Tổng hợp các can thiệp đọc và chính tả và tác động của chúng đến kết quả chính tả cho học sinh gặp khó khăn trong học tập

Journal of Learning Disabilities - Tập 50 Số 3 - Trang 286-297 - 2017
Kelly J. Williams1, Melodee A. Walker1, Sharon Vaughn1, Jeanne Wanzek2
1University of Texas at Austin USA
2Vanderbilt University, Nashville, TN, USA.

Tóm tắt

Chính tả là một trong những lĩnh vực thách thức nhất đối với học sinh gặp khó khăn trong học tập (LD), và việc cải thiện kết quả chính tả cho những học sinh này là rất quan trọng. Trong tổng hợp này, chúng tôi đã xem xét tác động của các can thiệp chính tả và đọc đến kết quả chính tả cho học sinh có LD từ lớp K đến lớp 12. Một tìm kiếm hệ thống tài liệu khoa học đã qua kiểm duyệt được thực hiện, tập trung vào các cơ sở dữ liệu điện tử và tìm kiếm thủ công trong các tạp chí liên quan, được công bố trong thời gian từ năm 2004 đến 2014. Để đủ điều kiện tham gia, các nghiên cứu phải đáp ứng các tiêu chí sau: (a) Người tham gia được xác định là có LD và đang học từ lớp K đến lớp 12, (b) thiết kế nghiên cứu là dạng can thiệp/so sánh hoặc trường hợp đơn lẻ, (c) có một can thiệp về đọc hoặc chính tả được thực hiện, (d) ít nhất một kết quả chính tả được đo lường, và (e) giảng dạy được tiến hành bằng tiếng Anh. Mười nghiên cứu đã đáp ứng tiêu chí tham gia trong tổng hợp này, và mức độ hiệu quả dao động từ không hiệu quả đến rất hiệu quả. Kết quả cho thấy rằng kết quả chính tả cho các từ đã dạy được cải thiện cho học sinh có LD khi sử dụng các phương pháp giảng dạy rõ ràng hoặc các chiến lược tự điều chỉnh.

Từ khóa

#chính tả #học sinh gặp khó khăn trong học tập #can thiệp #đọc #kết quả học tập

Tài liệu tham khảo

10.1023/B:JOBE.0000011260.12674.a3

Bear D. R., 2008, Words their way: Word study for phonics, vocabulary, and spelling instruction

10.1177/10534512040390050701

Cohen J. (1992). A power primer. Psychological Bulletin, 112(1), 155–159. Retreived from http://classes.deonandan.com

Cooper H., 2010, Research synthesis and meta-analysis: A step-by-step approach

*Darch C., Eaves R. C., Crowe D. A., Simmons K., Conniff A. (2006). Teaching spelling to students with learning disabilities: A comparison of rule-based strategies versus traditional instruction. Journal of Direct Instruction, 6(1), 1–16. Retrieved from http://www.nifdi.org

Dixon R., 2007, Spelling Mastery

Fletcher J. M., 2007, Learning disabilities: From identification to intervention

10.1037//022-0663.94.4.669

10.1007/s11145-014-9517-0

*Hochstetler E., McLaughlin T. F., Derby K. M., Kinney M. (2013). The effects of cover, copy, and compare to teach spelling ot middle school students with learning disabilites and OHI. Educational Research Quarterly, 36(4), 25–48. Retrieved from http://erquarterly.org

10.1598/RRQ.39.2.4

10.1177/00222194040370050501

*Kubina R. M.Jr., Young A., Kilwein M. (2004). Examining an effect of fluency: Application of letter sound writing and oral word segmentation to spelling words. Learning Disabilities: A Multidisciplinary Journal, 13(1), 17–24. Retrieved from http://www.sagamorejournals.com/ldmj

Larsen S. C., 1994, Test of Written Spelling, 3

McKenna M. C., 2009, Assessment for reading instruction

National Institute of Child Health and Human Development, 2000, Report of the National Reading Panel. Teaching children to read: An evidence-based assessment of the scientific research literature on reading and its implications for reading instruction

10.1007/s10864-006-9017-7

10.1007/s10864-006-9016-8

*Owens S. H., Fredrick L. D., Shippen M. E. (2004). Training a paraprofessional to implement Spelling Mastery and examining its effectiveness for students with learning disabilities. Journal of Direct Instruction, 4(2), 153–172. Retreived from http://www.nifdi.org/research/journal-of-di

10.1111/j.1540-5826.2006.00212.x

10.1177/1053451211414191

10.1177/01454455980223001

Sprick M., 1998, Read Well: Critical foundations in primary reading

10.1080/10862969209547774

Templeton S., 2000, Handbook of reading research, 3, 525

U.S. Department of Education, National Center for Education Statistics. (2015). Digest of education statistics, 2013 (NCES 2014-015). Retrieved from http://nces.ed.gov/pubsearch/pubsinfo.asp?pubid=2015011

Vacca J. L., 2006, Reading and learning to read

Vaughn S. R., 2011, Teaching students who are exceptional, diverse, and at risk in the general education classroom

Vaughn S., 2014, Code sheet and guide for education-related intervention study syntheses

10.1007/s10864-007-9041-2

10.1177/00222194060390060501

10.3102/0034654310396719

Westwood P., 2008, What teachers need to know about spelling

*Zielinski K., McLaughlin T. F., Derby K. M. (2012). The effect of “cover, copy and compare” on the spelling accuracy of high school students with learning disabilities. American Secondary Education, 41(1), 78–95. Retrieved from https://www.ashland.edu