Hệ thống hỗ trợ quyết định nhóm cho việc lựa chọn các phương án chiến lược

Emerald - Tập 39 Số 3 - Trang 218-226 - 2001
Alberto Carneiro1
1University of Luso´fona of Humanities and Technologies, Lisbon, Portugal

Tóm tắt

Bài báo này đề cập đến quy trình ra quyết định và xem xét mối quan hệ giữa các thuộc tính thông tin, việc đánh giá các phương án chiến lược và hệ thống hỗ trợ quyết định nhóm (GDSS) trong bối cảnh quản lý cơ sở dữ liệu. Việc đánh giá các phương án chiến lược với nhiều tiêu chí là rất hữu ích cho việc quản lý các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh. Toàn bộ quy trình đánh giá và so sánh bao gồm hai giai đoạn: thiết lập và lựa chọn các tiêu chí đánh giá chiến lược cơ bản và đánh giá thứ hạng của các phương án chiến lược. Một GDSS đã được phát triển và sử dụng để hỗ trợ việc đánh giá các phương án chiến lược. Kết quả thực nghiệm cho thấy GDSS được đề xuất mang lại kết quả tốt hơn trong việc đánh giá các phương án chiến lược bằng các phương pháp đa tiêu chí. Các phát hiện chính được thảo luận và hướng nghiên cứu trong tương lai được gợi ý theo mô hình đã đề xuất.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Carneiro, A. (1999), “How does decision support systems influence management decision effectiveness?”, in Proceedings of 1st International Conference Enterprise Information Systems, March 28‐30, Setúbal. DeSanctis, G. and Gallupe, R.B. (1985), “Group decision support systems: a new frontier”, Database, Winter, pp. 3‐9. DeSanctis, G. and Gallupe, R.B. (1987), “A foundation for the study of group decision support systems”, Management Science, Vol. 33 No. 5, May, pp. 589‐609. Dix, A., Finley, J., Abowd, G. and Beale, R. (1993), Human Computer Interaction, Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ. Dyer, R.F. and Forman, E.H. (1992), “Group decision support with the analytic hierarchy process”, Decision Support Systems, Vol. 8, pp. 99‐124. Ellis, C.A. (1991), “GroupWare: some issues and experiences”, Communications of the ACM, Vol. 34 No. 1. Gallupe, R.B. and McKeen, J.D. (1990), “Enhancing computer‐mediated communication: an experimental investigation into the use of a group decision support system for face‐to‐face versus remote meetings”, Information and Management, Vol. 18, pp. 1‐13. Kappel, G. (1998), “Co‐ordination in workflow management systems: a rule‐based approach”, in Conen, W. and Neumann, G. (Eds), Co‐ordination Technology for Collaborative Applications Organisations, Processes, and Agents, Springer LNCS 1364, pp. 99‐120. Keen, P.W. (1991), Every Manager’s Guide to Information Technology, Harvard Business School Press, Cambridge and Boston, MA. Keim, D.A., Kriegel, H.P. and Miethsam, A. (1994), “Query translation supporting the migration of legacy database into cooperative information systems”, Proceedings of the 2nd International Conference on Cooperative Information Systems, pp. 203‐14. Keller, P. and Keller, M. (1993), Visual Cues, IEEE Computer Society Press, Piscataway, NJ. Lewis, L.F. (1987), “A decision support system for face‐to‐face groups”, Journal of Information Science, No. 13, pp. 211‐19. Mayhew, D. (1993), Principles and Guidelines in Software User Interface Design, Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ. McFadden F.R. and Hoffer, J.A. (1994), Modern Database Management, 4th ed., The Benjamin‐Cummings, Menlo Park, CA. Nopachai, S. and Casali, S.P. (1994), “The impact of group decision support systems on group consensus and outcomes”, in Proceedings of the Human Factors and Ergonomics Society 38th Annual Meeting, Computer Systems: Developing Supporting and Cooperative Systems, Vol. 1, pp. 215‐19. Nunamaker, J.F. Jr, Applegate, L.M. and Konsynski, B.R. (1987), “Facilitating group creativity with GDSS”, Journal of Management Information Systems, Vol. 3 No. 4, pp. 5‐19. Nunamaker, J.F. Jr, Dennis, A.R., Valacich, J.S., Vogel, D.R. and George, J.F. (1993), “Group support systems research: experience from the lab and field”, in Jessup and Valacich (Eds), Group Support Systems: New Perspectives, Macmillan, Basingstoke. Pervan, G.P. (1997), “Group support systems: where can they use ‘intelligent’?”, in Proceedings of the Australian Workshop on Intelligent Decision Support, Monash University, Melbourne, pp. 145‐50. Shneiderman, B. (1998), Designing the User Interface Strategies for Effective Human‐Computer Interaction, 3rd ed., Addison Wesley, Reading, MA. Siebold, D.R. (1998), “Making meetings more successful: plans, formats and procedures for group problem‐solving”, in Cathcart, R. and Samovar, L. (Eds), Small Group Communication, 5th ed., W.C. Brown, Dubuque, IA, pp. 209‐24. Swanson, D.J. (1993), “Toward a policy for managing the use of computer mediated communication in the workplace”, Interpersonal Computing and Technology: An Electric Journal for the 21st Century, Vol. 1 No. 1, January, pp. 49‐56. Tung, Y.A. (1998), “Time complexity and consistency issues in using the AHP for making group decisions”, Journal of Multicriteria Decisions Analysis, Vol. 7 No. 3, pp. 144‐54. Turban, E. (1995), Decision Support Systems and Expert Systems, 4th ed., Prentice‐Hall International, Englewood Cliffs, NJ. Vogel, D. and Nunamaker, J.F. (1990), “Group decision support system impact: multi‐methodological exploration”, Information & Management, No. 18, pp. 15‐28. Zionts, S. (1990), “The state of multiple criteria decision making: past, present, and future”, in Goicoechea, Duckstein and Zionts (Eds), Proceedings of the Ninth International Conference: Theory and Applications in Business, Industry and Government, Springer‐Verlag, New York, NY.