Mô Hình Học Tập Bán Giám Sát Trực Tuyến Được Điều Chỉnh Bằng Đa Tạp

Cognitive Computation - Tập 10 - Trang 49-61 - 2017
Shuguang Ding1, Xuanyang Xi2, Zhiyong Liu2,3,4, Hong Qiao2,3,4, Bo Zhang1
1LSEC and Institute of Applied Mathematics, AMSS, Chinese Academy of Sciences, Beijing, China
2State Key Lab of Management and Control for Complex Systems, Institute of Automation, Chinese Academy of Sciences, Beijing, China
3CAS Centre for Excellence in Brain Science and Intelligence Technology (CEBSIT), Shanghai, China
4Cloud Computing Center, Chinese Academy of Sciences, DongGuan, China

Tóm tắt

Trong quá trình học tập của con người, các mẫu huấn luyện thường được thu nhận một cách liên tiếp. Do đó, nhiều nhiệm vụ học tập của con người thể hiện đặc điểm trực tuyến và bán giám sát, tức là, các quan sát đến lần lượt và các nhãn tương ứng được cung cấp rất rời rạc. Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất một mô hình điều chỉnh đa tạp mới trong không gian Hilbert nhân phục hồi (RKHS) để giải quyết các vấn đề học tập bán giám sát trực tuyến (OS2L). Thuật toán được đề xuất, có tên là Điều Chỉnh Đa Tạp Trực Tuyến Dựa Trên Mô Hình (MOMR), được phát triển bằng cách giải quyết một bài toán tối ưu hóa bị ràng buộc. Khác với thuật toán gradient ngẫu nhiên được sử dụng để giải quyết phiên bản trực tuyến của bài toán nguyên thủy của máy vector hỗ trợ Laplacian (LapSVM), thuật toán được đề xuất có thể thu được một lời giải chính xác một cách lặp đi lặp lại bằng cách giải quyết bài toán đối ngẫu Lagrange của nó. Đồng thời, để cải thiện hiệu quả tính toán, một thuật toán nhanh đã được trình bày bằng cách giới thiệu một kỹ thuật xấp xỉ để tính toán đạo hàm của thành phần đa tạp trong mô hình được đề xuất. Hơn nữa, một số chiến lược đệm được giới thiệu để cải thiện khả năng mở rộng của các thuật toán được đề xuất và các kết quả lý thuyết cho thấy tính đáng tin cậy của các thuật toán này. Cuối cùng, các thuật toán được đề xuất được thực nghiệm cho thấy có hiệu suất tương đương với thuật toán điều chỉnh đa tạp theo lô tiêu chuẩn.

Từ khóa

#học bán giám sát #điều chỉnh đa tạp #không gian Hilbert nhân #tối ưu hóa #máy vector hỗ trợ Laplacian

Tài liệu tham khảo

Zhang YM, Huang KZ, Geng GG, Liu CL. A fast and robust graph-based transductive learning method. IEEE Trans Neural Netw Learn Syst. 2015;26(9):1979–91.