Cách Tiếp Cận Định Hướng Dịch Vụ Trong Tiếp Thị Dịch Vụ
Tóm tắt
Xem xét nghiên cứu của tác giả đối với một số công ty ở Thụy Điển và Phần Lan liên quan đến việc định hướng thị trường của dịch vụ so với hàng hóa vật chất. Phát hiện ra rằng sự khác biệt chính giữa chúng là khó khăn trong việc phát triển một dịch vụ cung cấp cụ thể, hữu hình. Nhấn mạnh rằng nhiều chuyên gia tin rằng tiếp thị dịch vụ phải khác với tiếp thị hàng hóa, nhưng bất chấp điều đó, dường như không có nỗ lực mạnh mẽ nào để phát triển lý thuyết tiếp thị, hoặc một số khái niệm tiếp thị cho các công ty dịch vụ nhằm giải quyết những vấn đề của họ, các công ty trong ngành dịch vụ xứng đáng nhận được một sự đối xử tốt hơn. Thảo luận về vấn đề liên quan này và đề xuất lập kế hoạch tiếp thị hỗn hợp để hỗ trợ một khung giả thuyết. Nghiên cứu sâu về các ngành dịch vụ và các đặc điểm và điểm yếu của chúng, khả năng tiếp cận, nguồn nhân lực, dịch vụ hỗ trợ và các yếu tố nội bộ của công ty. Trình bày hai nghiên cứu trường hợp — một trường hợp tiếp thị tour toàn phần và trường hợp còn lại là tiếp thị cửa hàng cắt tóc. Kết luận rằng các khái niệm và mô hình cho lập kế hoạch tiếp thị hỗn hợp không có vẻ khả thi trong các ngành dịch vụ — nhưng cần phải nghiên cứu thêm — chẳng hạn như một nghiên cứu về người tiêu dùng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Back R., 1975, Erfagruppverksamhcten
Levitt T., 1972, Harvard Business Review, 43
Wilson A., 1975, Report from Marknadstekniskt Centrum, No. 4
1976, Journal of Marketing, 57
Rathmell J. M., 1966, Journal of Marketing, 33
Levitt T., 1974, Marketing for Business Growth
Levitt, T. "Product-line approach to service", op. cit., pp.41-42.
Judd R. C, 1964, Journal of Marketing, 59
Stanton W. J., 1975, Fundamentals of Marketing
George and Barksdale, op. cit., p.67.
Eiglier P., 1976, LTnstitute d'Administration des Enterprises, Universite d'Aix-Marseille, Decembre
For, 1971, Harvard Business Review