Một Muỗng Tên Gọi Giúp Môn Giải Phẫu Trở Nên Dễ Hiểu: Sử Dụng Tên Gọi Thực Phẩm và Hình Ảnh Ghi Nhớ Trong Giáo Dục Giải Phẫu Tiền Lâm Sàng

Springer Science and Business Media LLC - Tập 32 - Trang 131-140 - 2022
Christina Seto1, Vania Zayat2
1Kaweah Health, Visalia, USA
2University of Central Florida College of Medicine, Orlando, USA,

Tóm tắt

Sự say mê tên gọi thực phẩm trong y học mô tả một hiện tượng mà theo đó các bệnh hoặc tình trạng bệnh được đặt tên theo các món ăn, chẳng hạn như “ung thư tế bào yến mạch” hoặc “hạt cà phê nhân”. Một số người cho rằng những phép ẩn dụ này làm phong phú thêm giáo dục y khoa bằng cách cung cấp những phép so sánh quen thuộc để truyền đạt các vấn đề bệnh lý khó mô tả. Những người khác lại cho rằng những phép ẩn dụ này khó hiểu, phiền phức, không liên quan đến văn hóa và lạc hậu. Ít nghiên cứu nào tập trung vào việc sử dụng phép ẩn dụ trong giáo dục y khoa, và còn ít hơn nữa tập trung đặc biệt vào bệnh lý hoặc tên gọi thực phẩm. Chúng tôi nhằm điều nghiên việc sử dụng tên gọi thực phẩm trong giáo dục y khoa bậc đại học, đặc biệt là trong giáo dục bệnh lý tại Trường Y thuộc Đại học Florida Central. Chúng tôi đã sử dụng một mô-đun học tương tác để đánh giá khách quan liệu sinh viên có học và ghi nhớ kiến thức bệnh lý tốt hơn khi sử dụng tên gọi thực phẩm hay không, và một khảo sát sau mô-đun để đánh giá nhận thức của sinh viên về việc sử dụng những hình ảnh ghi nhớ này trong các hoạt động giáo dục bệnh lý. Kết quả cho thấy sinh viên không chỉ học và ghi nhớ kiến thức bệnh lý thông qua loại hoạt động này, mà họ còn thấy những tên gọi và hình ảnh ghi nhớ này hữu ích khi chuẩn bị cho kỳ thi USMLE bước 1, kỳ thực tập lâm sàng và thực hành trong tương lai. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên trong lĩnh vực này nhằm điều tra tính hữu ích của sự say mê tên gọi thực phẩm trong giáo dục y khoa và cho thấy sinh viên nhận được lợi ích từ việc sử dụng những công cụ ghi nhớ này và tìm thấy hình thức học tập này thú vị. Giáo dục bệnh lý tiền lâm sàng nên tận dụng những công cụ này nhằm nỗ lực làm cho bệnh lý trở nên dễ hiểu nhất có thể.

Từ khóa

#tên gọi thực phẩm #giáo dục y khoa #bệnh lý #phép ẩn dụ #hình ảnh ghi nhớ

Tài liệu tham khảo

Mourouguessine Vimal AN. Food eponyms in pathology. J Clin Diagn Res. 2017;11(8):EE01–EE06. https://doi.org/10.7860/JCDR/2017/28375.10360. Jindal N, Jindal P, Kumar J, Gupta S, Jain VK. Fruit and food eponyms in dermatology. Indian J Dermatol. 2015;60(2):213. https://doi.org/10.4103/0019-5154.152578. Milam EC, Mu EW, Orlow SJ. Culinary metaphors in dermatology: eating our words. JAMA Dermatol. 2015;151(8):912. https://doi.org/10.1001/jamadermatol.2014.5416. Shin C, Beh TF, Elliot M. Frohman. The menagerie of neurology: animal signs and the refinement of clinical acumen. Neurology Clinical practice. 2014;4(3):e1-e9. https://doi.org/10.1212/01.CPJ.0000437693.10265.a2. Prazmo E, Karska K. Didactic potential of metaphors used in medical discourse. Linguistics Beyond And Within. 2017;3(2017):102–16. Terry SI, Hanchard B. Gastrology: the use of culinary terms in medicine. Br Med J. 1979;2(6205):1636–9. https://doi.org/10.1136/bmj.2.6205.1636. Masukume G. Food for thought. Croat Med J. 2012;53(1):77–9. https://doi.org/10.3325/cmj.2012.53.77. Kipersztok L, Masukume G. Food for thought: palatable eponyms from pediatrics. Malta Med J. 2014;26(4):51–55. Ahmed H, Ogala WN, Ibrahim M. Culinary metaphors in Western medicine: a dilemma of medical students in Africa. Med Educ. 1992;26(5):423–4. https://doi.org/10.1111/j.1365-2923.1992.tb00195.x. Kanthan R, Mills S. Using metaphors, analogies and similes as aids in teaching pathology to medical students. J Int Assoc Med Sci Educators. 2006;16:19–26. Masukume G, Zumla A. Analogies and metaphors in clinical medicine. Clin Med (Lond). 2012;12(1):55–6. https://doi.org/10.7861/clinmedicine.12-1-55. Mark NM, Lessing JN, Buckley SA, Tierney LM Jr. Diagnostic utility of food terminology: culinary clues for the astute diagnostician. Am J Med. 2015;128(9):933–5. https://doi.org/10.1016/j.amjmed.2015.03.018. Aronson JK. Medical eponyms: taxonomies, natural history, and the evidence. BMJ (Clinical research ed). 2014;349:g7586. https://doi.org/10.1136/bmj.g7586. Whitworth JA. Should eponyms be abandoned? No. BMJ (Clinical research ed). 2007;335(7617):425. https://doi.org/10.1136/bmj.39308.380567.AD. Lakhtakia R. Twist of taste: gastronomic allusions in medicine. Med Humanit. 2014;40(2):117–8. https://doi.org/10.1136/medhum-2014-010522. Woywodt A, Matteson E. Should eponyms be abandoned? Yes. BMJ (Clinical research ed). 2007;335(7617):424. https://doi.org/10.1136/bmj.39308.342639.AD. Sketchy Group LLC. Sketchy. https://www.sketchy.com/. Accessed 30 August 2021. About Anki. https://apps.ankiweb.net/. Accessed 30 August 2021. Kanthan R, Mills S. Active learning strategies in undergraduate medical education of pathology: a Saskatoon experience. JIAMSE. 2005;15:12–8. Pathoma LLC. https://www.pathoma.com/. Accessed 30 August 2021. Boards and Beyond. https://boardsbeyond.com/homepage. Accessed 30 August 2021.