Mô Hình Quy Trình Nghiên Cứu Quản Lý Hợp Tác: Nghiên Cứu Sáng Tạo Tập Thể Trong Ngành Công Nghiệp Sang Trọng

Springer Science and Business Media LLC - Tập 25 - Trang 281-300 - 2011
Stefano Cirella1, Marco Guerci1, A. B. (Rami) Shani1,2
1Department of Management, Economics and Industrial Engineering, School of Management, Politecnico di Milano, Milano, Italy
2Orfalea College of Business, California Polytechnic State University, San Luis Obispo, USA

Tóm tắt

Bài báo này khám phá nghiên cứu quản lý hợp tác (CMR). Là một trong những nhánh trong gia đình nghiên cứu hành động, CMR là một phương pháp được xác định là một công cụ mạnh mẽ để nâng cao tri thức khoa học và tạo ra sự thay đổi trong các tổ chức. Bài viết đề xuất một mô hình hybrid của quy trình nghiên cứu CMR trong các tổ chức. Sau một phần giới thiệu ngắn gọn về nghiên cứu quản lý hợp tác, chúng tôi phát triển một mô hình quy trình hybrid của CMR được rút ra từ các kết quả cảm ứng. Ba nhóm yếu tố then chốt để đạt được kết quả mong muốn của nghiên cứu quản lý hợp tác bao gồm: (1) các yếu tố ngữ cảnh, (2) chất lượng của quá trình hợp tác, và (3) sự phát triển của chính quy trình nghiên cứu hợp tác. Trong mỗi nhóm này, các khái niệm, biến số và quy trình đã được xác định và liên kết lại để hình thành một mô hình hybrid của quy trình CMR. Một minh họa về một dự án nghiên cứu quản lý hợp tác tập trung vào việc nghiên cứu sáng tạo tập thể với một công ty thời trang và thiết kế Ý được theo sau bởi một phân tích phản chiếu. Cuộc thảo luận cung cấp các hướng nghiên cứu trong tương lai và những tác động cho thực tiễn.

Từ khóa

#nghiên cứu quản lý hợp tác #mô hình quy trình #sáng tạo tập thể #ngành công nghiệp sang trọng

Tài liệu tham khảo

Cirella S, Shani AB (2010) Towards a process model of team creativity: a design based perspective. Paper presented at the EURAM annual conference, Rome, May 2010

Ekvall G (1999) Creative climate. In: Runco M, Pritzker S (eds) Encyclopedia of creativity. Academic, San Diego, pp 403–412

Emery FE (1981) System thinking. Harmonwords, Penguin

Hatchuel A, David A (2008) Collaborating for management research. From action research to intervention research in management. In: Shani AB, Mohrman S, Pasmore WA, Stymne B, Adler N (eds) Handbook of collaborative management research. SAGE, Thousand Oaks, pp 143–162

Hennessey BA (2003) Is the social psychology of creativity really social? Moving beyond a focus on the individual. In: Paulus PB, Nijstad BA (eds) Group creativity Innovation through collaboration. Oxford University Press, New York

Nijstad BA, Paulus PB (2003) Group creativity. Common themes and future directions. In: Paulus PB, Nijstad BA (eds) Group creativity innovation through collaboration. Oxford University Press, New York

Pagni L (2011) Como un declino morbido come la seta. Il lunedì de La Repubblica, Affari & finanza, February 28th, 2011, p 13

Paulus PB, Brown VR (2003) Enhancing ideational creativity in groups: lessons from research on brainstorming. In: Paulus PB, Nijstad BA (eds) Group creativity. Innovation through collaboration. Oxford University Press, New York

Pettigrew AM (2004) Foreword II: some challenges of collaborative research. In: Adler N, Shani AB, Styhre A (eds) Collaborative research in organizations. Sage, London, pp xv–xviii

Ragsdell G (1998) Participatory action research and the development of critical creativity: a “natural” combination? Syst Pract Action Res 11:503–515

Shani AB, Pasmore WA (1985) Organizational inquiry: towards a new model of the action research process. In: Warrick DD (ed) Contemporary organization development: current thinking and applications. Scott, Foresman and Co, Glenview

Shani AB, Mohrman S, Pasmore WA, Stymne B, Adler N (eds) (2008) Handbook of collaborative management research. SAGE, Thousand Oaks

Stephens J, Barton J, Haslett T (2009) Action research: its history and relationship to scientific methodology. Syst Pract Action Res 22:463–474

Swift TA, West MA (1998) Reflexivity and group processes: Research and practice. University of Sheffield, Sheffield

Taylor FW (1911) Shop management. Harper, New York

Torlak GN (2001) Rationalization of metaphorical exploration: improving the creativity phase of total systems intervention (TSI) on the basis of theory and practice. Syst Pract Action Res 14:451–482

Woodman RW (1989) Evaluation research on organizational change: arguments for a “combined paradigm” approach. In: Woodman RW, Pasmore WA (eds) Research in organizational change and development. JAI Press, Greenwich, pp 161–180