Một đánh giá về các yếu tố dự đoán, mối liên hệ và thiên lệch trong nghiên cứu về việc áp dụng đổi mới công nghệ thông tin

Anand Jeyaraj1, Joseph Rottman1, Mary C. Lacity1
1College of Business Administration, University of Missouri-St. Louis, One University Boulevard, St. Louis, MO, USA

Tóm tắt

Chúng tôi trình bày một bài tổng quan và phân tích về khối lượng nghiên cứu phong phú liên quan đến việc áp dụng và lan tỏa các đổi mới dựa trên công nghệ thông tin (CNTT) bởi cá nhân và tổ chức. Bài tổng quan của chúng tôi phân tích 48 nghiên cứu thực nghiệm về việc áp dụng CNTT ở cấp độ cá nhân và 51 nghiên cứu về việc áp dụng CNTT ở cấp độ tổ chức được công bố từ năm 1992 đến 2003. Tóm lại, mẫu nghiên cứu chứa 135 biến số độc lập, tám biến số phụ thuộc và 505 mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. Thêm vào đó, mẫu nghiên cứu của chúng tôi bao gồm cả các nghiên cứu định lượng và định tính. Chúng tôi đã có thể bao gồm các nghiên cứu định tính nhờ vào một hệ thống mã hóa độc đáo, có thể được tái hiện dễ dàng trong các bài tổng quan khác. Chúng tôi sử dụng mẫu này để đánh giá các yếu tố dự đoán, mối liên hệ và thiên lệch trong nghiên cứu áp dụng CNTT của cá nhân và tổ chức. Những yếu tố dự đoán tốt nhất về việc áp dụng CNTT của cá nhân bao gồm Độ hữu ích cảm nhận, Hỗ trợ từ Ban lãnh đạo, Kinh nghiệm sử dụng máy tính, Ý định hành vi và Hỗ trợ từ người sử dụng. Những yếu tố dự đoán tốt nhất về việc áp dụng CNTT bởi các tổ chức bao gồm Hỗ trợ từ Ban lãnh đạo, Áp lực từ bên ngoài, Tính chuyên nghiệp của đơn vị IS và Nguồn thông tin bên ngoài. Ở cấp độ biến độc lập, Hỗ trợ từ Ban lãnh đạo là mối liên hệ chính giữa việc áp dụng CNTT của cá nhân và tổ chức. Nhưng ở cấp độ tổng hợp, hai tập hợp biến độc lập được chứng minh là các yếu tố dự đoán tốt cho cả việc áp dụng CNTT của cá nhân và tổ chức. Đây chính là các đặc điểm đổi mới và các đặc điểm tổ chức. Do đó, chúng tôi có thể nói một cách nhất quán rằng các đặc điểm chung của đổi mới và các đặc điểm của tổ chức là những yếu tố dự đoán mạnh mẽ cho việc áp dụng CNTT bởi cả cá nhân và tổ chức. Dựa trên đánh giá các yếu tố dự đoán, mối liên hệ, và những thiên lệch đã biết, chúng tôi đề xuất 10 lĩnh vực cần được khám phá thêm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Agarwal R., 2000, Framing the Domains of IT Management: Projecting the Future… Through the Past, 85

10.2307/3250951

10.1111/j.1540-5915.1997.tb01322.x

10.1016/S0167-9236(97)00006-7

10.1109/17.865899

10.1109/17.649864

10.1016/0749-5978(91)90020-T

10.4018/irmj.2001070104

10.1016/S0378-7206(99)00017-8

10.1109/17.482082

Bandura A., 1986, Social Foundations of Thought a0nd Action: A social cognitive theory

