Thư từ Chủ tịch: Sự quyến rũ, hấp dẫn và sự khó hiểu trong những bức thư của Giám đốc điều hành Pháp

Emerald - Tập 27 Số 6 - Trang 46-55 - 2006
Frank Bournois1, Sébastien Point2
1Professor of Management at the University of Paris Panthéon‐Assas, France. He is also a Professor at ESCP‐EAP (European School of Management) in Paris where he is the Scientific Director of the Chair of Executive Governance.
2Lecturer on Human Resource Management and International Management at the Université de Franche‐Comté, France.

Tóm tắt

Mục đíchCác cổ đông, nhà đầu tư và những nhân viên tiềm năng đều rất coi trọng việc hiểu một công ty qua báo cáo thường niên của nó, tình trạng của báo cáo này đã tiến hóa qua nhiều năm: từ việc cung cấp thông tin cho những người am hiểu về tình báo cạnh tranh, hiện nay nó cung cấp thông tin có sẵn cho tất cả các bên liên quan trong công ty. Nhưng có một khía cạnh chưa thay đổi: thông điệp chủ đạo của Chủ tịch mà mở đầu báo cáo thường niên. Bài viết này chỉ ra những thực tiễn hiện tại trong vấn đề này ở 28 công ty hàng đầu của Pháp.Thiết kế/phương pháp tiếp cậnChúng tôi đã thực hiện phân tích một cách có hệ thống và chi tiết các công ty này bằng công nghệ hỗ trợ máy tính.Kết quảTrong số những kết luận chính được ghi nhận là: một loạt các phẩm mỹ thuật tu từ qua sự trang điểm, cùng với thái độ hoặc thận trọng hoặc lạc quan từ các lãnh đạo công ty; một loại diễn ngôn mở ra cho nhiều cấp độ diễn giải: từ cấp độ nghĩa đen đến một cấp độ cho phép người đọc diễn giải tinh thần và ý định rộng hơn của tài liệu.Tính độc đáo/gía trịVới thời gian dành cho việc chuẩn bị và hoàn thiện một bức thư từ Chủ tịch, chúng tôi cảm thấy xứng đáng ghi một bức thư khiêm tốn với những khuyến nghị dành cho Chủ tịch vào cuối bài viết này.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Abrahamson, E. and Park, C. (1994), “Concealment of negative organizational outcomes: an agency theory perspective”, Academy of Management Journal, Vol. 37 No. 5, pp. 1302‐34. Adams, C.A., Hill, W.‐Y. and Roberts, C.B. (1998), “Corporate social reporting practices in Western Europe: legitimating corporate behaviour?”, British Accounting Review, Vol. 30, pp. 1‐21. Clarke, G. and Murray, L.W. (2000), “Investor relations: perceptions of the annual statement”, Corporate Communications: an International Journal, Vol. 5 No. 3, pp. 144‐51. Fiol, M.C. (1989), “A semiotic analysis of corporate language: organizational boundaries and joint venturing”, Administrative Science Quarterly, Vol. 34 No. 2, pp. 277‐303. Higgins, R.B. and Bannister, B.D. (1992), “How corporate communication of strategy affects share price”, Long Range Planning, Vol. 25 No. 3, pp. 27‐35. Hyland, K. (1998), “Exploring corporate rhetoric: metadiscourse in the CEO's letter”, The Journal of Business Communication, Vol. 35 No. 2, pp. 224‐45. Kohut, G.F. and Segars, A.H. (1992), “The president's letter to stockholders: an examination of corporate communication strategy”, The Journal of Business Communication, Vol. 29 No. 1, pp. 7‐21. Smith, M. and Taffler, R.J. (2000), “The chairman's statement: a content analysis of discretionary narrative disclosures”, presented at the 23rd EAA conference, Munich, Germany. Steele, A. (1982), “The accuracy of chairmen's non‐quantified forecasts: an exploratory study”, Accounting and Business Research, Vol. 12, pp. 215‐29. Tsang, E. (2002), “Self‐serving attributions in corporate annual reports: a replicated study”, Journal of Management Studies, Vol. 39 No. 1, pp. 51‐65.