The importance of medical student perspectives on the impact of COVID-19. Br J Surg. 2020;107(10):e372-e3. https://doi.org/10.1002/bjs.11808.