10.1016/0167-9236(94)00007-F

10.1287/isre.4.1.88

Burrell G., 1979, Sociological Paradigms and Organizational Analysis

10.2307/2393923

10.1016/0378-7206(94)90040-X

10.1080/07421222.1996.11518128

10.1016/S0378-7206(96)01074-9

10.2307/249740

10.1145/506724.506727

10.1145/217278.217285

10.1080/07421222.1996.11518107

10.2307/249688

10.2307/249749

10.1057/ejis.1996.9

10.2307/249008

10.1006/imms.1993.1022

10.1287/mnsc.35.8.982

10.2307/2095101

10.1016/S0378-7206(98)00053-6

Fichman R.G., 2004, Journal of the AIS, 5, 314

10.1287/isre.10.3.255

Fishbein M., 1975, Belief Attitude, Intention, and Behavior

Gallivan M., 2001, Database, 32, 51

10.1145/298752.298757

10.2307/249720

10.1016/0378-7206(92)90071-M

10.1016/0378-7206(92)90029-F

10.1086/225469

10.1111/j.1540-5915.1993.tb01295.x

10.1287/isre.8.3.273

10.1080/07421222.1993.11517994

10.1016/0378-7206(92)90055-K

10.1016/S0378-7206(98)00054-8

10.1016/0378-7206(95)00042-9

10.1016/0030-5073(76)90016-7

Hackman J.R., 1980, Work ReDesign

Hebert M., 1994, Hospital and Health Services Administration, 39, 369

10.1016/S0305-0483(99)00042-0

Hoffer J.A., 1992, Database, 23, 13

10.1287/isre.8.3.288

10.2307/249629

10.1016/0305-0483(93)90040-R

10.1080/07421222.1995.11518061

10.1080/07421222.1996.11518115

10.1016/S0378-7206(97)00006-2

10.2307/249498

10.1111/j.1540-5915.1997.tb01315.x

10.4018/joeuc.2000100103

10.2307/249751

10.1016/0167-9236(94)E0032-M

10.2307/249798

Kuhn T., 1970, The Structure of Scientific Revolutions

10.1016/0378-7206(95)00039-9

Kwon T.H., 1987, Critical Issues in Information Systems Research, 227

10.1016/0378-7206(94)90055-8

10.1080/07421222.1993.11518004

10.1016/S0167-9236(00)00076-2

10.1080/07421222.1995.11518086

10.1016/S0378-7206(01)00143-4

10.1109/17.649867

10.17705/1jais.00030

10.1287/isre.3.4.334

10.1016/S0378-7206(00)00061-6

10.1287/isre.2.3.192

10.2307/977254

10.1287/isre.2.1.1

10.1016/S0019-8501(01)00190-0

10.1287/isre.9.4.362

10.1002/smj.4250130104

10.1287/isre.12.2.208.9697

10.1145/217278.217291

10.1057/palgrave.ejis.3000260

10.1080/07421222.1994.11518044

10.1145/217278.217284

10.1057/ejis.1995.11

10.4018/irmj.1993070102

10.1016/0305-0483(94)90074-4

10.1080/07421222.1996.11518129

10.1109/17.482083

10.1111/j.1540-5915.2000.tb00939.x

Rogers E.M., 1983, Diffusion of Innovations

Rogers E.M., 1995, Diffusion of Innovations

10.4018/jgim.1998070104

10.1145/217278.217288

10.4018/irmj.1998070101

10.2307/2555999

10.4018/irmj.1992010102

10.1287/mnsc.41.8.1328

10.1016/S0378-7206(97)00026-8

10.1109/17.820730

10.1287/mnsc.40.9.1069

10.1287/mnsc.42.1.85

10.1287/isre.6.2.144

10.1109/17.985744

10.1080/07421222.1994.11518035

10.1016/0305-0483(95)00017-I

10.1080/07421222.1994.11518046

10.4018/irmj.2002010101

10.1111/j.1540-5915.1996.tb01822.x

10.1287/mnsc.46.2.186.11926

10.2307/30036540

10.1111/j.1540-5915.2002.tb01646.x

10.1177/017084069301400504

10.1108/09556220210424233

10.1080/07421222.1995.11518076

10.1109/17.511836

10.1016/0737-6782(92)90006-X