Một đánh giá về các yếu tố dự đoán, mối liên hệ và thiên lệch trong nghiên cứu về việc áp dụng đổi mới công nghệ thông tin
Tóm tắt
Chúng tôi trình bày một bài tổng quan và phân tích về khối lượng nghiên cứu phong phú liên quan đến việc áp dụng và lan tỏa các đổi mới dựa trên công nghệ thông tin (CNTT) bởi cá nhân và tổ chức. Bài tổng quan của chúng tôi phân tích 48 nghiên cứu thực nghiệm về việc áp dụng CNTT ở cấp độ cá nhân và 51 nghiên cứu về việc áp dụng CNTT ở cấp độ tổ chức được công bố từ năm 1992 đến 2003. Tóm lại, mẫu nghiên cứu chứa 135 biến số độc lập, tám biến số phụ thuộc và 505 mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. Thêm vào đó, mẫu nghiên cứu của chúng tôi bao gồm cả các nghiên cứu định lượng và định tính. Chúng tôi đã có thể bao gồm các nghiên cứu định tính nhờ vào một hệ thống mã hóa độc đáo, có thể được tái hiện dễ dàng trong các bài tổng quan khác. Chúng tôi sử dụng mẫu này để đánh giá các yếu tố dự đoán, mối liên hệ và thiên lệch trong nghiên cứu áp dụng CNTT của cá nhân và tổ chức. Những yếu tố dự đoán tốt nhất về việc áp dụng CNTT của cá nhân bao gồm Độ hữu ích cảm nhận, Hỗ trợ từ Ban lãnh đạo, Kinh nghiệm sử dụng máy tính, Ý định hành vi và Hỗ trợ từ người sử dụng. Những yếu tố dự đoán tốt nhất về việc áp dụng CNTT bởi các tổ chức bao gồm Hỗ trợ từ Ban lãnh đạo, Áp lực từ bên ngoài, Tính chuyên nghiệp của đơn vị IS và Nguồn thông tin bên ngoài. Ở cấp độ biến độc lập, Hỗ trợ từ Ban lãnh đạo là mối liên hệ chính giữa việc áp dụng CNTT của cá nhân và tổ chức. Nhưng ở cấp độ tổng hợp, hai tập hợp biến độc lập được chứng minh là các yếu tố dự đoán tốt cho cả việc áp dụng CNTT của cá nhân và tổ chức. Đây chính là các đặc điểm đổi mới và các đặc điểm tổ chức. Do đó, chúng tôi có thể nói một cách nhất quán rằng các đặc điểm chung của đổi mới và các đặc điểm của tổ chức là những yếu tố dự đoán mạnh mẽ cho việc áp dụng CNTT bởi cả cá nhân và tổ chức. Dựa trên đánh giá các yếu tố dự đoán, mối liên hệ, và những thiên lệch đã biết, chúng tôi đề xuất 10 lĩnh vực cần được khám phá thêm.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Agarwal R., 2000, Framing the Domains of IT Management: Projecting the Future… Through the Past, 85
Bandura A., 1986, Social Foundations of Thought a0nd Action: A social cognitive theory
Burrell G., 1979, Sociological Paradigms and Organizational Analysis
Fichman R.G., 2004, Journal of the AIS, 5, 314
Fishbein M., 1975, Belief Attitude, Intention, and Behavior
Gallivan M., 2001, Database, 32, 51
Hackman J.R., 1980, Work ReDesign
Hebert M., 1994, Hospital and Health Services Administration, 39, 369
Hoffer J.A., 1992, Database, 23, 13
Kuhn T., 1970, The Structure of Scientific Revolutions
Kwon T.H., 1987, Critical Issues in Information Systems Research, 227
Rogers E.M., 1983, Diffusion of Innovations
Rogers E.M., 1995, Diffusion of Innovations